Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:02 | 27/07/2023 GMT+7

Tập đoàn Alibaba: 70% người tiêu dùng châu Á sẽ thực hiện các thay đổi để cải thiện môi trường

aa
Theo kết quả nghiên cứu độc lập mới nhất do Tập đoàn Alibaba ủy quyền, có tới 73% người tiêu dùng muốn có lối sống bền vững hơn, đặc biệt là những người sống ở các thị trường châu Á mới nổi (chiếm tới 87%). Tuy nhiên, sự bất tiện và chi phí cao được cho là trở ngại chính ngăn cản việc áp dụng lối sống bền vững.

HÀNG CHÂU, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Theo kết quả nghiên cứu độc lập mới nhất do Tập đoàn Alibaba ủy quyền, có tới 73% người tiêu dùng muốn có lối sống bền vững hơn, đặc biệt là những người sống ở các thị trường châu Á mới nổi (chiếm tới 87%). Tuy nhiên, sự bất tiện và chi phí cao được cho là trở ngại chính ngăn cản việc áp dụng lối sống bền vững.

Nghiên cứu khảo sát có tiêu đề “The Sustainability Trends Report 2023” (tạm dịch: “Báo cáo Xu hướng phát triển bền vững năm 2023”), đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 14.000 người tiêu dùng ở 14 thị trường trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông. Nghiên cứu nhận thấy rằng, sự tiện lợi (có 53% người được hỏi trả lời) và khả năng chi trả (33%) là yếu tố quan trọng để thúc đẩy thay đổi hành vi trên tính bền vững của người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra các lựa chọn có ý thức bền vững hơn.

Song người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi (38%) đối với động lực cơ bản của các sản phẩm “bền vững” của doanh nghiệp, chỉ có 15% nói rằng, họ hoàn toàn tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững của nhà sản xuất về sản phẩm. Các doanh nghiệp cần phải làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng niềm tin đối với những người tiêu dùng đó, đặc biệt là những người sống ở thị trường châu Âu.

Ông Liu Wei, Trưởng nhóm Chiến lược về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) của Tập đoàn Alibaba cho biết: “Là một công ty nền tảng kỹ thuật số, Alibaba có vị trí độc nhất và cam kết giải quyết thách thức về khoảng cách “giữa nói và làm”; bằng cách giảm trở ngại về sự bất tiện, bổ sung nhiều lựa chọn bền vững hơn và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để duy trì chi phí hợp lý cho người tiêu dùng. Tiêu dùng bền vững là rất quan trọng vì môi trường, đồng thời mang đến cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp, cũng như toàn bộ nền kinh tế kỹ thuật số, để có sự phát triển lâu dài hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

Alibaba đã xuất bản Báo cáo mới nhất về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (Environmental, Social and Governance – ESG) vào cuối tháng 7 năm nay, trong đó lần đầu tiên công ty tiết lộ tiến trình khử carbon ở Phạm vi 3+ kể từ khi đi tiên phong trong khái niệm này vào năm 2021 để cam kết giảm lượng khí thải carbon rộng rãi hơn trong hệ sinh thái của mình.

Theo báo cáo ESG mới nhất của Alibaba, nền tảng sổ cái carbon của Alibaba đã chứng kiến ​​tổng số 187 triệu người tiêu dùng tham gia các hoạt động giảm phát thải carbon trong 12 tháng tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, với 1,91 triệu sản phẩm từ 409 thương hiệu được cung cấp trên Tmall và Taobao thông qua chương trình sản phẩm thân thiện với carbon thấp, vào tháng 3 năm 2023.

Người tiêu dùng từ các thị trường châu Á mới nổi sẵn sàng học cách mua hàng trực tuyến bền vững hơn

Người tiêu dùng trên toàn cầu đang hướng tới lối sống bền vững hơn, nhưng có sự khác biệt giữa các khu vực về mức độ tham gia và cách họ muốn sống và mua sắm bền vững hơn.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 3/4 người tiêu dùng (76%) sẽ hoan nghênh thêm thông tin về cách trở nên bền vững hơn. Tỷ lệ này cao nhất ở Philippines (93%), Indonesia (91%) và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE (90%).

Hơn một nửa (58%) người tiêu dùng nói rằng, họ đã tham gia vào các hoạt động bền vững và họ cảm thấy cá nhân họ đã làm được rất nhiều. Nhìn chung, mọi người cũng sẵn sàng tìm hiểu về các hoạt động trực tuyến bền vững, với trung bình 73% nói rằng, họ hoan nghênh có thêm thông tin về cách mua hàng trực tuyến bền vững hơn.

