Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
08:07 | 02/09/2019 GMT+7

Thăm ngôi làng tái định cư của MAG tại Quảng Trị

aa
Xóm Rú (thôn Trúc Khê, xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), trước kia là đồn C1 của Mỹ đầy rẫy đạn, bom bi, mìn M14, nay đã có hơn 70 hộ dân sinh sống.
Việt Nam vinh danh người phụ nữ Mỹ vượt bi kịch chiến tranh phủ xanh Quảng Trị Hội thảo quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Đông Nam Á về khảo sát dấu vết bom đạn PeaceTrees Vietnam trao học bổng cho hơn 260 học sinh Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn
tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri
Xóm Rú (Đồn C1) - khu vực có hàng tấn bom đạn, đã gây bao đau thương cho người dân - nay là nhà của hơn 70 hộ dân. Ảnh: Bùi Ngọc Vũ

Xóm Rú là khu tái định cư do Nhóm tư vấn bom mìn Vương quốc Anh (viết tắt là MAG) hỗ trợ xây dựng vào năm 2002, hay còn biết đến với cái tên “Ngôi làng của MAG” như người dân địa phương thường gọi.

Được biết, xóm Rú thời chiến tranh là khu căn cứ quân sự Đồn C1 của Mỹ. Gần 20 năm về trước, nơi đây là bãi mìn dày đặc gây ra nhiều vụ tai nạn cho người dân đi tìm phế liệu sau chiến tranh.

Thời cao điểm của phong trào cưa bom lấy thuốc nổ và lấy kim loại quý là từ những năm 1991 đến năm 1996. Không chỉ những người dân trong xóm mà cả những người dân quanh vùng cũng rầm rộ “học” theo.

Những năm trước, có thời điểm giá thu mua sắt vụn đắt nên thu nhập của người dân từ nghề này khá cao. Do vậy, nghề cưa bom, mìn dù biết là cực kỳ nguy hiểm nhưng nó vẫn được coi là lựa chọn hàng đầu và gần như là duy nhất đối với những người dân nơi đây.

Trước những hiểm nguy đó, năm 1999, MAG quyết định huy động nhân lực rà phá bom mìn, giải phóng đất đai tại căn cứ C1.

Trong hơn 3 năm (1999-2002), 65 nhân viên MAG đã rà phá trên diện tích hơn 1,2 triệu m2 ở căn cứ C1, tìm thấy 2.019 vật liệu nổ bao gồm các loại mìn định hướng M18, mìn nhảy M16 và nhiều nhất là mìn sát thương cá nhân M14. Sau khi dọn sách bom mìn, MAG phối hợp với tổ chức Plan International tại Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng khu tái định cư cho người dân (gồm đường giao thông, điện thắp sáng, nước sinh hoạt, 78 ngôi nhà cho 78 hộ dân, một nhà mẫu giáo và một nhà sinh hoạt cộng đồng).

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri

Đầu tiên đội MAG rải dây theo từng ô dọc, sau đó dùng máy rà loại lớn quét qua để tìm tín hiệu vật liệu nổ, đánh dấu lại bằng những tấm sắt tam giác màu đỏ. Tiếp đến, dùng máy nhỏ để xác định vị trí chính xác rồi nhẹ nhàng làm lộ thiên và tiến hành các bước tiếp theo cho đến khi hủy nổ thành công. Ảnh: Bùi Ngọc Vũ

Gia đình chị Hoàng Thị Phương (32 tuổi) là một trong hơn 70 hộ dân đang sinh sống tại vùng đất mà cách đây vẫn đầy rẫy bom mìn. Chị kể, trước đây từng lên đồi C1 bứt tranh, lượm củi nhưng sau khi biết có người bỏ mạng vì tai nạn bom mìn tại đây, chị rất sợ và không dám lên đó lần thứ hai.

Năm 2007, vợ chồng chị lấy nhau với hai bàn tay trắng, cuộc sống rất vất vả. Sau khi thấy cuộc sống của các hộ dân tại khu tái định cư xóm Rú ổn định, chị mới dám đánh liều, xin cha mẹ cho đến đây sống.

