Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
14:21 | 27/02/2023 GMT+7

Sứ mệnh nhân đạo tại Thổ Nhĩ Kỳ - Mệnh lệnh từ trái tim những người lính Cụ Hồ

aa
Thực hiện sứ mệnh nhân đạo, từ ngày 13 - 22/2/2023, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên Quân đội nhân dân Việt Nam cử lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất ở nước ngoài.
Người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán Người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao sự hỗ trợ của Đại sứ quán
Đại sứ quán đã có kế hoạch phối hợp với cộng đồng người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các chương trình nhằm cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho bà con để cuộc sống có thể trở lại bình thường sớm nhất.
Từ Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyện 80 người ngủ ngồi trên xe buýt và chiếc lều kỷ lục của Ahmet Từ Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyện 80 người ngủ ngồi trên xe buýt và chiếc lều kỷ lục của Ahmet
Sau trận động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2, rất nhiều người may mắn còn sống sót ở 10 tỉnh đông nam Thổ Nhĩ Kỳ đang phải sống tạm trong các lều trại, container được dựng lên trong các sân vận động. Một số khác lại lựa chọn ở trong những chiếc ô-tô vốn để vận chuyển hằng ngày.

Với vai trò chỉ huy lực lượng cứu hộ, cứu nạn Quân đội nhân dân Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu), Trưởng đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng hơn 70 quân nhân vượt qua nhiều khó khăn để trợ giúp người dân sở tại sau thảm họa động đất.

Trở về sau khoảng thời gian thực hiện nhiệm vụ tại nước bạn, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ đã có những chia sẻ với phóng viên TTXVN về khoảng thời gian tham gia thực hiện nghĩa vụ quốc tế của lực lượng Quân đội Việt Nam.

Chú thích ảnh
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam) trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh (tư liệu): Hải Linh - PV TTXVN từ Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ

Thưa ông, ông có thể chia sẻ về quá trình lực lượng Quân đội của Việt Nam tham gia cứu hộ, cứu nạn thảm họa tại Thổ Nhĩ Kỳ?

Chúng ta tới nước bạn khi thảm họa đã xảy ra quá 72 giờ vàng - giờ quy định của quốc tế để cứu nạn. Do đó, nhiệm vụ của lực lượng Quân đội Việt Nam không chỉ là tìm, cứu những người bị mắc kẹt mà còn phải tìm để đưa các nạn nhân không may thiệt mạng ra khỏi đống đổ nát. Đoàn Việt Nam được tổ chức bởi ba lực lượng, đó là Đội Công binh, Đội Quân y và Đội Chó nghiệp vụ.

Đội Chó nghiệp vụ giúp tìm kiếm, đánh hơi, phát hiện nạn nhân. Sau khi chó nghiệp vụ đánh hơi được vị trí, Đội Công binh sử dụng thiết bị chuyên dụng dò tìm (camera thân nhiệt, hệ thống radar xuyên tường...) để tìm chính xác vị trí của nạn nhân.

Lực lượng Quân y của Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng bảo đảm y tế, thiết lập bệnh viện để thu dung, điều trị cho các đoàn có thành viên bị thương khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, các bác sĩ Quân y của ta cũng điều trị cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Các lực lượng quốc tế đánh giá cao về công tác tổ chức của Đoàn Quân đội Việt Nam, nhất là khi chúng ta tìm kiếm, bàn giao được vị trí chính xác của các nạn nhân.

Chúng tôi đã được chứng kiến những giọt nước mắt của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là các cụ già, các ông bố, bà mẹ... Họ khóc và cảm ơn Đoàn Quân đội Việt Nam. Những ánh mắt là sự vững vàng tâm lý để vượt qua thách thức. Những người dân đó gần như không còn gì, chúng tôi thậm chí cũng không đủ ăn nhưng vẫn chia sẻ một phần lương thực, thực phẩm cho họ.

Người dân sở tại khi thấy Đoàn Việt Nam vào buổi trưa không ngủ, vẫn miệt mài tìm kiếm, tranh thủ máy móc để dò tìm - trong khi các lực lượng cứu hộ của bạn đã nghỉ, họ đã đến và đưa cho chúng tôi những chiếc bánh mì, cốc nước... vốn khan hiếm của mình. Những tình cảm sâu nặng ấy càng khiến chúng tôi xác định đây là mệnh lệnh từ trái tim. Tôi nói với nhân dân và lãnh đạo địa phương: Quân đội của chúng tôi, lực lượng chúng tôi sang đây coi việc tìm kiếm các nạn nhân như việc tìm kiếm người thân của chúng tôi, cũng như hết sức chia sẻ với sự mất mát, đau thương của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những ngày tham gia cứu hộ, cứu nạn, bộ đội ta không những phải chống chịu với thời tiết giá lạnh mà còn là tình trạng đồ ăn, thức uống khan hiếm. Những người lính Cụ Hồ trong Đoàn đã vượt qua khó khăn này như thế nào, thưa ông?

Do một số lý do khách quan, phương tiện, quân trang, hậu cần bảo đảm của chúng ta được vận chuyển sang không đủ. Hai hôm đầu tiên chúng tôi “màn trời, chiếu bê tông”, những lúc nghỉ ngơi, chúng tôi ngồi quây quần quanh bếp lửa cho đỡ lạnh. Sau khi đến nơi, khoảng 3 giờ 30 sáng, chúng tôi nhận được chuyến hàng đầu tiên nhưng không đủ. Anh em gần như thức trắng đêm và sáng hôm sau, 8 giờ bắt đầu vào nhận nhiệm vụ luôn. Tôi đùa vui với anh em: “Chưa có bao giờ đẹp như đêm qua”, anh em đều cười. Chúng tôi có một cái xoong, nấu mì tôm chung vào đó và cùng múc ăn.

