Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
17:45 | 25/11/2023 GMT+7

Thêm nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam “săn” học bổng du học Đài Loan

aa
Chính phủ Đài Loan đang có kế hoạch chi 162,5 triệu USD thu hút 320.000 sinh viên quốc tế đến học tập và làm việc trong lĩnh vực STEM từ nay tới năm 2030, trong đó có sinh viên Việt Nam.
Trao học bổng hữu nghị Việt - Trung cho sinh viên ngoại giao
200 suất học bổng cho công dân Việt Nam du học tại Hungary
Bà Nicole Yen-Yi Lee, Giám đốc Vụ Giáo dục quốc tế và xuyên eo biển, Bộ Giáo dục Đài Loan cho biết, hiện Chính phủ Đài Loan có chương trình học bổng cho du học sinh bậc đại học và sau đại học với mức 40.000 Đài tệ (hơn 30 triệu đồng) mỗi học kỳ để chi trả học phí. Hàng tháng, sinh viên được trợ cấp thêm sinh hoạt phí 15.000 - 20.000 Đài tệ, tùy bậc đại học hay cao học.

Trong thời gian tới, Đài Loan có kế hoạch chi 162,5 triệu USD thu hút 320.000 sinh viên quốc tế đến học tập và làm việc trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) từ nay tới năm 2030. Theo đó, sinh viên sẽ được nhận học bổng gồm học phí, các lệ phí khác và trợ cấp ít nhất 10.000 Đài tệ (khoảng 7,6 triệu đồng) hàng tháng. Số tiền này đủ để sinh viên trang trải chi phí sinh hoạt. Điều kiện là sau khi tốt nghiệp, họ phải làm việc tại Đài Loan hai năm.

Sinh viên Việt Nam học tập tại Đài Loan
Sinh viên Việt Nam học tập tại Đài Loan. (Ảnh: ise-vmu.edu.vn)

Theo bà Nicole, vì nhiều yếu tố cộng với tỷ suất sinh của Đài Loan thấp nên số sinh viên đại học ngày càng sụt giảm. Do đó, Đài Loan đang triển khai nhiều chính sách để thu hút sinh viên quốc tế, đặc biệt là sinh viên Việt Nam.

Lợi thế của sinh viên Việt Nam là Đài Loan có khoảng cách địa lý gần, mức sống, chi tiêu hợp lý và có nhiều nét tương đồng với văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Du học sinh Việt có thể được miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí và nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt trong các ngành học chất lượng cao như: kỹ thuật, chất bán dẫn, y học…

Ngoài săn học bổng của Chính phủ, sinh viên Việt Nam có thể tìm kiếm học bổng từ các trường Đại học. Bà Vivian Chung, Phòng Hợp tác quốc tế, Đại học Quốc lập Tôn Trung Sơn, cho biết tất cả sinh viên năm thứ nhất sẽ được trợ cấp 6.000 Đài tệ (khoảng 4,6 triệu đồng) mỗi tháng. Số tiền này tương đương hoặc cao hơn học phí. Các năm sau, sinh viên phải có kết quả học tập từ 2.44/4 trở lên để duy trì học bổng.

Với bậc thạc sĩ, tiến sĩ, học viên được miễn học phí. Riêng học viên tiến sĩ sẽ được trợ cấp sinh hoạt phí 15.000 Đài tệ (khoảng 11,5 triệu đồng) mỗi tháng. Hiện Đại học Quốc lập Tôn Trung Sơn có 45 sinh viên Việt Nam theo học, ở các ngành khoa học xã hội, nghệ thuật, quản lý, kỹ thuật.

Đại học Quốc lập Đài Loan (NTU) - trường đứng đầu Đài Loan, top 70 thế giới theo QS Rankings cấp học bổng 100% học phí cùng trợ cấp tối đa 8.000 Đài tệ (hơn 6 triệu đồng) mỗi tháng. Hiện trường có 52 sinh viên người Việt đang theo học, chủ yếu ở ngành kỹ sư công trình, quản lý xây dựng, luật.

