Sẽ hoàn thành tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào cuối tháng 3/2020
Thông tin với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho biết, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn được triển khai đồng bộ, bình quân tỷ lệ hàng năm đạt trên 90% kế hoạch.
Theo đó, các tuyến đường tỉnh với tổng kinh đầu tư công trung hạn khoảng 2.504 tỷ/3.941 tỷ đồng đạt 63,97 % kế hoạch; hiện tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tiến độ thực hiện đạt khoảng 55%. Các Quốc lộ 80, Quốc lộ 63, Quốc lộ NI và Quốc lộ 61 trong tình trạng mặt đường hẹp, chất lượng mặt đường xấu, lưu lượng phương tiện lớn, do đã khai thác trên 20 năm chưa được nâng cấp đang gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, làm mất an toàn dẫn đến tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc chậm do thiếu vốn đầu tư, cảng biển Bãi Vòng và Rạch Giá chưa được triển khai xây dựng.
Quang cảnh buổi làm việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với tỉnh Kiên Giang
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT cần quan tâm chỉ đạo tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi như thay lớp láng nhựa thành thảm bê tông nhựa, hoàn thiện nút giao với ĐT.963 đến Quốc lộ 80; đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự án Đường hành lang ven biển giai đoạn 2; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang; bố trí vốn Trung ương 476 tỷ đồng để hoàn thành các hạng mục Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc
Đồng thuận cao với các đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc Bộ có báo cáo nghiên cứu bổ sung hàng rào tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi để quản lý tuyến đường này như đường cao tốc, đồng thời ưu tiên cho hạng mục thảm nhựa, thời gian hoàn thành toàn tuyến cuối tháng 3/2020.
Đối với tuyến Hành lang ven biển giai đoạn 2 và đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng cho hay, đã báo cáo Quốc hội và khi có chủ trương Bộ sẽ triển khai. Riêng với hạng mục Cảng khách quốc tế Phú Quốc, Bộ đưa ra 2 phương án, một là sẽ bố trí vốn Trung ương 276 tỷ đồng để làm đê chắn sóng khai thác cảng, phương án 2 là cho nhà đầu tư bỏ vốn toàn bộ và cho kéo dài thời gian khai thác.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xem là tuyến đường quan trọng, tuyến giao thông huyết mạch nối Kiên Giang với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), với tổng chiều dài hơn 51 km, quy mô bốn làn đường, nền đường rộng 17m. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).
Đăng Khôi