Trang chủ Việt Nam hôm nay
06:55 | 02/03/2024 GMT+7
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Australia:

Tạo xung lực cho các lĩnh vực hợp tác mới

aa
Nhận lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia tại Melbourne, từ ngày 4-9/3. Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm và Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski trao đổi với báo chí những kỳ vọng về chuyến đi này.
3 giải pháp để thu hút trí thức kiều bào tại Australia đóng góp cho quê hương
Bắt đầu nhận hồ sơ Học bổng Chính phủ Australia cho nhập học năm 2025

"Luồng gió mới" đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng

Theo Đại sứ Phạm Hùng Tâm, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; giúp tạo xung lực mới cho quan hệ song phương Việt Nam - Australia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia; từ đó đóng góp vào việc triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại coi trọng phát triển quan hệ với khu vực của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam trong 2 ngày từ 3/6-4/6/2023. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam trong 2 ngày từ 3/6-4/6/2023. (Ảnh: VGP)

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh năm 2023, hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Hợp tác giữa hai nước ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu; tin cậy chính trị ngày càng gia tăng.

Chính phủ Australia hiện nay đang hết sức coi trọng phát triển quan hệ với khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam; coi trọng vị thế và vai trò trung tâm của ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng. Ngược lại, Việt Nam cũng coi trọng quan hệ với Australia, cũng như vai trò và vị thế của Australia tại khu vực.

"Với quyết tâm và thiện chí của cả hai bên, chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác truyền thống; đồng thời giúp tạo xung lực cho các lĩnh vực hợp tác mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu", Đại sứ Phạm Hùng Tâm nhận định.

Ông Phạm Hùng Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Australia
Ông Phạm Hùng Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Australia. (Ảnh: VGP)

Theo ông, những lĩnh vực này vừa là thế mạnh của Australia, vừa phù hợp với nhu cầu và quan tâm của Việt Nam, sẽ là những "luồng gió mới" tiếp tục đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng sâu rộng. Những văn kiện, thỏa thuận quan trọng hai bên đạt được trong chuyến thăm này sẽ đưa quan hệ Việt Nam - Australia lên tầm cao mới, giúp hiện thực hóa ý định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện đã được lãnh đạo hai nước công bố trước đây.

Cùng chia sẻ quan điểm, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết: Với chủ đề "Đối tác cho tương lai", Hội nghị cấp cao đặc biệt 50 năm quan hệ ASEAN - Australia sẽ tập trung vào bốn lĩnh vực chủ chốt là kinh doanh, lãnh đạo mới nổi, khí hậu và năng lượng sạch cũng như hợp tác hàng hải. Các lĩnh vực trọng tâm của hội nghị cấp cao năm 2024 phản ánh những ưu tiên chung trong quan hệ Australia - Việt Nam.

"Chúng tôi mong muốn nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác chiến lược toàn diện và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng, bao gồm biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, thương mại và đầu tư, khoáng sản trọng yếu và giáo dục", Đại sứ Goledzinowski nói.

Ông nhận định: Hội nghị cấp cao sẽ mang đến những cơ hội đặc biệt để làm nổi bật giao lưu nhân dân giữa Úc và Việt Nam. Tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ tư ở Úc nhờ cộng đồng người Việt lên tới 350.000 người, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của xứ sở chuột túi.

Nhắc lại vai trò nổi bật và đặc biệt của giáo dục trong quan hệ song phương, Đại sứ Australia cho biết hàng chục ngàn sinh viên Việt Nam đã được hưởng lợi từ cam kết của Australia đối với giáo dục tại Việt Nam.

"Nhiều cơ hội vẫn chưa được khai thác và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để mang lại kết quả tốt nhất cho sinh viên và các tổ chức giáo dục ở cả hai quốc gia", ông chia sẻ.

Tiếp tục đóng góp cho quan hệ ASEAN - AUstralia

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski
Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski (Ảnh: VGP)

Đề cập tới quan hệ ASEAN - Australia, Đại sứ Phạm Hùng Tâm cho biết, Australia là một trong những đối tác lâu đời nhất của ASEAN. Chính phủ Australia coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với ASEAN, trong đó ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) và các thể chế do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF và ADMM+… Gần đây, Chính phủ Australia đã công bố Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á 2040 với nhiều biện pháp và khuyến nghị cụ thể nhằm gia tăng đầu tư và thương mại của Australia với khu vực ASEAN.

"Là thành viên tích cực, chủ động trong ASEAN, đồng thời là một trong những đối tác quan trọng của Australia ở khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt trong thúc đẩy quan hệ ASEAN - Australia, trong đó có việc ủng hộ thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác đã có giữa hai bên, cũng như các tuyên bố, thỏa thuận, sáng kiến liên quan sẽ được thông qua tại Hội nghị lần này", Đại sứ Tâm nhấn mạnh.

Thêm vào đó, Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực ủng hộ tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa ASEAN và Australia cho tương xứng với tầm vóc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia; thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, du lịch, thể thao, lao động, thu hẹp khoảng cách phát triển và ứng phó với biến đổi khí hậu; cũng như hợp tác bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực giữa hai bên.

Nhắc lại thời điểm năm 1974 khi Australia trở thành Đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski khẳng định đây là một thành tựu mà nước này "rất tự hào". Ông nhấn mạnh ASEAN đóng vai trò trung tâm trong tương lai và Australia rất coi trọng quan hệ đối tác với khối này. Australia cũng là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN vào năm 2021.

"Khi nhìn lại 50 năm qua và hướng tới tương lai, rõ ràng Australia và ASEAN không chỉ phải cùng đối mặt với những thách thức chung, mà còn chia sẻ những lợi ích chung trong một khu vực hòa bình, bao trùm và thịnh vượng", Đại sứ Goledzinowski nói.

Báo Australia nêu Báo Australia nêu "9 điều tuyệt vời nhất nên làm ở Việt Nam"
Đưa Đưa "Tết ba miền" đến với "xứ sở Chuột túi"

Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nam Định hỗ trợ thêm kinh phí học tiếng Việt cho sinh viên tỉnh Oudomxay (Lào)

Nam Định hỗ trợ thêm kinh phí học tiếng Việt cho sinh viên tỉnh Oudomxay (Lào)

Thông tin do Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đưa ra tại Hội nghị làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh Oudomxay (Lào) do đồng chí Bounkhong Lachiemphone, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay làm Trưởng đoàn, ngày 18/3.
19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

19 doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia

Từ ngày 18-25/3, 19 doanh nghiệp, hợp tác xã, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và các tổ chức đào tạo nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam sẽ sang Australia gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng nông sản hữu cơ Việt Nam tại Australia nhằm kết nối, quảng bá thực phẩm Việt.
Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam - Thái Lan

Tăng cường kết nối giáo dục Việt Nam - Thái Lan

Ngày 21/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Phòng Thương mại Thái Lan và Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam (TVFA) tổ chức hội thảo “Thái Lan – Việt Nam: Kết nối giáo dục vượt biên giới”.

Các tin bài khác

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn Brand Finance về chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2024 (Brand Finance Soft Power Index Report 2024), Việt Nam có bước đột phá đáng kể, tăng từ vị trí 69 lên 53 trên bảng xếp hạng mới được công bố đầu năm nay.
Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Ngày 26/4, tờ ABC Mundia và Đài phát thanh Radio Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Tối 26/4, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chương trình tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đã được tổ chức thành công, hứa hẹn đem lại những cảm xúc đẹp cho du khách tới Hạ Long nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động