Tôi nghĩ dù những việc nhỏ nhưng đây chính là bản lĩnh và quyết tâm của người lính. Trong khó khăn, nếu người chỉ huy dao động, chắc chắn các thành viên trong đoàn không thể vững tâm làm nhiệm vụ. Chúng ta cũng hết sức thông cảm với phía Bạn trong điều kiện cơ sở vật chất bị tàn phá, chúng ta thiếu thốn một chút cũng không sao.

Trong quá trình tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, những hiểm nguy luôn thường trực khi lực lượng của ta phải làm việc trong điều kiện có những cơn dư chấn của động đất. Với vai trò là người chỉ huy, ông đã làm như thế nào để vừa chỉ đạo tìm kiếm, cứu hộ hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn cho lực lượng của ta?

Theo quy định quốc tế và quy định của Việt Nam, trước hết người tổ chức luôn phải bảo đảm an toàn cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, để vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa bảo đảm an toàn, tất cả lực lượng tham gia cứu hộ đều phải có bản lĩnh, ý chí quyết tâm, sắt đá, hiểu rõ được vinh dự cao quý cũng như nhiệm vụ của mình.

Người chỉ huy phải nghiên cứu, đánh giá kỹ, kết luận đúng tình hình và quyết đoán trong thực hiện, không được ngại gian khổ. Chúng tôi ở tại sân vận động; làm việc trong điều kiện nguy hiểm khi vẫn có rung chấn độ lớn 6,2-6,4. Hiện trường hầu hết là những đống đổ nát, song nếu bộ đội ta và chó nghiệp vụ không vào, không thể soi, không thể tìm được vị trí của nạn nhân... Vì vậy, nếu chúng ta không có lập trường, tư tưởng vững vàng sẽ không thực hiện tốt nhiệm vụ được.

Kinh nghiệm ở đây không chỉ là xác định tinh thần, bản lĩnh chính trị vững vàng cho bộ đội, mà người chỉ huy phải quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, tuy nhiên vẫn phải bảo đảm an toàn tối đa. Đấy là vấn đề cốt lõi trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại hiện trường.

Hoàn thành một nhiệm vụ mà chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm trực tiếp ở trong nước, Đoàn Quân đội Việt Nam tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được những kinh nghiệm như thế nào, thưa ông?

Thực tế, tại Việt Nam, chúng ta chưa gặp vấn đề lớn về động đất, nhưng chúng ta đã chuẩn bị sẵn các kịch bản, kế hoạch để ứng phó với sự cố của động đất và sóng thần. Dù động đất của chúng ta nhỏ nhưng trong tương lai không thể khẳng định là không có. Tất cả những kịch bản đó hiện nay chúng ta đã có sự chuẩn bị ở cấp quốc gia. Việc tham gia cứu hộ, cứu nạn ở Thổ Nhì Kỹ chính là thực tiễn để bổ sung vào lý luận, điều chỉnh lại giáo trình, giáo án huấn luyện cho sát thực tế, để nâng cao khả năng diễn tập và cơ động kịp thời; từ đó giúp chúng ta không bị động, bởi không chỉ có động đất mà có thể còn nhiều những tình huống an ninh phi truyền thống và nguy cơ tiềm ẩn khác trong tương lai, như sự cố về hóa chất, độc xạ, phóng xạ... Chúng ta phải có kế hoạch để chủ động phòng ngừa và ứng phó.

Trân trọng cảm ơn ông!.

Theo Hiền Hạnh/TTXVN
https://baotintuc.vn/thoi-su/su-menh-nhan-dao-tai-tho-nhi-ky-menh-lenh-tu-trai-tim-nhung-nguoi-linh-cu-ho-20230227103836389.htm

Thổ Nhĩ Kỳ dừng tìm kiếm, bắt đầu tái thiết sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ dừng tìm kiếm, bắt đầu tái thiết sau động đất
Sau 13 ngày xảy ra động đất, ngày 19/2, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố chấm dứt hoạt động tìm kiếm tại hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng để bắt đầu tái thiết.
Quốc tế đánh giá cao hai đoàn cứu hộ của Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Quốc tế đánh giá cao hai đoàn cứu hộ của Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Theo Đại sứ Đỗ Sơn Hải, thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế là Việt Nam không chỉ là một thành viên có trách nhiệm mà là thành viên có năng lực để thực hiện trách nhiệm đó ở mức cao nhất.

Nguồn:

Tin bài liên quan

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Tổ chức Terre des Hommes (Đức) tài trợ hơn 1,8 tỷ đồng cho trẻ em ở Thanh Hóa

Tổ chức Terre des Hommes (Đức) tài trợ hơn 1,8 tỷ đồng cho trẻ em ở Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1008/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 về việc phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ hơn 1,8 tỷ đồng thực hiện dự án “Nâng cao năng lực cộng đồng trong phòng, chống bạo lực thể chất đối với trẻ em tại tỉnh Thanh Hóa” do Tổ chức Terre des Hommes - Quốc tịch Đức tài trợ.
SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 về phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khoản hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) thuộc dự án “Sinh kế xã Trà Kót” do tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tài trợ.

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động