Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
10:02 | 27/07/2023 GMT+7

Tập đoàn Alibaba: 70% người tiêu dùng châu Á sẽ thực hiện các thay đổi để cải thiện môi trường

aa
Theo kết quả nghiên cứu độc lập mới nhất do Tập đoàn Alibaba ủy quyền, có tới 73% người tiêu dùng muốn có lối sống bền vững hơn, đặc biệt là những người sống ở các thị trường châu Á mới nổi (chiếm tới 87%). Tuy nhiên, sự bất tiện và chi phí cao được cho là trở ngại chính ngăn cản việc áp dụng lối sống bền vững.

HÀNG CHÂU, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Theo kết quả nghiên cứu độc lập mới nhất do Tập đoàn Alibaba ủy quyền, có tới 73% người tiêu dùng muốn có lối sống bền vững hơn, đặc biệt là những người sống ở các thị trường châu Á mới nổi (chiếm tới 87%). Tuy nhiên, sự bất tiện và chi phí cao được cho là trở ngại chính ngăn cản việc áp dụng lối sống bền vững.

Nghiên cứu khảo sát có tiêu đề “The Sustainability Trends Report 2023” (tạm dịch: “Báo cáo Xu hướng phát triển bền vững năm 2023”), đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 14.000 người tiêu dùng ở 14 thị trường trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông. Nghiên cứu nhận thấy rằng, sự tiện lợi (có 53% người được hỏi trả lời) và khả năng chi trả (33%) là yếu tố quan trọng để thúc đẩy thay đổi hành vi trên tính bền vững của người tiêu dùng và các doanh nghiệp có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra các lựa chọn có ý thức bền vững hơn.

Song người tiêu dùng tỏ ra hoài nghi (38%) đối với động lực cơ bản của các sản phẩm “bền vững” của doanh nghiệp, chỉ có 15% nói rằng, họ hoàn toàn tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững của nhà sản xuất về sản phẩm. Các doanh nghiệp cần phải làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng niềm tin đối với những người tiêu dùng đó, đặc biệt là những người sống ở thị trường châu Âu.

Ông Liu Wei, Trưởng nhóm Chiến lược về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) của Tập đoàn Alibaba cho biết: “Là một công ty nền tảng kỹ thuật số, Alibaba có vị trí độc nhất và cam kết giải quyết thách thức về khoảng cách “giữa nói và làm”; bằng cách giảm trở ngại về sự bất tiện, bổ sung nhiều lựa chọn bền vững hơn và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để duy trì chi phí hợp lý cho người tiêu dùng. Tiêu dùng bền vững là rất quan trọng vì môi trường, đồng thời mang đến cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp, cũng như toàn bộ nền kinh tế kỹ thuật số, để có sự phát triển lâu dài hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

Alibaba đã xuất bản Báo cáo mới nhất về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (Environmental, Social and Governance – ESG) vào cuối tháng 7 năm nay, trong đó lần đầu tiên công ty tiết lộ tiến trình khử carbon ở Phạm vi 3+ kể từ khi đi tiên phong trong khái niệm này vào năm 2021 để cam kết giảm lượng khí thải carbon rộng rãi hơn trong hệ sinh thái của mình.

Theo báo cáo ESG mới nhất của Alibaba, nền tảng sổ cái carbon của Alibaba đã chứng kiến ​​tổng số 187 triệu người tiêu dùng tham gia các hoạt động giảm phát thải carbon trong 12 tháng tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2023, với 1,91 triệu sản phẩm từ 409 thương hiệu được cung cấp trên Tmall và Taobao thông qua chương trình sản phẩm thân thiện với carbon thấp, vào tháng 3 năm 2023.

Người tiêu dùng từ các thị trường châu Á mới nổi sẵn sàng học cách mua hàng trực tuyến bền vững hơn

Người tiêu dùng trên toàn cầu đang hướng tới lối sống bền vững hơn, nhưng có sự khác biệt giữa các khu vực về mức độ tham gia và cách họ muốn sống và mua sắm bền vững hơn.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 3/4 người tiêu dùng (76%) sẽ hoan nghênh thêm thông tin về cách trở nên bền vững hơn. Tỷ lệ này cao nhất ở Philippines (93%), Indonesia (91%) và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE (90%).

Hơn một nửa (58%) người tiêu dùng nói rằng, họ đã tham gia vào các hoạt động bền vững và họ cảm thấy cá nhân họ đã làm được rất nhiều. Nhìn chung, mọi người cũng sẵn sàng tìm hiểu về các hoạt động trực tuyến bền vững, với trung bình 73% nói rằng, họ hoan nghênh có thêm thông tin về cách mua hàng trực tuyến bền vững hơn.

