Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:35 | 28/07/2017 GMT+7

Spunik: Liệu hai đồng minh Nga, Iran có đối đầu nhau vì Syria?

aa
Khi cuộc khủng hoảng Syria đang tiến tới giai đoạn được giải quyết bằng con đường chính trị thì hai đồng minh Nga và Iran dường như đã xuất hiện mâu thuẫn.

Cục diện ở Syria đang thay đổi nhanh chóng với một lệnh ngừng bắn đang mở rộng và các khu vực không leo thang chiến sự được đề xuất bởi Nga, Mỹ và Jordan.

Rõ ràng, cuộc khủng hoảng Syria đang dần dần, một cách vững chắc, tiến vào giai đoạn giải quyết bằng chính trị.

Trong tình hình đó, các bên khác nhau của cuộc chiến chắc chắn có những cách nhìn khác nhau về vai trò của họ trong cục diện chung cũng như tương lai của đất nước Syria – vốn đã bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh.

Theo chuyên gia Vladimir Sazhin, một nhà nghiên cứu lâu năm tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Khoa học Nga, những khác biệt nói trên đã xuất hiện giữa hai nước từng là đồng minh gần gũi – đó là Nga và Iran.

"Tuy trước đây Nga và Iran đã hợp tác chặt chẽ với nhau để ủng hộ chính phủ hợp pháp tại Syria, nhưng hiện tại những khác biệt trong quan điểm của Moscow và Tehran về tương lai của Syria, về vai trò của mỗi bên, đã trở nên rõ nét. Nga và Iran cùng có chung các mục tiêu chiến thuật, nhưng về tầm nhìn chiến lược thì hoàn toàn không có điểm chung nào", Sazhin trả lời trang Sputniknews.

Nga và Iran có mục tiêu chiến lược khác nhau tại Syria

Ông Sazhin giải thích rằng, Nga muốn Syria trở thành một nước mà ở đó các nhóm thiểu số và tôn giáo khác nhau có quyền bình đẳng. Về phía Tehran, họ muốn thiết lập ở Damascus một chính phủ sẵn sàng đảm bảo sức mạnh cũng như sự ảnh hưởng của Iran trong khu vực cũng như trong cộng đồng người Hồi giao Shiite ở Iran, Iraq, Syria, Lebannon.

Iran muốn duy trì một hành lang hậu cần đảm bảo sự hỗ trợ về quân sự và tài chính cho các lực lượng thân Iran, trước hết là lực lượng Hezbollah, trong khu vực.

Ông Sazhin nhấn mạnh rằng mặc dù vai trò của Hezbollah ở Syria đang giảm đi, lực lượng này vẫn tiếp tục là công cụ chính để mở rộng ảnh hưởng của người Shiite do Iran lãnh đạo trong khu vực.

spunik lieu hai dong minh nga iran co doi dau nhau vi syria

Syria sẽ là "bài kiểm tra" cho mối quan hệ đồng minh Nga-Iran. Ảnh: Sputnik

Từ tháng 6/2016, Hezbollah đã ngày càng chống lại các thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, bao gồm một vài cuộc đối đầu với quân đội Syria trong quá trình giải phóng Aleppo.

Moscow đã nhiều lần đề xuất việc nhập nhiều nhóm vũ trang Shiite vào quân đội Syria để có một sự chỉ huy thống nhất, nhưng lần nào đề xuất này cũng bị từ chối.

"Tất nhiên, Tehran không muốn mất đi sự đối trọng với Damascus. Thêm vào đó, Iran muốn bảo vệ một công cụ mạnh mẽ để có thể kiểm soát các vùng mà họ cho là có lợi ích quan trọng ở Syria", Sazhin nhận định.

Israel, đối thủ chính của Iran ở Trung Đông, luôn coi các hoạt động của Tehran ở Syria là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh của mình. Israel khẳng định rằng mục đích thật sự của Iran ở Syria không phải là chống khủng bố mà là kiểm soát các vùng lãnh thổ Syria để tăng cường sự hiện diện của mình ở Trung Đông.

Theo nhà phân tích chính trị Anton Mardasov, những lo ngại của Israel về các lực lượng thân Iran là có cơ sở.

"Tehran vẫn tiếp tục mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở Syria. Hơn nữa, Iran thúc đẩy truyền bá giáo lý Shiite tại các vùng của người Sunni và điều này gia tăng nguy cơ xung đột tôn giáo. Về lâu dài, Iran có thể thiết lập một hành lang Shiite trong khu vực. Đây là việc ẩn chứa nhiều nguy hiểm và có thể là nhân tố đe dọa tới tiến trình giải quyết xung đột bằng chính trị ở Syria", ông Mardasov cho biết.

Vì Nga có lợi ích về nhiều mặt ở Syria nên Moscow cố gắng duy trì quan hệ bình thường với tất cả các bên liên quan trong cuộc chiến, bao gồm cả đối thủ chính của Iran là Israel và Ả Rập Saudi.

Theo Sputnik, Moscow đánh giá rằng các chính sách của Tehran tại Syria là khá mơ hồ. Rõ ràng, Nga không vui vẻ gì với việc Iran cố gắng áp đặt ý muốn của họ lên Damascus hay việc Iran thiết lập nền tảng về chính trị và tư tưởng cho việc mở rộng ảnh hưởng của người Hồi giáo Shiite ở khu vực.

Những bước đi của Iran được đánh giá là sẽ gây mất ổn định và nhiều khả năng thổi bùng mâu thuẫn giữa Iran và Israel cũng như giữa Iran và các nước Ả Rập khác.

Kịch bản đó tất nhiên không phục vụ các lợi ích của Nga trong khu vực. Nhiều chuyên gia và nhà bình luận tin rằng, đó chính là lý do đằng sau những mâu thuẫn giữa Nga và Iran ở Syria.

Ngọc Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động