“Lúc lên định cư ở xóm Rú, chị được phân một ngôi nhà vững chãi, có sẵn giếng khoan, điện cùng 3.000 m2 vườn để canh tác. Nhờ vậy, chúng tôi mới quyết tâm ở lại và lập nghiệp tại đây”, chị Phương kể lại.

Sau đó hai vợ chồng chị chăm chỉ canh tác, trồng mít và nhiều loại cây ăn quả khác, buôn bán hàng tạp hóa, và nhiều nghề khác để có thêm thu nhập. Sau hơn 10 năm, tuy thu nhập chưa dư dả nhưng cũng đủ để gia đình bốn người của chị ổn định.

Khác với vợ chồng chị Phương đến sống ở xóm Rú khi đã “sạch” bom, nhà chị Hoàng Thị Hải Lý (49 tuổi) đã lên xóm Rú dựng nhà, khai hoang đất sinh sống từ năm 1997 – một trong những cư dân đầu tiên ở đây. “Bom bi, mìn M14 nổi trên mặt đất,” chị Lý nhớ lại. “Tôi đã cuốc trúng hàng chục quả bom bi, may mà không quả nào nổ.”

Sau khi nhân viên của MAG đến rà phá bom mìn năm 1999, nhà chị Lý là nơi được chọn rà phá đầu tiên và phát hiện đến 70 quả bom bi quanh nhà.

Thấy hoàn cảnh gia đình chị Lý khó khăn, tổ chức MAG đã gợi ý chị nộp hồ sơ dự tuyển vào làm ở đội MAG hoạt động ở địa bàn. Sau quá trình phỏng vấn, tập huấn chị Lý được nhận vào làm nhân viên kỹ thuật của đội MAG 4, đến nay đã được 18 năm. Nhờ mức lương gần 10 triệu đồng/tháng, dù còn vất vả nhưng ba con của chị đều được ăn học đàng hoàng. Hiện con gái đầu của chị Lý đang học ở Nhật Bản, cậu trai thứ hai là sinh viên năm 2 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng còn con trai út đang học lớp 8.

Theo số liệu từ Đơn vị Cơ sở dữ liệu về hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quảng Trị (DBU), trong 6 tỉnh miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Trị có mức độ ô nhiễm bom mìn cao nhất, chiếm khoảng 83,8% tổng diện tích đất. Đến nay, các tổ chức như MAG đã rà phá bom mìn, giải phóng an toàn 147.984.516m2 đất, hủy nổ 681.585 các loại bom đạn, giáo dục phòng tránh rủi ro bom mìn cho 388.698 người tại Quảng Trị.

Riêng MAG, sau 20 năm hoạt động tại Việt Nam, đã rà được gần 100.000.000m2 đất, xử lý hơn 324.000 vật liệu chưa nổ các loại, góp phần mang lại cuộc sống an toàn và tương lai tốt đẹp hơn cho gần một triệu người dân Việt Nam.

Dù vậy, một lượng lớn vật liệu chưa nổ vẫn còn sót lại, đang từng ngày từng giờ đe dọa sự an toàn của người dân, cản trở sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri Dự án RENEW trao xe lắc cho người bị ảnh hưởng của chất độc da cam

Vừa qua, Dự án RENEW đã trao một chiếc xe lắc cho chị Hồ Thị Y Pơ Lang – một người khuyết tật do ảnh ...

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri Hơn 1400 vật liệu chưa nổ tại Triệu Phong (Quảng Trị) được MAG xử lý an toàn

Chỉ trong hai ngày 12-13/8, hai hòm đạn chứa hơn 1400 vật liệu chưa nổ (VLCN) đã được Nhóm Cố vấn Bom mìn MAG tại Quảng Trị ...

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri Trẻ em Quảng Trị vừa chơi bóng vừa học về bom mìn

Trong khuôn khổ hoạt động hợp tác mới năm 2019 giữa Dự án RENEW và đoàn cơ sở, ngày hội bóng đá ‘Chơi với bóng ...