Những người được hỏi từ các thị trường châu Á mới nổi (88%) thể hiện sự sẵn sàng cao hơn để tìm hiểu cách họ có thể mua hàng trực tuyến bền vững, cao hơn so với các thị trường châu Á phát triển (66%) và châu Âu (66%). Hành vi mua sắm trực tuyến bền vững cũng khác nhau giữa các khu vực, với các thị trường châu Á mới nổi (47%) có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi các thị trường ở châu Âu (47%) có xu hướng tái chế nhiều hơn.

1/2 số người tiêu dùng sẽ chỉ sử dụng bền vững nếu thấy thuận tiện; với 1/3 tin rằng tính bền vững đạt được với giá cao hơn mức phải chăng

Việc thiếu thông tin về sản phẩm bền vững (48%) và giá của sản phẩm bền vững quá cao (45%) được cho là những rào cản chính khiến người tiêu dùng khó mua hàng bền vững hơn.

Hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát (53%) cho biết, họ sẽ chỉ đưa ra những lựa chọn bền vững nếu chúng thuận tiện, đặc biệt là ở thị trường châu Á (61%) so với thị trường châu Âu (36%). Có khoảng 1/3 (33%) nói rằng, cuộc sống bền vững không dễ có với giá cả phải chăng, trong đó Thái Lan (84%) dẫn đầu nhóm, tiếp theo là UAE (41%) và Tây Ban Nha (37%).

Theo báo cáo, trong bối cảnh tâm lý của người tiêu dùng đang thay đổi, các doanh nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra các lựa chọn có ý thức bền vững hơn. Làm cho các sản phẩm bền vững có giá cả phải chăng hơn (61%), tạo ra ít sản phẩm sử dụng nhựa và bao bì sử dụng một lần hơn (55%) và nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ bền vững hơn (47%) là ba cách hàng đầu mà người tiêu dùng cho rằng, các doanh nghiệp có thể làm để nâng cao ý thức về bền vững của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, các doanh nghiệp cần phải làm việc chăm chỉ hơn để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với các tuyên bố về tính bền vững của họ, đặc biệt là đối với những người sống ở các thị trường châu Âu. Có khoảng 23% người tiêu dùng cho biết, họ “không mấy tin tưởng” vào những tuyên bố về tính bền vững của sản phẩm từ các doanh nghiệp, với tỷ lệ cao nhất ở Pháp (31%), Tây Ban Nha (31%), Đức (30%) và Anh (30%).

Gần 2/5 người tiêu dùng (38%) hoài nghi về động lực cơ bản của các sản phẩm bền vững của doanh nghiệp, trong đó Thái Lan (56%), Pháp (48%) và Singapore (47%) là ba thị trường hàng đầu mà người tiêu dùng cho rằng, các sản phẩm bền vững chỉ là một cách để các công ty bán sản phẩm của họ với giá cao hơn.

Ông Liu Wei cho biết thêm: “Chúng tôi tin rằng, các công ty có thể giành được lòng tin từ người tiêu dùng tốt hơn bằng cách giải quyết khoảng cách “nói là làm” của chính họ, chẳng hạn như minh bạch hơn và cam kết hơn với các tuyên bố về tính bền vững của họ, đồng thời hỗ trợ các hoạt động bền vững của họ bằng dữ liệu. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự đồng cảm lớn hơn đối với người tiêu dùng trên hành trình bền vững chung của chúng ta”.

Thông tin về nghiên cứu khảo sát

“Báo cáo Xu hướng Phát triển bền vững 2023” do Yonder Consulting, một công ty tư vấn có trụ sở tại Vương quốc Anh, thực hiện với sự hỗ trợ tư vấn và phân tích của The Purpose Business – công ty tư vấn phát triển bền vững, có trụ sở tại Hồng Kông. Báo cáo được thực hiện từ ngày 26 tháng 1 đến ngày 14 tháng 2 năm 2023, dựa trên phản hồi từ 14.125 người tiêu dùng tham gia một cuộc khảo sát trực tuyến.

Những người tham gia khảo sát ở 14 thị trường trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông, bao gồm: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc, Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Các thị trường phát triển ở châu Á được đề cập trong nghiên cứu này bao gồm Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, trong khi các thị trường mới nổi ở châu Á là Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Hashtag: #AlibabaGroup

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Alibaba Group:

Sứ mệnh của Tập đoàn Alibaba là làm cho việc kinh doanh ở bất cứ đâu trở nên dễ dàng. Công ty đặt mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại trong tương lai. Công ty hình dung rằng, khách hàng của mình sẽ gặp gỡ, làm việc và sống tại Alibaba và đó sẽ là một công ty tốt tồn tại trong 102 năm.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Alibaba Cloud ra mắt ứng dụng web bền vững thông qua tương tác kỹ thuật số tại ASIAD ở Hàng Châu

Alibaba Cloud ra mắt ứng dụng web bền vững thông qua tương tác kỹ thuật số tại ASIAD ở Hàng Châu