Những người được hỏi từ các thị trường châu Á mới nổi (88%) thể hiện sự sẵn sàng cao hơn để tìm hiểu cách họ có thể mua hàng trực tuyến bền vững, cao hơn so với các thị trường châu Á phát triển (66%) và châu Âu (66%). Hành vi mua sắm trực tuyến bền vững cũng khác nhau giữa các khu vực, với các thị trường châu Á mới nổi (47%) có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi các thị trường ở châu Âu (47%) có xu hướng tái chế nhiều hơn.

1/2 số người tiêu dùng sẽ chỉ sử dụng bền vững nếu thấy thuận tiện; với 1/3 tin rằng tính bền vững đạt được với giá cao hơn mức phải chăng

Việc thiếu thông tin về sản phẩm bền vững (48%) và giá của sản phẩm bền vững quá cao (45%) được cho là những rào cản chính khiến người tiêu dùng khó mua hàng bền vững hơn.

Hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát (53%) cho biết, họ sẽ chỉ đưa ra những lựa chọn bền vững nếu chúng thuận tiện, đặc biệt là ở thị trường châu Á (61%) so với thị trường châu Âu (36%). Có khoảng 1/3 (33%) nói rằng, cuộc sống bền vững không dễ có với giá cả phải chăng, trong đó Thái Lan (84%) dẫn đầu nhóm, tiếp theo là UAE (41%) và Tây Ban Nha (37%).

Theo báo cáo, trong bối cảnh tâm lý của người tiêu dùng đang thay đổi, các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra các lựa chọn có ý thức bền vững hơn. Làm cho các sản phẩm bền vững có giá cả phải chăng hơn (61%), tạo ra ít sản phẩm sử dụng nhựa và bao bì sử dụng một lần hơn (55%) và nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ bền vững hơn (47%) là ba cách hàng đầu mà người tiêu dùng cho rằng, các doanh nghiệp có thể làm để nâng cao ý thức về bền vững của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, các doanh nghiệp cần phải làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với các tuyên bố về tính bền vững của họ, đặc biệt là đối với những người sống ở các thị trường châu Âu. Có khoảng 23% người tiêu dùng cho biết, họ “không mấy tin tưởng” vào những tuyên bố về tính bền vững của sản phẩm từ các doanh nghiệp, với tỷ lệ cao nhất ở Pháp (31%), Tây Ban Nha (31%), Đức (30%) và Anh (30%).

Gần 2/5 người tiêu dùng (38%) hoài nghi về động lực cơ bản của các sản phẩm bền vững của doanh nghiệp, trong đó Thái Lan (56%), Pháp (48%) và Singapore (47%) là ba thị trường hàng đầu mà người tiêu dùng cho rằng, các sản phẩm bền vững chỉ là một cách để các công ty bán sản phẩm của họ với giá cao hơn.

Ông Liu Wei cho biết thêm: “Chúng tôi tin rằng, các công ty có thể giành được lòng tin từ người tiêu dùng tốt hơn bằng cách giải quyết khoảng cách “nói là làm” của chính họ, chẳng hạn như minh bạch hơn và cam kết hơn với các tuyên bố về tính bền vững của họ, đồng thời hỗ trợ các hoạt động bền vững của họ bằng dữ liệu. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự đồng cảm lớn hơn đối với người tiêu dùng trên hành trình bền vững chung của chúng ta”.

Thông tin về nghiên cứu khảo sát

“Báo cáo Xu hướng Phát triển bền vững 2023” do Yonder Consulting, một công ty tư vấn có trụ sở tại Vương quốc Anh, thực hiện với sự hỗ trợ tư vấn và phân tích của The Purpose Business – công ty tư vấn phát triển bền vững, có trụ sở tại Hồng Kông. Báo cáo được thực hiện từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 14 tháng 2 năm 2023, dựa trên phản hồi từ 14.125 người tiêu dùng tham gia một cuộc khảo sát trực tuyến.

Những người tham gia khảo sát ở 14 thị trường trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông, bao gồm: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc, Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Các thị trường phát triển ở châu Á được đề cập trong nghiên cứu này bao gồm Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, trong khi các thị trường mới nổi ở châu Á là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Hashtag: #AlibabaGroup

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Alibaba Group:

Sứ mệnh của Tập đoàn Alibaba là làm cho việc kinh doanh ở bất cứ đâu trở nên dễ dàng. Công ty đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại trong tương lai. Công ty hình dung rằng, khách hàng của mình sẽ gặp gỡ, làm việc và sống tại Alibaba và đó sẽ là một công ty tốt tồn tại trong 102 năm.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Alibaba Cloud ra mắt ứng dụng web bền vững thông qua tương tác kỹ thuật số tại ASIAD ở Hàng Châu

Alibaba Cloud ra mắt ứng dụng web bền vững thông qua tương tác kỹ thuật số tại ASIAD ở Hàng Châu