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri NPA-RENEW ngày ngày chiến đấu với vật liệu chưa nổ tại Quảng Trị

Tại Quảng Trị, những đội xử lý bom mìn vẫn ngày ngày khảo sát và rà phá vật liệu chưa nổ còn sót lại sau ...

tham ngoi lang tai dinh cu cua mag tai quang tri Toàn cảnh di dời, hủy nổ quả bom “khủng” nặng 340kg tại Quảng Trị

Các đội Hủy nổ bom mìn lưu động (EOD) của Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy - Dự án RENEW (NPA-RENEW) hôm 23/4 ...

Ánh Ngọc (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

NPA hỗ trợ tập huấn về rà phá bom mìn, vật nổ

NPA hỗ trợ tập huấn về rà phá bom mìn, vật nổ

Tiếp nối thành công của hai khóa đào tạo xử lý bom mìn, vật nổ (EOD) cấp độ 1 và 2 năm 2023, NPA Việt Nam tiếp tục hỗ trợ USARPAC và Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam - VNMAC triển khai Khóa tập huấn tiên quyết về Sơ cấp cứu (Y tế sơ cấp) và hỗ trợ tiến hành khóa đào tạo EOD cấp độ 1 theo tiêu chuẩn IMAS từ ngày 5/3 đến ngày 12/4/2024.
Nghệ An: Huỷ nổ thành công quả bom 350kg, bảo đảm an toàn về người và tài sản của người dân

Nghệ An: Huỷ nổ thành công quả bom 350kg, bảo đảm an toàn về người và tài sản của người dân

Ngày 1/2, tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tiến hành hủy nổ thành công quả bom nặng 350kg còn sót lại sau chiến tranh, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị.
PCPNN giúp Quảng Trị đạt nhiều thành tựu trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh

PCPNN giúp Quảng Trị đạt nhiều thành tựu trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh

Sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã giúp Quảng Trị đạt nhiều thành tựu trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Từng bước hướng đến mục tiêu là tỉnh đầu tiên không còn chịu tác động của bom mìn và vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh trong năm 2025.

Các tin bài khác

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 43 tỷ đồng cải thiện an sinh bền vững cho trẻ em nghèo ở huyện Quan Hóa do WVI tài trợ

Thanh Hóa tiếp nhận hơn 43 tỷ đồng cải thiện an sinh bền vững cho trẻ em nghèo ở huyện Quan Hóa do WVI tài trợ

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định tiếp nhận khoản tiền hơn 43 tỷ đồng do Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ - Văn phòng đại diện tại Việt Nam tài trợ nhằm cải thiện an sinh bền vững cho trẻ em nghèo, trẻ dễ bị tổn thương tại 7 xã mục tiêu trên địa bàn huyện Quan Hóa.
Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Plan International Việt Nam cùng thanh niên dân tộc thiểu số Hà Giang thoát nghèo

Thông qua những mô hình: chăn nuôi dê nái sinh sản, làm giò lụa lợn đen, vườn sinh thái hữu cơ; xây dựng trung tâm học tập cộng đồng…, đời sống thanh niên dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể.
Khởi động dự án 5,2 triệu đô la Mỹ nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và khuyết tật

Khởi động dự án 5,2 triệu đô la Mỹ nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số và khuyết tật

Quỹ Đối tác Toàn cầu về Giáo dục (GPE) và Quỹ Nippon công bố tài trợ khoản ngân sách trị giá 5,2 triệu đô la Mỹ, góp phần cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng và hòa nhập cho học sinh dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
Khởi động dự án hỗ trợ sinh kế bền vững cho 1500 phụ nữ dân tộc thiểu số trồng cà phê tại Sơn La

Khởi động dự án hỗ trợ sinh kế bền vững cho 1500 phụ nữ dân tộc thiểu số trồng cà phê tại Sơn La

Ngày 21/3, tại Sơn La, CARE tại Việt Nam hợp tác với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La tổ chức lễ khởi động dự án SURE – Phát triển sinh kế bền vững cho phụ nữ dân tộc thiểu số trồng cà phê tại Sơn La.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động