Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:56 | 12/09/2023 GMT+7

Nghị sĩ trẻ tăng lên góp phần cho Quốc hội đổi mới

aa
Từ ngày 14 - 18/9 tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 được Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.
Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" thảo luận 02 nhóm vấn đề lớn

Nhân dịp này phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với 2 nữ đại biểu Quốc hội là bà Nguyễn Thị Việt Nga - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và bà Đặng Bích Ngọc - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hòa Bình.

Thưa đại biểu, bà có nhận thấy số lượng các nghị sĩ trẻ trong Quốc hội khóa sau thường tăng hơn so với khóa trước?

Chú thích ảnh
Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hòa Bình.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc: Khi tôi được tham gia Quốc hội khóa XV với vai trò là một nghị sĩ trẻ, tôi nhận thấy trong diễn đàn Quốc hội tỷ lệ đại biểu trẻ là ĐBQH chiếm tỷ lệ cao và Quốc hội cũng đã có những quan tâm rất thỏa đáng đối với những cán bộ trẻ.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Có thể thấy Quốc hội khóa XV số lượng các nghị sĩ trẻ đã tăng lên. So với những khóa trước, nhóm nghị sĩ trẻ khóa này có nhiều gương mặt trẻ đang giữ cương vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách, là Phó Trưởng đoàn chuyên trách của các đoàn ĐBQH. Hoạt động của nhóm nghị sĩ trẻ đã có những đóng góp rất tích cực trong quá trình đổi mới hoạt động của Quốc hội.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Quốc hội đều có các nghị sĩ trẻ tham gia rất nhiệt tình. Và đặc biệt hơn nữa đối với các nghị sĩ trẻ đó là việc tiếp cận công nghệ thông tin rất nhanh chóng. Cho nên trong các hoạt động của Quốc hội khi sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, các nghị sĩ trẻ là những người tiên phong.

Các đại biểu Quốc hội trẻ với vai trò là nghị sĩ tham gia hoạt động của Quốc hội như thế nào, đặc biệt là hoạt động lập pháp, thưa bà?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Tôi nhận thấy, các nghị sĩ trẻ rất tích cực tham gia vào mọi hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là hoạt động lập pháp.

Tôi theo dõi trên hội trường cũng như trong các buổi thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng cũng như thảo luận về các dự án luật, các nghị sĩ trẻ đăng ký tham gia phát biểu rất hăng hái và có những ý kiến rất đáng ghi nhận.

Tôi thấy trong hoạt động giám sát của các Đoàn ĐBQH, của các Ủy ban và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị sĩ trẻ cũng tham gia rất hăng hái. Đặc biệt có những nghị sĩ trẻ rất tích cực, chủ động trong việc xin tham gia các đoàn giám sát của các Ủy ban. Đấy cũng là một biểu hiện rất hăng hái, năng nổ và tích cực trong hoạt động.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc: Trong các diễn đàn của Quốc hội và các kỳ họp Quốc hội, nhiều ĐBQH là những nghị sĩ trẻ đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động. Đó là công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát, phản biện và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, những nghị sĩ trẻ của đã tích cực tham gia và có những ý kiến rất sáng tạo trong các hoạt động.

Những ý kiến đóng góp của các vị ĐBQH trẻ cũng như những sáng kiến trong các hoạt động từ lập pháp đến giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng trọng của đất nước đều thể hiện rất rõ tính tiên phong.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân cũng thấy trong các diễn đàn, các ĐBQH trẻ với tinh thần trách nhiệm, với sức trẻ, sức khỏe của mình đã rất tích cực, chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu cũng như tham gia các hoạt động của đoàn giám sát của Quốc hội.

Đưa ra những quyết định sáng suốt trong nhiều vấn đề quan trọng của đất nước nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều đại biểu trẻ có trình độ, chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, sáng tạo trong việc đề xuất những ý kiến để giúp đất nước ngày càng phát triển.

Thưa đại biểu, việc thành lập các nhóm nghị sĩ trẻ có ý nghĩa như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga: Để có được nhóm các nghị sĩ trẻ có sự quan tâm rất lớn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của lãnh đạo Quốc hội, đặc biệt là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chú thích ảnh
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Tôi nhớ trong đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp gỡ với nhóm nghị sĩ trẻ. Trong buổi gặp gỡ đó, Chủ tịch Quốc hội không chỉ động viên mà còn đặt niềm tin rất lớn vào các nghị sĩ trẻ.

