Tháng 9 chạy thử tuyến Cát Linh - Hà Đông
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, đến nay, khối lượng xây lắp công trình của dự án đã hoàn thành 90%, trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Công tác xây lắp cơ bản đáp ứng được tiến độ thi công đã đề ra. Các bên đang tiếp tục bám sát tiến độ thi công tổng thể đã đề ra, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí hoàn thiện trong quý I/2017.
Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc BQL Dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, mục tiêu đặt ra là hoàn thành, đưa vào chạy thử trong tháng 9/2017. Để bảo đảm mốc tiến độ này, dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3; hoàn thành lắp đặt thiết bị trước ngày 31/7/; đóng điện toàn tuyến ngày 1/9.
“Thời gian vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống tối thiểu là 3 tháng nhưng có thể lên tới 6 tháng tùy thuộc kết quả chạy thử trước khi bàn giao công trình đưa vào khai thác”, ông Lê Kim Thành cho biết.
Phó Thủ tướng kiểm tra dự án tuyến đường sắt đô thị. (Ảnh: VGP)
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (là đoạn tuyến giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội) có chiều dài 12,5 km với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án gồm 10 gói thầu được khởi công vào năm 2010, tuy nhiên đến nay, tiến độ chung mới đạt trên 30%.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tiến độ tổng thể dự án đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, dự án hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối năm 2021.
Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn hiện nay hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống của người dân, là nhân tố làm gia tăng ô nhiễm ở những thành phố lớn như Hà Nội. Vì thế, bên cạnh những giải pháp trước mắt thì về dài hạn phải đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, với nhiều phương thức vận tải hợp lý.
Theo Phó Thủ tướng, quy hoạch thành phố Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài là 305km. Mức đầu tư bình quận vào khoảng 100-150 triệu USD/km đường sắt nên cần khoảng xấp xỉ nguồn vốn là 40 tỉ USD. Nếu cứ vay toàn bộ 40 tỉ USD này thì chắc chắn không thực hiện được nên cần có cơ chế đột phá để thực hiện.Do đó, Phó Thủ tướng lưu ý cần nghiên cứu cơ chế huy động nguồn lực ở trong nước, nước ngoài thay vì chỉ vay ODA. Có thể làm theo hình thức BT và cố gắng tạo điều kiện của doanh nghiệp Việt Nam tham gia làm thì chắc sẽ rẻ, nâng cao năng lực, giá trị nội địa hoá của các doanh nghiệp.
Đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự kiến trong tháng 9/2017 sẽ chạy thử và sau đó đi vào vận hành khai thác chính thức. Do đó, Phó Thủ tướng lưu ý việc quản lý phải xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có văn hoá ứng xử... tạo sự hấp dẫn từ đường sắt đô thị. Còn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, dù còn nhiều vướng mắc nhưng cần phải quyết liệt để cố gắng để hoàn thành trong năm 2021. “Chúng ta phải nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, khó khăn vướng thì các bộ cùng nhau phối hợp để giải quyết trong thẩm quyền, quá thì báo cáo Thủ tướng quyết định”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Nam Thanh