Trong nỗ lực thúc đẩy tính bền vững và toàn diện của Đại hội thể thao châu Á (Asian Games hay ASIAD) và Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Paralympic Games) tại Hàng Châu, Trung Quốc, Alibaba Cloud, trụ cột về công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ của Tập đoàn Alibaba, đã ra mắt một trang web bền vững ứng dụng dành cho các vận động viên, nhà báo và nhân viên trong 3 làng của Đại hội thể thao châu Á...
Mở gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba

Mở gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba

Đây là không gian hàng hóa của Việt Nam trên sàn Alibaba, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Alibaba hứng chịu cú sốc lớn tại Trung Quốc

Alibaba hứng chịu cú sốc lớn tại Trung Quốc

Alibaba bị đánh giá là chậm chạp trong việc phản ứng với các xu thế thương mại điện tử mới. Cùng thêm quá trình đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra, dẫn đế việc để đối thủ Pinduoduo vượt mặt tại thị trường nội địa.

Các tin bài khác

BAFS mở rộng sang thị trường Đông Nam Á

BAFS mở rộng sang thị trường Đông Nam Á

Ngày 22 tháng 05 năm 2025 - M.L. Nathasit Diskul, Chủ tịch Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhiên liệu Hàng không Bangkok (BAFS), cho biết BAFS INTECH, công ty con của Tập đoàn BAFS, là công ty chuyên thiết kế, sản xuất và lắp ráp các xe tiếp nhiên liệu cho máy bay và xe hỗ trợ mặt đất cho các hoạt động tại sân bay.
Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội

Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội

Không cần vốn, không tốn nhiều thời gian, ứng dụng ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) mở ra cơ hội gia tăng thu nhập cho người dùng mọi nơi mọi lúc khi giới thiệu thêm bạn bè đăng ký và sử dụng các tiện ích.
Visa trở thành đối tác thanh toán chính thức của Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

Visa trở thành đối tác thanh toán chính thức của Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025

Ngày 21 tháng 5 năm 2025 – Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố vai trò đối tác thanh toán chính thức của Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark in Vietnam 2025, dự kiến diễn ra vào ngày 21 tháng 6 năm 2025 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Việt Nam.
Sanofi tổ chức hội thảo trực tuyến phạm vi toàn khu vực về hoạt động bảo vệ các nhóm có nguy cơ cao trước cúm mùa

Sanofi tổ chức hội thảo trực tuyến phạm vi toàn khu vực về hoạt động bảo vệ các nhóm có nguy cơ cao trước cúm mùa

Mới đây, Sanofi đã tổ chức một hội thảo kết hợp (trực tuyến và trực tiếp) với tiêu đề "Bảo vệ các nhóm có nguy cơ cao: Tầm quan trọng của hoạt động phòng ngừa cúm và truyền tải thông tin hiệu quả", thu hút 380 chuyên gia y tế từ Đông Nam Á và Ấn Độ để thảo luận về tác động của cúm đối với các nhóm dân số dễ bị nhiễm bệnh.

Đọc nhiều

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Ngày 22/5, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động ủy ban cùng cộng đồng kiều bào Úc, New Zealand, Nhật, Pháp... xem bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó Điện Biên

Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó Điện Biên

Từ những phòng học tạm bợ với mái lá đơn sơ, Trường PTDTBT TH&THCS Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã vươn mình mạnh mẽ sau hơn ba thập kỷ, trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao. Không chỉ truyền dạy tri thức, ngôi trường còn thắp lên khát vọng đổi đời cho bao thế hệ học sinh dân tộc thiểu số.
Học sinh ở Giang Tây (Huế) sẽ có thêm không gian học tập do Midas Foundation tài trợ

Học sinh ở Giang Tây (Huế) sẽ có thêm không gian học tập do Midas Foundation tài trợ

Ủy ban Nhân dân thành phố Huế vừa có Quyết định số 1442/QĐ-UBND, tiếp nhận viện trợ không hoàn lại dự án “Xây dựng trường mầm non Phú Lương cơ sở lẻ Giang Tây” do Quỹ từ thiện Midas Foundation (Nhật Bản) tài trợ trị giá 3,2 tỷ đồng.
Tin quốc tế ngày 23/5: Nga bác bỏ tin đàm phán hòa bình với Ukraine tại Vatican, Mỹ đình chỉ quyền tuyển sinh sinh viên quốc tế của Đại học Harvard

Tin quốc tế ngày 23/5: Nga bác bỏ tin đàm phán hòa bình với Ukraine tại Vatican, Mỹ đình chỉ quyền tuyển sinh sinh viên quốc tế của Đại học Harvard

Nga phủ nhận khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine tại Vatican; chính quyền Mỹ đình chỉ quyền tuyển sinh sinh viên quốc tế của Đại học Harvard; nhiều nước lên án vụ Israel nổ súng gần đoàn ngoại giao quốc tế... là những tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 23/5.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động