Tàu Nhật Bản gây tràn hơn 1.000 tấn dầu vì lý do "vô duyên"
South China Morning Post đưa tin, Mitsui OSK Lines (MOL) - một trong những công ty vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, đã thừa nhận tai nạn môi trường tồi tệ nhất năm ở Mauritius là do sự bất cẩn của thủy thủ đoàn gây ra.
Vệt dầu loang từ tàu Wakashio khi nhìn từ trên cao. Ảnh: EMAE |
MOL - chủ sở hữu tàu chở dầu MV Wakashio, thừa nhận rằng con tàu dài 300 m đáng ra phải di chuyển cách bờ biển Mauritius - quốc đảo ở Ấn Độ Dương - 22 hải lý, nhưng thủy thủ đoàn đã lái con tàu vào cách bờ khoảng 2 hải lý để bắt tín hiệu điện thoại di động.
Khi tiến vào gần bờ, con tàu dài 300 m đã mắc cạn trên rạn san hô nguyên sinh ngoài khơi Mauritius vào ngày 25/7 và gãy làm đôi vài ngày sau đó. Sự cố đã gây tràn hơn 1.000 tấn nhiên liệu xuống Ấn Độ Dương.
Chính phủ Mauritius phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường tại khu vực ngập nước được bảo vệ có tầm quan trọng quốc tế.
Trong báo cáo được công bố hôm 18/12, MOL xác nhận thủy thủ đoàn đã sử dụng hải đồ không chính xác để xác định khoảng cách với bờ biển và độ sâu vùng nước xung quanh. Ngoài ra, thủy đoàn đã không theo dõi đầy đủ các tàu di chuyển trong khu vực bằng mắt thường và radar.
Thuyền trưởng Sunil Kumar Nandeshwar - 58 tuổi, người Ấn Độ - và thuyền phó đang bị giam tại Mauritius, vì nghi ngờ sơ suất.
Nhật Bản cam kết hỗ trợ kỹ thuật để làm sạch môi trường và khôi phục nghề đánh bắt cá vào tháng tới. Tokyo đang xem xét khoản vay trị giá 290 triệu USD cho Mauritius để hỗ trợ quá trình khôi phục môi trường.