Tập trung vào lợi thế của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Anh hậu COVID-19
UKVFTA mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp Việt
Theo Bộ Công Thương, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu. 8 tháng 2021, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá gần 4 tỷ USD sang Anh, tăng trưởng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình quốc tế, trong nước có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức do tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn và đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, khó khăn và thách thức lại mở ra nhiều cơ hội.
![]() |
Hiệp định UKVFTA có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam. |
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2021, đánh dấu một bước quan trọng mang tính biểu tượng trong quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
UKVFTA sẽ tạo khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, từ đó tạo động lực cho việc tăng cường và làm sâu sắc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa gia hạn việc duy trì quan hệ song phương ở cấp độ đối tác chiến lược.
Theo các chuyên gia, UKVFTA đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Trong khi đó, nhu cầu tìm những nguồn cung ứng ngoài EU sau BREXIT của các doanh nghiệp Anh đã khiến hai bên cùng có cơ duyên hợp tác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được cơ hội thị trường khi sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh.
Làm thế nào để tận dụng tối đa lợi thế?
Để tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp cần sản xuất theo Global GAP vì đây là một trong những điều kiện tiên quyết để nông phẩm Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường cao cấp. Bên cạnh đó, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về văn hóa, xu hướng tiêu dùng và quan trọng hơn là chứng minh năng lực sản xuất, kinh doanh, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các loại chứng chỉ đã được cấp cũng như hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng; đặc biệt là các yếu tố của phát triển bền vững như sự bảo đảm công bằng cho người lao động, bảo vệ môi trường…
![]() |
Để xuất khẩu nông sản bền vững sang Anh, doanh nghiệp cần thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP |
Đánh giá về cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại thị trường Anh, ông John Gavin, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (UK) cho biết, Anh là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai Châu Âu, có chính sách thương mại tự do và có nhu cầu nhập khẩu nông phẩm lớn. Tuy nhiên, thị trường có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tại thị trường Anh nhưng phải có chiến lược phù hợp để thiết lập quan hệ bạn hàng lâu dài tại Anh.
Phân tích nhu cầu và thị hiếu thị trường đối với cà phê, trà, gia vị, trái cây, các loai ống hút thân thiện với môi trường (ống hút tre, ống hút cỏ, ống hút làm bằng gỗ, ống hút chế biến từ gạo), ông Gavin cho rằng các sản phẩm Việt Nam kể trên rất có tiềm năng nhưng vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người Anh. Do đó, doanh nghiệp Việt phải xây dựng được niềm tin đối với người mua hàng Anh trước khi bán được hàng.
Bà Anh Đào Carrick, Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Anh cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Anh sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi đi siêu thị. Vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; hoặc có thể bán hàng trực tiếp qua thương mại điện tử.
Bà Anh Đào Carrick cũng tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược marketing và tiếp cận các công ty nhập khẩu hàng tiêu dùng Anh.
Bên cạnh đó, thông qua các kênh hữu nghị, đối ngoại nhân dân, các sự kiện do Hội Hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức, các doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với cộng đồng người Việt tại anh, cũng như những Anh người yêu mến Việt Nam. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp bước đầu chinh phục thị trường và nhận được những tư vấn về chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Tin bài liên quan

Petr Tsvetov: Trao tương lai hữu nghị Nga - Việt cho thế hệ trẻ

Cuba tự hào khi có Việt Nam là một quốc gia anh em

Chủ tịch Hội hữu nghị Uzbekistan - Việt Nam: Tự hào về lịch sử, trân trọng thành công hôm nay
Các tin bài khác

Khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh” mùa 3

V-Green hợp tác với Thế giới di động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện trên toàn quốc

Thủy sản Việt Nam vượt sóng xuất khẩu khi liên tục đối mặt các rào cản kỹ thuật

EVNGENCO1 tiên phong trong hành trình gắn kết Văn hóa – Con người – Đổi mới sáng tạo
Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức về hành động bảo vệ môi trường từ cuộc thi vẽ tranh

Tin quốc tế ngày 19/9: Mỹ phủ quyết tại Liên hợp quốc để bảo vệ Israel

Sức hút của giáo dục Đức qua “Chuyến xe hướng nghiệp” tại Cần Thơ

Đề xuất thành lập, phát triển Quỹ Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo Việt - Hàn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa
Multimedia

[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo

[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9

[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch

[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 26,5%

[Infographic] Kỹ năng tránh bẫy lừa đảo du lịch mùa cao điểm

[Infographics] Cảnh báo giả mạo, lợi dụng danh nghĩa Mặt trận Tổ quốc để huy động ủng hộ
![[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/05/15/video-khong-khi-ron-rang-ngay-khai-giang-nam-hoc-moi-tren-ca-nuoc-20250905155537.jpg?rt=20250905155544?250905065119)
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
![[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/22/video-petr-tsvetov-viet-nam-am-ap-va-than-thuoc-20250901222230.jpg?rt=20250901222235?250902094525)
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc

Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
![[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/18/thie-u-tu-o-ng-la-o-ke-chuye-n-cover20250901181254.jpg?rt=20250901181300?250901073558)
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
![[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/092025/01/14/video-ban-be-quoc-te-ky-vong-mot-viet-nam-hung-cuong-hanh-phuc-20250901144320.jpg?rt=20250901144327?250901073437)
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
![[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/072025/29/14/video-nhie-u-hoa-t-do-ng-cu-u-tro-ngu-o-i-da-n-nghe-an-bi-lu-lu-t-20250729140126.jpg?rt=20250729140131?250729023430)
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
![[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/042025/29/09/nguoi-truyen-cam-hung-ve-tinh-yeu-nuoc-20250429094951.jpg?rt=20250429094956?250429105554)
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước

Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
![[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/032025/25/11/croped/video-60-phut-hanh-trinh-thay-doi-cuoc-doi-20250325112448.png?250325023758)
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời

MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
![[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/anhvm/022025/11/15/FSave.com_Facebook_Media_004_662439456116001v_21.jpg?250228123313)
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
![[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/022025/07/14/video-du-khach-quoc-te-trai-nghiem-le-phat-dau-nam-tai-chua-tam-bao-da-nang-20250207142038.jpg?rt=20250207142058?250228123446)
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)

Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực

Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
![[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025](https://thoidai.com.vn/stores/news_dataimages/2025/012025/21/14/video-ban-hoa-ca-tinh-huu-nghi-chao-nam-moi-2025-20250121142351.jpg?rt=20250121142354?250121023412)