Tăng cường quảng bá thủy sản Việt Nam tại Pakistan
Món cá basa chiên giòn giới thiệu tại Lễ hội ẩm thực các nước ASEAN 2022 (Charity Bingo 2022). |
Đây là hoạt động này nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu cá basa phi lê vào thị trường Pakistan và mở rộng ra các nước khu vực Trung Á.
Trước đó, trong buổi làm việc với Hiệp hội Nhập khẩu Thủy sản Pakistan ngày 20/1 vừa qua, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong cho biết, cá basa là mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường Pakistan, chiếm tới 95% thị phần nhập khẩu cá basa của Pakisan. Năm 2021, sản phẩm cá basa Việt Nam xuất khẩu vào Pakistan đạt trên 21 triệu USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu gần 800 triệu USD năm 2021 giữa hai nước.
Cá basa cũng là mặt hàng được người tiêu dùng Hồi giáo ưa chuộng, còn nhiều tiềm năng cho xuất khẩu vào thị trường Pakistan trên 230 triệu dân, đồng thời thông qua việc hợp tác với DN Pakistan có thể mở rộng xuất khẩu mặt hàng thủy sản nói chung và cá basa nói riêng sang Afghanistan, Turmenistan, Kazakhtan và các nước khu vực Trung Á - một thị trường rất tiềm năng cho xuất khẩu thực phẩm Hala mà doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm lĩnh.
Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Tiên Phong và Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Karachi làm việc với Liên đoàn các phòng Thương mại Pakistan và Hiệp hội nhập khẩu thuỷ sản Pakistan tại Karachi, ngày 20/1 vừa qua. |
Theo Vụ Thị trường châu Phi Tây Nam Á (Bộ Công Thương), Pakistan là một trong số các nước có tỷ lệ tiêu thụ thủy hải sản bình quân đầu người thấp nhất thế giới, chỉ đạt 2kg/người/năm so với mức tiêu thụ trung bình của thế giới là 17kg/người/năm. Trong các bữa ăn thường ngày, người dân Pakistan chủ yếu là ăn thịt, đặc biệt là thịt gà và thịt cừu.
Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, các món ăn chế biến từ cá, nhất là cá basa đã xuất hiện thường xuyên và hầu như có mặt tại tất cả các nhà hàng, khách sạn, tiệc chiêu đãi ở Pakistan. Sản phẩm cá basa của Việt Nam thành công tại thị trường này chủ yếu là nhờ hương vị ngon, dễ chế biến, chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.