Đại học Minh Tân có khoảng 1.100 du học sinh người Việt, là trường có nhiều sinh viên người Việt nhất tại Đài Loan. Sinh viên được giảm 50% học phí trong năm đầu và xét học bổng dựa trên kết quả học tập cho các năm sau. Mỗi tuần, sinh viên được làm thêm tối đa 10 giờ, lương trung bình là 176 Đài tệ/giờ (135.000 đồng). Trong hai năm thực tập tại doanh nghiệp, sinh viên được nhận hỗ trợ 26.400 Đài tệ mỗi tháng (khoảng 20 triệu đồng).

Tương tự, Đại học Khoa học và Kỹ thuật Long Hoa cũng đẩy mạnh tuyển sinh vinh viên Việt Nam với chính sách giảm 50% học phí năm đầu, thời gian thực tập tại doanh nghiệp chiếm phần lớn trong ba năm còn lại sẽ nhận lương tùy vị trí công việc.

Đại diện nhà trường cho biết có hơn 1.000 sinh viên Việt Nam theo học các ngành khoa học, kỹ thuật, chất bán dẫn. Riêng lĩnh vực chất bán dẫn, sinh viên mới ra trường ở lại Đài Loan làm việc có mức lương trung bình khoảng 2.000-3.000 USD/tháng (50-70 triệu đồng).

Theo thống kê của Bộ Giáo dục Đài Loan, năm 2022 có gần 24.000 người Việt đang học tập tại đây, đứng đầu về số du học sinh quốc tế. Trong số này, khoảng 16.000 người theo các chương trình cấp bằng, hơn 7.000 học chương trình tiếng Trung hoặc diện trao đổi.
77 suất học bổng du học Trung Quốc năm học 2024 - 2025 77 suất học bổng du học Trung Quốc năm học 2024 - 2025
Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Trung Quốc năm học 2024 - 2025 với 77 suất học bổng dài hạn cho lưu học sinh Việt Nam để đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
8 suất học bổng miễn học phí phụ tại Quebec, Canada năm học 2024 - 2025 8 suất học bổng miễn học phí phụ tại Quebec, Canada năm học 2024 - 2025
Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Chính phủ bang Quebec, Canada năm học 2024 - 2025 với 8 suất học bổng miễn học phí phụ thu cho sinh viên Việt Nam để đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
Tú Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Khoảng 450 sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc, trong đó có trên 250 sinh viên Việt Nam đã tham gia sự kiện kết nối với 15 doanh nghiệp và 20 lãnh đạo doanh nghiệp uy tín từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.
Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên Việt Nam tại Singapore nắm bắt cơ hội nghề nghiệp

Trong hai ngày 24 và 25/2, sự kiện "Career Fair 2024: Chân trời cơ hội” được Hội Sinh viên Việt Nam tại Singapore đã tổ chức với nhiều hoạt động phong phú.
Báo chí Campuchia đánh giá chính sách cử sinh viên đi du học của Việt Nam

Báo chí Campuchia đánh giá chính sách cử sinh viên đi du học của Việt Nam

Báo chí Campuchia cho rằng Việt Nam nhận thức được ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của việc cử sinh viên đi du học ở nước ngoài, nhất là tại các trường đại học danh tiếng để củng cố nguồn lực của đất nước.

Các tin bài khác

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Đợt không khí lạnh yếu tràn về chấm dứt nắng nóng trên diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, đồng thời gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024 khoản đầu tư trước đấy của bạn đem đến cho chòm sao này một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Chòm sao này sẽ có thể dùng khoản tiền đó để tiếp tục đầu tư, để đem lại thành quả nhiều hơn nữa.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024 chòm sao này có thể tìm được một vài cơ hội đầu tư khá có triển vọng trong ngày hôm nay. Tương lai, bạn có thể thu về một khoản khá.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động