Sắp có đoàn tàu đầu tiên chạy thẳng từ Đà Nẵng đến châu Âu
Đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm. Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á - Âu để đến điểm đích.
Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Từ tháng 3 tới đường sắt mở 3 điểm gom hàng lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Trảng Bom (Đồng Nai). Từ các điểm này, ngành đường sắt lập các đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng. Việc này giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí logistics cho khách hàng.
Dự kiến đầu tháng 3 tàu đường sắt chở container từ Đà Nẵng đi thẳng châu Âu. |
Ngành đường sắt lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7/2021. Sau chuyến tàu khai trương đi Bỉ, ngành đường sắt duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi châu Âu. Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày. Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế này ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trong hai tháng đầu năm tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt. Riêng tháng 1/2022, tổng số toa xe xuất nhập khẩu qua 2 ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt trên 6.000 toa xe. |