Tôi hy vọng trong thời gian tới, cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội việc đóng góp của các nghị sĩ trẻ ngày một toàn diện hơn, sâu sắc hơn trong việc đổi mới hoạt động của Quốc hội.

Còn với những nghị sĩ có tuổi đời cao hơn thì họ có thế mạnh là có bề dày kinh nghiệm, có nhiều kiến thức được tích lũy qua quá trình công tác. Còn đối với các nghị sĩ trẻ thì có ưu điểm là sự nhiệt tình, sôi nổi, hăng hái, say mê và sức trẻ.

Khi tham gia Quốc hội, tôi thấy mọi thứ đều rất mới mẻ với mình. Nhưng bằng niềm đam mê, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ chúng tôi luôn nỗ lực trong quá trình công tác để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ người đại biểu nhân dân.

Đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc: Phải nói rằng Quốc hội khóa XV đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, nội dung cũng như trong tổ chức thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp Quốc hội.

Tôi thấy rằng đồng chí Chủ tịch Quốc hội với quyết tâm, mong muốn là tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi mới nội dung cũng như hình thức các kỳ họp. Đó là sự chuẩn bị từ sớm, từ xa cũng như mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội thì vai trò của nghị sĩ trẻ trong việc đóng góp vào thành công của các kỳ họp Quốc hội cũng như trong hoạt động chung tổng thể của Quốc hội có ý nghĩa rất quan trọng.

Quốc hội cũng đã tạo điều kiện rất tốt, tạo hành lang pháp lý quan trọng để cho các nghị sĩ trẻ được nâng cao trình độ chuyên môn, được tiếp cận và được đóng góp sức trẻ của mình.

Tôi nghĩ rằng diễn đàn nghị sĩ trẻ được tổ chức sẽ có một ý nghĩa rất quan trọng, là động lực để Việt Nam thể hiện được sức mạnh của tuổi trẻ và đặc biệt là những nghị sĩ trẻ tham gia Quốc hội mang tiếng nói của thanh niên, tuổi trẻ đến diễn đàn Quốc hội. Từ đây sẽ có sức lan tỏa trong cộng đồng thế giới và các nước, các nghị sĩ sẽ góp phần quan trọng vào thành công của hoạt động Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Xin trân trọng cảm ơn!

Chủ động, tích cực chuẩn bị Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 Chủ động, tích cực chuẩn bị Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Việt Nam tập trung triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9 Việt Nam tập trung triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị Nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9
Theo Viết Tôn/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mở rộng thu thuế đơn hàng từ nước ngoài vào Việt Nam qua Shopee, Tiktok, Lazada

Mở rộng thu thuế đơn hàng từ nước ngoài vào Việt Nam qua Shopee, Tiktok, Lazada

Tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Quốc hội bắt đầu họp đợt 2 Kỳ họp thứ 7, xem xét nhiều luật quan trọng

Quốc hội bắt đầu họp đợt 2 Kỳ họp thứ 7, xem xét nhiều luật quan trọng

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, hôm nay, 17/6, Quốc hội khóa XV bước vào đợt 2 (từ ngày 17/6 đến ngày 28/6), thảo luận các vấn đề quan trọng và xem xét thông qua nhiều dự án luật, nghị quyết.
Đại biểu tranh luận trái chiều giữa hai phương án rút bảo hiểm một lần

Đại biểu tranh luận trái chiều giữa hai phương án rút bảo hiểm một lần

Các đại biểu Quốc hội cho rằng cả hai phương án rút bảo hiểm một lần đều có những ưu, nhược điểm. Việc lựa chọn phương án nào cũng rất khó khăn và băn khoăn, tuy nhiên mục đích của lựa chọn cuối cùng vẫn phải là đảm bảo an sinh tuổi già cho người lao động.

Các tin bài khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam.
Bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ 12 xã biên giới ở Quảng Nam

Bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ 12 xã biên giới ở Quảng Nam

Ngày 24/7, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền, thông tin đối ngoại cho cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại ở 12 xã biên giới của 2 huyện Nam Giang và Tây Giang.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của truyền thống “ngoại giao tâm công”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của truyền thống “ngoại giao tâm công”

Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Với bạn bè quốc tế, Tổng Bí thư chính là hiện thân của truyền thống “ngoại giao tâm công” của Việt Nam, thu phục lòng người bằng chính nghĩa, tình người, lẽ phải và đạo lý.
Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga cho rằng di sản nổi bật của Tổng Bí thư là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động