Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:14 | 20/08/2024 GMT+7

Tháng 9/2024 dừng công nghệ 2G: Số phận hơn 11 triệu thuê bao dùng điện thoại "cục gạch" ra sao?

aa
Hiện nay, Việt Nam vẫn còn khoảng hơn 11 triệu thuê bao 2G. Theo mục tiêu kế hoạch, đến tháng 9/2024 Việt Nam sẽ hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Khi đó, số phận hơn 11 triệu thuê bao dùng điện thoại "cục gạch" ra sao?
Hỗ trợ chuyển đổi máy với nhóm người yếu thế khi tắt sóng 2G
Hòn đảo Phần Lan khuyến khích du khách tắt điện thoại di động

Theo lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) ban hành, kể từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ mạng 2G. Quy định này chỉ ngoại lệ với khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK hoặc các thuê bao sử dụng cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M).

Thông tin này khiến nhiều người lo lắng cho số phận những chiếc điện thoại "cục gạch" mình đang sử dụng. Đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, những người cao tuổi không hiểu biết về công nghệ, cũng như những người thường xuyên sử dụng điện thoại để liên lạc hơn là một thiết bị giải trí hoặc để kết nối internet.

Từ tháng 9/2024, Việt Nam dừng công nghệ 2G. (Ảnh minh họa)
Từ tháng 9/2024, Việt Nam dừng công nghệ 2G. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến thời điểm tháng 5/2024, số thuê bao 2G Only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm tỷ lệ khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc.

Như vậy, sau ngày 16/9, nhiều mẫu điện thoại di động "cục gạch" sẽ không thể sử dụng tại Việt Nam. Đó là những mẫu máy chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G only) với khả năng nghe, gọi cơ bản. Các thuê bao sử dụng điện thoại “cục gạch” nghe gọi, nhắn tin sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại có dịch vụ 3G, 4G.

Theo các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân khiến thuê bao 2G vẫn còn nhiều là do người dân gặp khó khăn về chi phí khi mua máy. Đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, việc đổi thiết bị có giá vài trăm nghìn đồng đang là vấn đề nan giải. Ngoài ra, dù đã cấm máy 2G nhập vào Việt Nam từ năm 2021, nhiều sản phẩm vẫn được lưu thông trên thị trường.

Để thúc đẩy người dân chuyển đổi từ 2G sang 4G, đại diện Cục Viễn thông cho biết, Quỹ Viễn thông công ích dành kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa với khoảng 400.000 điện thoại. Ngoài ra, UBND một số tỉnh, thành phố cũng có kế hoạch hỗ trợ cho các hộ khó khăn nhưng không thuộc diện hỗ trợ của Quỹ Viễn thông công ích.

(Ảnh minh họa)
Các thuê bao sử dụng điện thoại “cục gạch” nghe gọi, nhắn tin sẽ phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại có dịch vụ 3G, 4G. (Ảnh minh họa)

Đại diện các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT VinaPhone, Mobifone… đều khẳng định đã triển khai tích cực, sâu rộng các giải pháp truyền thông tắt sóng 2G đến từng khách hàng như: Nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho người dùng, truyền thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, người có uy tín. Hiện các nhà mạng đang đẩy mạnh chương trình hỗ trợ chủ thuê bao 2G nâng cấp điện thoại với nhiều ưu đãi hấp dẫn như hỗ trợ tiền mua thiết bị, hỗ trợ các gói cước sử dụng dữ liệu...

Để hỗ trợ người dân trong quá trình nâng cấp điện thoại lên 4G, các chuỗi bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động, CellphoneS, Di động Việt, Viettel Store cũng đang thực hiện chính sách thu cũ 2G đổi mới 4G. Người dùng đem điện thoại 2G đang sử dụng đến và sẽ được đổi lên máy 4G với mức trợ giá từ 300.000 đồng lên đến cả triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân tắt sóng 2G, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Việt Nam sẽ cấp phép 5G. Với việc có thêm mạng 5G, trên mạng lưới không thể cùng một lúc tồn tại đồng thời cả công nghệ 2G, 3G, 4G và 5G, rất tốn kém trong khai thác, vận hành. Việc dừng công nghệ 2G sẽ giúp giải phóng băng tần để quy hoạch cho 5G và 6G trong tương lai cũng như thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường mạng.
Công nghệ xác thực khuôn mặt - “Tấm khiên” chống giả mạo danh tính Công nghệ xác thực khuôn mặt - “Tấm khiên” chống giả mạo danh tính
Australia hỗ trợ Việt Nam 3 dự án nông nghiệp 1,45 triệu AUD Australia hỗ trợ Việt Nam 3 dự án nông nghiệp 1,45 triệu AUD
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hỗ trợ chuyển đổi máy với nhóm người yếu thế khi tắt sóng 2G

Hỗ trợ chuyển đổi máy với nhóm người yếu thế khi tắt sóng 2G

Theo lộ trình, đến ngày 15/9/2024, các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc tắt sóng 2G công nghệ cũ nhằm thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số.

Các tin bài khác

Chi tiết lịch tựu trường, học phí năm học 2024 - 2025 của các tỉnh thành trên cả nước

Chi tiết lịch tựu trường, học phí năm học 2024 - 2025 của các tỉnh thành trên cả nước

Nhiều địa phương trên cả nước đã công bố lịch tựu trường và mức học phí năm học 2024 - 2025.
[Inforgraphic] Những điều cần biết về trợ cấp hưu trí xã hội

[Inforgraphic] Những điều cần biết về trợ cấp hưu trí xã hội

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua đã quy định trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng cho người từ đủ 75 tuổi trở lên có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Con số may mắn hôm nay 22/8/2024 12 con giáp: Mão nhận được khoản tiền lớn

Con số may mắn hôm nay 22/8/2024 12 con giáp: Mão nhận được khoản tiền lớn

Con số may mắn hôm nay 22/8/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Đọc nhiều

Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Việt Nam - Hungary: tình bạn vững bền, hợp tác vươn xa

Ngày 18/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary đã tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam và Hungary. Sự kiện này không chỉ là dịp để kỷ niệm tình hữu nghị lâu đời giữa hai quốc gia, mà còn mở ra cơ hội để thắt chặt quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa...
Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary chia sẻ những kỷ niệm không thể quên về đất nước Hungary và đưa ra những đề xuất tâm huyết để duy trì quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Từ ẩm thực, văn hóa đến âm nhạc... những câu chuyện của họ đã góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary qua nhiều thế hệ.
Nhân sỹ hữu nghị Trung Quốc góp phần đưa quan hệ Việt-Trung phát triển bền vững

Nhân sỹ hữu nghị Trung Quốc góp phần đưa quan hệ Việt-Trung phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng mỗi đại biểu tại cuộc gặp gỡ, dù là ai, ở cương vị nào, cũng đều có một mong muốn chung lớn là quan hệ Việt-Trung “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, phản ánh cuộc kháng chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ mới. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngày càng hiểu và khâm phục thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong tiến trình giải phóng dân tộc.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động