Tập trung vào lợi thế của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Anh hậu COVID-19

16:00 | 05/09/2021

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Trong khi đó, nhu cầu tìm những nguồn cung ứng ngoài EU sau BREXIT của các doanh nghiệp Anh đã khiến hai bên cùng có cơ duyên hợp tác.
Người Việt tại Anh phát động chiến dịch “Chung tay cùng Việt Nam vượt qua Covid -19” Người Việt tại Anh phát động chiến dịch “Chung tay cùng Việt Nam vượt qua Covid -19”
Hiệp hội Nails Việt tại UK tổ chức chương trình Tự hào thiếu nhi Việt Nam tại Anh Hiệp hội Nails Việt tại UK tổ chức chương trình Tự hào thiếu nhi Việt Nam tại Anh

UKVFTA mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp Việt

Theo Bộ Công Thương, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu. 8 tháng 2021, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá gần 4 tỷ USD sang Anh, tăng trưởng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình quốc tế, trong nước có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức do tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn và đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, khó khăn và thách thức lại mở ra nhiều cơ hội.

Hiệp định UKVFTA có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam.
Hiệp định UKVFTA có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2021, đánh dấu một bước quan trọng mang tính biểu tượng trong quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

UKVFTA sẽ tạo khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, từ đó tạo động lực cho việc tăng cường và làm sâu sắc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh hai bên vừa gia hạn việc duy trì quan hệ song phương ở cấp độ đối tác chiến lược.

Theo các chuyên gia, UKVFTA đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Trong khi đó, nhu cầu tìm những nguồn cung ứng ngoài EU sau BREXIT của các doanh nghiệp Anh đã khiến hai bên cùng có cơ duyên hợp tác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tận dụng được cơ hội thị trường khi sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh.

Làm thế nào để tận dụng tối đa lợi thế?

Để tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp cần sản xuất theo Global GAP vì đây là một trong những điều kiện tiên quyết để nông phẩm Việt Nam có thể tiếp cận các thị trường cao cấp. Bên cạnh đó, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ về văn hóa, xu hướng tiêu dùng và quan trọng hơn là chứng minh năng lực sản xuất, kinh doanh, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các loại chứng chỉ đã được cấp cũng như hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng; đặc biệt là các yếu tố của phát triển bền vững như sự bảo đảm công bằng cho người lao động, bảo vệ môi trường…

Để xuất khẩu nông sản bền vững sang Anh, doanh nghiệp cần thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP
Để xuất khẩu nông sản bền vững sang Anh, doanh nghiệp cần thực hành sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP

Đánh giá về cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại thị trường Anh, ông John Gavin, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (UK) cho biết, Anh là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai Châu Âu, có chính sách thương mại tự do và có nhu cầu nhập khẩu nông phẩm lớn. Tuy nhiên, thị trường có tính cạnh tranh rất cao với nguồn hàng nhập khẩu từ nhiều nước. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tại thị trường Anh nhưng phải có chiến lược phù hợp để thiết lập quan hệ bạn hàng lâu dài tại Anh.

Phân tích nhu cầu và thị hiếu thị trường đối với cà phê, trà, gia vị, trái cây, các loai ống hút thân thiện với môi trường (ống hút tre, ống hút cỏ, ống hút làm bằng gỗ, ống hút chế biến từ gạo), ông Gavin cho rằng các sản phẩm Việt Nam kể trên rất có tiềm năng nhưng vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người Anh. Do đó, doanh nghiệp Việt phải xây dựng được niềm tin đối với người mua hàng Anh trước khi bán được hàng.

Bà Anh Đào Carrick, Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Anh cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Anh sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi đi siêu thị. Vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; hoặc có thể bán hàng trực tiếp qua thương mại điện tử.

Bà Anh Đào Carrick cũng tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược marketing và tiếp cận các công ty nhập khẩu hàng tiêu dùng Anh.

Bên cạnh đó, thông qua các kênh hữu nghị, đối ngoại nhân dân, các sự kiện do Hội Hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức, các doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với cộng đồng người Việt tại anh, cũng như những Anh người yêu mến Việt Nam. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp bước đầu chinh phục thị trường và nhận được những tư vấn về chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Việt Nam - Anh nhất trí nối lại các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu nhân dân Việt Nam - Anh nhất trí nối lại các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu nhân dân
Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Anh tăng 3,5 lần trong 10 năm Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Anh tăng 3,5 lần trong 10 năm

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/tap-trung-vao-loi-the-cua-doanh-nghiep-viet-khi-xuat-khau-nong-san-sang-anh-hau-covid-19-160088.html

In bài viết