Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:55 | 15/09/2023 GMT+7

Tăng sự xuất hiện của nghị sĩ trẻ trong nghị viện các nước

aa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chia sẻ mong muốn này tại buổi tiếp Lãnh đạo Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) ngày 14/9 tại Hà Nội nhân dịp đến Việt Nam tham gia Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.
Sẽ thông qua Tuyên bố về vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững
Nghị sĩ trẻ toàn cầu sẽ thảo luận 3 chủ đề các quốc gia cùng quan tâm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ của IPU Dan Carden, Chủ tịch Nhóm Nữ nghị sĩ IPU Cynthia López Castro và đại diện Ban Thư ký IPU đến Việt Nam tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Ông cảm ơn sự tín nhiệm của IPU đã lựa chọn Việt Nam, Quốc hội Việt Nam để đăng cai tổ chức Hội nghị này với chủ đề mang tính thời sự: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tại cuộc tiếp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (thứ 5 từ trái sang) cùng các đại biểu tại cuộc tiếp. (Ảnh: quochoi.vn)

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian qua, phối hợp chặt chẽ với Ban Thư ký IPU, Quốc hội Việt Nam đã thành lập Ban Tổ chức Hội nghị để chuẩn bị từ sớm cho các hoạt động chính thức và nhiều hoạt động bên lề như Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”, Triển lãm thành tựu Đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP, Chương trình nghệ thuật, tham quan di sản Vịnh Hạ Long…

Ông khẳng định, đến nay Quốc hội Việt Nam đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này và luôn lắng nghe ý kiến từ các đại biểu để tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị đạt hiệu quả cao nhất.

Tăng sự xuất hiện của nghị sĩ trẻ trong nghị viện các nước
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp. (Ảnh: quochoi.vn)

Theo Chủ tịch Quốc hội, IPU có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cơ chế hợp tác liên nghị viện và cùng với Liên hợp quốc thảo luận các giải pháp đối với các vấn đề mang tính toàn cầu, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Kể từ khi tham gia IPU vào năm 1979, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của IPU. Trong đó, Quốc hội Việt Nam đặc biệt quan tâm và ủng hộ phong trào “Hãy nói có với thanh niên trong Nghị viện” do IPU phát động và mong muốn sẽ có ngày càng nhiều nghị sĩ trẻ trong các nghị viện trên toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam có tới 124 đại biểu trẻ theo tiêu chuẩn của IPU, chiếm hơn 25% tổng số đại biểu Quốc hội. Mới đây, Việt Nam đã tổ chức thành công phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất. Điều này thể hiện Việt Nam hết sức quan tâm đến các chủ đề liên quan đến giới trẻ và luôn chú trọng đến vai trò của thanh niên và các vấn đề chung của giới trẻ hiện nay.

Ông khẳng định, việc Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này là cam kết về sự tham gia tích cực của Việt Nam trong IPU. Việt Nam sẵn sàng đăng cai các sự kiện quan trọng khác của IPU, cử các đoàn phù hợp tham dự các sự kiện do IPU tổ chức, đề cử nhân sự ứng cử vào các vị trí của Ban Thư ký IPU, IPU, Diễn dàn Nghị sĩ trẻ IPU, Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU…

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn IPU tiếp tục quan tâm, xúc tiến các chương trình tăng cường năng lực cho các nghị sĩ và bộ máy giúp việc của các nghị viện nói chung, của Quốc hội Việt Nam nói riêng, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các nghị viện thành viên.

Tăng sự xuất hiện của nghị sĩ trẻ trong nghị viện các nước
Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco. (Ảnh: quochoi.vn)

Đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của Việt Nam cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco cho thấy sự coi trọng và trách nhiệm cao của Việt Nam trong thực hiện các cam kết để tổ chức thành công Hội nghị.

Tham dự Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” ngày 14/9, Chủ tịch IPU nhận thấy sức sống, sự tham gia chủ động, tích cực của thanh niên Việt Nam. Ông đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đã thực sự đặt lòng tin và truyền cảm hứng cho giới trẻ, dành thời gian, không gian, cơ hội để thanh niên được thảo luận và được phát biểu ý kiến.

Ông Duarte Pacheco cho biết, mục tiêu trong 3 ngày diễn ra Hội nghị là thu hút sự tham gia của giới trẻ trong việc thực hiện nhiều mục tiêu phát triển bền vững đã bị chững lại do Covid-19. Cùng với đó là phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thư ký IPU Martin Chungong
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thư ký IPU Martin Chungong. (Ảnh: quochoi.vn)

Khẳng định Việt Nam có vị trí đặc biệt đối với IPU, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong cho biết, Hà Nội thực sự là nơi ghi dấu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững. Ông bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị tổ chức kỹ lưỡng của Việt Nam cho sự kiện lần này và tin tưởng vào thành công của Hội nghị. “Những kết quả đạt được tại Hội nghị sẽ là những nội dung quan trọng để các nước tiếp tục thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, mang đến chuyển biến thực sự trên thực tế”, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong nói.

Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden bày tỏ ấn tượng về số lượng đại biểu Quốc hội trẻ của Việt Nam. Ông chia sẻ cách tiếp cận với góc nhìn của thanh niên, hiểu rõ thanh niên nghĩ gì, muốn gì và làm gì để từ đó tìm ra những phải pháp phù hợp.

Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU Cynthia López Castro cho biết tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam chiếm khoảng 30% và nữ đại biểu Quốc hội trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Việt Nam cũng rất đông. Đây là thành tựu quan trọng của Việt Nam trong việc trao quyền cho phụ nữ.

Nghị sĩ trẻ tăng lên góp phần cho Quốc hội đổi mới Nghị sĩ trẻ tăng lên góp phần cho Quốc hội đổi mới
Từ ngày 14 - 18/9 tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.
Infographic: Chương trình hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 Infographic: Chương trình hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội từ ngày 14-17/9/2023 với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”. Đây là sự kiện đối ngoại đa phương trọng tâm của Quốc hội, là một trong sự kiện đối ngoại đa phương quy mô lớn nhất trong năm 2023 do Việt Nam đăng cai tổ chức.
Nguyệt Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc

Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.
Định vị mới về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

Định vị mới về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

Đó là: “Việt Nam và Trung Quốc cùng có quan điểm và tôn chỉ lấy người dân làm trung tâm; xác định nguyên tắc của hai Đảng là mưu cầu tiến bộ của nhân loại, đại đồng cho thế giới, thể hiện quan hệ hai nước mang ý nghĩa thế giới, vượt qua phạm vi song phương”. Tinh thần này đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 7 - 12/4/2024.

Các tin bài khác

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động