Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
06:00 | 25/01/2020 GMT+7

Sống đừng vô tăm tích

aa
Tôi tin là vẫn có những kẻ đưa đường chui lủi ở đâu đó tạm thời ẩn nấp để chờ những kẻ nhẹ dạ từ Việt Nam tiếp tục ra đi vì sự mong muốn giàu thật nhanh trong tư cách những người Vô Tăm Tích, không quốc tịch, không sắc tộc.
song dung vo tam tich Nghệ sĩ Jimmii Nguyễn: Bồi hồi nhớ Tết cổ truyền trên đất Mỹ
song dung vo tam tich Tết của người Việt ở Cameroon: Xa xứ mới thấy Tết cổ truyền thật "xa xỉ"

Trong tiểu thuyết Quyên tôi cho nhân vật chồng Quyên, một gã đàn ông đáng thương, đưa vợ vượt biên từ Nga sang Đức mộng đổi đời. Nhân vật này, tay trí thức, yêu mà không biết hy sinh, bỏ vợ khi nguy hiểm, để Hùng – kẻ đưa đường vẽ ra tình huống cho Quyên ở lại với hắn khi vượt sông sang Đức.

Rồi Quyên bị hiếp hàng dăm tháng có mang với Hùng, nàng đã cảm hóa được trùm đưa đường là Hùng dẫn cô lại biên vượt sang Đức đi tìm chồng. Người chồng ấy, được tìm thấy trong một trại tị nạn. Tưởng mừng khi chồng vợ xum họp lại bị sự ghen vì cái thai đã có trong bụng vợ khi chồng bỏ vợ lại cho kẻ đưa đường hiếp. Kẻ hành hạ sỉ nhục Quyên, để nàng vì tự trọng phải tự tử để minh chứng cho lòng trinh của mình. Quyên vượt biên bị sỉ nhục về phần xác, lại vượt biên gặp chồng bị xỉ nhục về phần hồn. Cái chết liệu có rửa được sự ô nhục cho một người đàn bà đẹp đến nao lòng này không?

song dung vo tam tich

Tôi để cho nhân vật chồng này vô tăm tích. Chết và sống như nhau khi đưa ba tình huống về sự mất tích của anh ta ở trại tị nạn sau khi vợ gã tự tử. Nhân vật chính là Hùng cũng Vô tăm tích ở mặt khác, do không giấy tờ gốc, khi anh chết (cuối tiểu thuyết) không ai biết quê hương anh ở đâu mà đưa lọ tro cốt về - Nếu không có lòng nhân ái của Quyên và mẹ cô, mãi mãi Hùng chỉ là nấm tro nguội tàn nơi xứ người.

Triết thuyết của nhà tâm lý học người Mỹ Abraham Maslow coi con người ta bất kể sắc tộc nào đều không thể vô tăm tích. Con người ta có tâm lí đến độ trưởng thành nào về nhận thức và danh vọng, sẽ đều có ý thức tìm rõ bản lai diện mục của mình, đều rơi vào tâm lí chung là, xác định hay muốn khẳng định rõ rằng, họ là ai, bản quán quê hương và tông tích thuộc về gen. Như vậy sự nếu Vô Tăm Tích, sẽ là một trong những nỗi đau lớn nhất nếu xét về mặt triết học. Một triết lý sống không hề coi nhẹ.

Sự thật bi đát của người vượt biên trái phép ở tiểu thuyết Quyên viết ra, chỉ chiếm 60 % những sự thật ở châu Âu từ thời tôi lăn lộn và cả đến bây giờ vẫn thế. Vượt biên chui thì hệ số và xác xuất nguy hiểm khá cao. Nhất là rơi vào đám người trẻ, thiếu nữ hay phụ nữ đẹp bao giờ cũng bị những con mắt đực thiếu thốn tình cảm chăn gối săm soi. Thậm chí chúng có thể hiếp ngay người vợ trước mặt chồng khi bản năng bùng nổ. Đấy là điều nhiều chị em đã trải qua mà ít ai dám kể trước khi tiểu thuyết Quyên ra đời.

Bi kịch của nàng Quyên chỉ là một mô típ có tính điển hình cho nhân vật chính trong một cuốn tiểu thuyết nhặt ra trong sự thật đã diễn ra mà hư cấu nhân vật có tính văn học. Nhiều cái chết hay nỗi đau còn kinh khủng hơn.

Cháu họ tôi hiện định cư ở Đức, hay đi về Việt Nam kinh doanh, từng kể, khi cậu ta cùng một nhómvượt biên qua sông biên giới Đức năm 92, có một cặp cha mẹ cùng hai đứa con chìm nghỉm giữa sông đầy băng do thuyền lật. Họ kêu cứu ú ớ và tiếng kêu của họ cùng hai đứa trẻ bị nhấn chìm trong đêm tối giữa những khối băng lạnh buốt.