Trong nỗ lực thúc đẩy tính bền vững và toàn diện của Đại hội thể thao châu Á (Asian Games hay ASIAD) và Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Paralympic Games) tại Hàng Châu, Trung Quốc, Alibaba Cloud, trụ cột về công nghệ kỹ thuật số và trí tuệ của Tập đoàn Alibaba, đã ra mắt một trang web bền vững ứng dụng dành cho các vận động viên, nhà báo và nhân viên trong 3 làng của Đại hội thể thao châu Á...
Mở gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba

Mở gian hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba

Đây là không gian hàng hóa của Việt Nam trên sàn Alibaba, tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam chất lượng.
Alibaba hứng chịu cú sốc lớn tại Trung Quốc

Alibaba hứng chịu cú sốc lớn tại Trung Quốc

Alibaba bị đánh giá là chậm chạp trong việc phản ứng với các xu thế thương mại điện tử mới. Cùng thêm quá trình đang bị chính quyền Trung Quốc điều tra, dẫn đế việc để đối thủ Pinduoduo vượt mặt tại thị trường nội địa.

Các tin bài khác

ANDPAD hoàn thành Dự án Thí điểm tại Việt Nam

ANDPAD hoàn thành Dự án Thí điểm tại Việt Nam

Ngày 6/10/2025 - ANDPAD (Trụ sở: Thành phố Chiyoda, Tokyo; Giám đốc đại diện: Takeo Inada; sau đây gọi là "ANDPAD"), đơn vị vận hành dịch vụ quản lý dự án xây dựng trên nền tảng đám mây, cùng với công ty con tại Việt Nam – CÔNG TY TNHH ANDPAD VIỆT NAM, trân trọng thông báo đã hoàn thành dự án thí điểm phát triển và triển khai hệ thống quản lý dự án xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả vận hành trong ngành xây dựng tại Việt Nam.
Huawei ra mắt Giải pháp Kho vận và Logistics THÔNG MINH, khai mở toàn bộ tiềm năng của trí tuệ số

Huawei ra mắt Giải pháp Kho vận và Logistics THÔNG MINH, khai mở toàn bộ tiềm năng của trí tuệ số

Ngày 28 tháng 9 năm 2025, Huawei đã công bố Giải pháp Kho vận & Logistics THÔNG MINH tại hội nghị thượng đỉnh về giao thông trong khuôn khổ sự kiện HUAWEI CONNECT 2025, với chủ đề "Xây dựng nền tảng số và trí tuệ cho ngành giao thông và logistics toàn diện".
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Triều Tiên: Biểu hiện sinh động nhất của quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Triều Tiên: Biểu hiện sinh động nhất của quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên

Nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên và dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (9-11/10), Đại sứ Việt Nam tại Triều Tiên Lê Bá Vinh đã chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của chuyến thăm.
Đà Nẵng đón sinh viên Thái Lan học tiếng Việt

Đà Nẵng đón sinh viên Thái Lan học tiếng Việt

Ngày 06/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố Đà Nẵng phối hợp Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) và Trường Đại học Udon Thani Rajabhat (Thái Lan) tổ chức lễ chào mừng ba tân sinh viên Thái Lan đến học tập tại thành phố trong khuôn khổ dự án giáo dục "Chương trình tiếng Việt chuyên sâu cho sinh viên Thái Lan".
Tin quốc tế ngày 08/10: Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; ông Putin báo tin chiến thắng

Tin quốc tế ngày 08/10: Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; ông Putin báo tin chiến thắng

Hamas sẵn sàng đạt thỏa thuận Gaza; Tổng thống Putin báo tin chiến thắng năm 2025... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 08/10.
Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quảng Trị luôn lấy đoàn kết và hài hòa làm nguyên tắc cao nhất

Ông Nguyễn Chiến Thắng: Quảng Trị luôn lấy đoàn kết và hài hòa làm nguyên tắc cao nhất

Chia sẻ cùng Thời Đại, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị mới khẳng định sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền mới, tâm lý cục bộ địa phương không hiện hữu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Đắk Lắk: 150 đại biểu tham dự tập huấn công tác đối ngoại và biên giới, biển đảo

Ngày 7/10, tỉnh Đắk Lắk phối hợp Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền quản lý biên giới, biển đảo cho lãnh đạo các Sở, ngành, xã, phường trong tỉnh.
Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Nhà giàn DK1/9 hỗ trợ, cấp cứu ngư dân trong cơn nguy kịch

Lúc 11 giờ 00, ngày 07/10, Nhà giàn DK1/9 (Cụm Ba Kè), thuộc Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân đã kịp thời tiếp nhận, cấp cứu và hỗ trợ một ngư dân gặp nạn trên biển.
Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ

Lực lượng thực thi pháp luật trên biển Việt Nam-Philippines củng cố quan hệ

Hai bên trao đổi các nội dung hợp tác thực chất trong thời gian tới như tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn, tập huấn chung, huấn luyện chuyên môn, phối hợp xử lý các tình huống trên biển.
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
Phiên bản di động