Khi có sự cố, không ai cứu ai trên đường vượt biên cả. Kể cả khi đám vượt biên thấy anh chồng của gia đình kia bám được một khối băng rồi trôi phắt vào đêm tối ngay cạnh con thuyền cao su không bị lật. Vì tiền và bản năng thú tính của đám đưa đường, không pháp luật, không dư luận, không quê hương đẩy người ta có thể giết nhau hay để nhau chết lãng xẹt mà không dám can ngăn sự ác.

Những người Việt, ai ở Berlin hay các vùng biên giữa Đức và Tiệp, Ba Lan, trước khi có liên minh châu Âu, thành lập Cộng đồng chung Europa, đều ít nhiều nghe một lần hay nhiều lần chuyện của kẻ chứng nhân kể về những cái chết oan khuất, mà không một tờ báo nào lên tiếng.

Chỉ khi 7 người Việt, có một phụ nữ trẻ, sống trong một khu tập thể, thuộc quận Ahrensfelde bị chém chết trong một căn hộ, máu ngập khắp nơi, từ căn phòng vệt máu đỏ choét từ tầng 5 xuống tận cầu thang một thì báo Đức giật tít Blutbad –" bể máu". Người Đức hãi hùng, buộc cảnh sát từ Bonn nhao về tổ chức truy lùng phá án vụ việc này. Trùm Mafia có tên Vân Phệ luôn có hai vệ sĩ bảo vệ, bị bắn chết ở ngay toilet trong khu móng ngựa đối diện khu nhà Rihn Strasse 100, để trong tuần sau, kẻ nào sống trong khu móng ngựa ấy tên là Hùng đều bị đồng bào mình bắt, mang đi tra khảo rồi “thụ án” của băng đảng tên có chữ“Thiện”, băng toàn dân Nghệ Tĩnh, chôn sống trong rừng quanh Berlin.

Sự tàn ác của các băng đảng sinh ra trong đầy rẫy cách làm ăn chui lủi, trốn thuế, bán hàng cấm, để làm giàu xổi của người Việt nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp gây ra biết bao tội ác với đồng bào mình... kéo dài triền miên làm nên một lịch sử di dân có nhiều máu sau khi bức tường Berlin sụp đổ tới tận khi nước Đức bỏ biên giới.

Trong số những người muốn tiếp tục vượt biên từ Việt quá cảnh qua Nga hay Trung Quốc có thể biết điều hiểm nguy chờ họ, song tâm lí may mắn trót lọt vượt biên thành công tới Đức hay bây giờ là Anh vẫn là phổ biến. Sự kiện 39 người Việt Nam trốn sang Anh chết chậm trong cái lạnh âm 25 độ làm cả thế giới đau xót hãi hùng và Europa xiết chặt thêm biên giới cho sự nhập cư chỉ là giọt nước lớn tràn li.

Tôi tin là vẫn có những kẻ đưa đường chui lủi ở đâu đó tạm thời ẩn nấp để chờ những kẻ nhẹ dạ từ Việt Nam tiếp tục ra đi vì sự mong muốn giàu thật nhanh trong tư cách những người Vô Tăm Tích, không quốc tịch, không sắc tộc. Đó là một dấu hỏi lớn cho những ai có lương tri muốn sự đau thương phải chấm dứt với những biện pháp tổng hợp từ giáo dục nhận thức triết lí sống tới các biện pháp cụ thể của bộ máy hành pháp ở điểm gốc của sự ra đi bất chấp tất cả, cho mục tiêu làm giàu không lương thiện.

song dung vo tam tich Phong tục ngày Tết của người Việt xưa có điều gì thú vị?

Phong tục ngày Tết của người Việt thời xưa và những điều kiêng kị trong ngày đầu năm mới được Phan Kế Bính giới thiệu ...

song dung vo tam tich Không khí Tết xưa ở Hà Nội, Sài Gòn những năm 1920, 1940

Chùm ảnh đen trắng, mang đến cảm giác hoài cổ về không khí Tết xưa ở Hà Nội, Sài Gòn những năm 1920, 1940 gây ...

song dung vo tam tich Ảnh Tết xưa: Đông đến là thấy Tết sắp về

Nói về Tết xưa thì có nhiều câu chuyện để kể, và lạ lùng rằng, dù cuộc sống hiện đại đến mấy, không khí Tết ...

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân

Đảng Cộng sản Việt Nam có sức hội tụ lớn nhất mọi sức mạnh của nhân dân

Ngày 3/2, nhân dịp 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tập đoàn truyền thông Uruguay Grupo Multimedio đã đăng chùm 3 bài viết trên báo in và báo điện tử ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động