Reuters: Grab sẽ rót hàng trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam phát triển kinh doanh
Grab sẽ đầu tư vài trăm triệu USD vào thị trường Việt Nam |
Reuters nhận định, khoản đầu tư được đề xuất là minh chứng cho sự cam kết của Grab với Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Nó cũng cho thấy sự “háo hức” của Grab trong việc chi tiền để phát triển kinh doanh, khi đã kêu gọi được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư.
“Chúng tôi rất hào hứng về Việt Nam. Việt Nam có những đặc điểm rất giống với Indonesia”, Chủ tịch Grab Ming Maa nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Grab và đối thủ Go-Jek tại Indonesia đang phát triển ứng dụng đặt xe để trở thành “siêu ứng dụng” cung cấp các dịch vụ đa dạng như thanh toán, giao đồ ăn, hậu cần và đặt phòng khách sạn ở Đông Nam Á. Grab hiện có hơn 160 triệu thiết bị di động sử dụng trên 8 quốc gia, cho biết khoản đầu tư vào Indonesia nhằm xây dựng một mạng lưới vận tải thế hệ tiếp theo và thay đổi cách cung cấp các dịch vụ quan trọng như dịch vụ y tế.
Ông Ming Maa nhận định, giống như Indonesia, tầng lớp trung lưu và rất nhiều người trẻ ở Việt Nam đang sử dụng các ứng dụng và trang web để tiếp cận các dịch vụ.
“Tôi rất mong đợi với kế hoạch đầu tư hơn vài trăm triệu USD vào việc phát triển kinh doanh tại Việt Nam”, ông Ming Maa nói nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về khoản đầu tư này.
Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết Grab rất hào hứng với thị trường Việt Nam. Ảnh: Reuters |
Theo ông Ming Maa, Việt Nam hiện đứng thứ ba hoặc thứ tư trong số các thị trường hàng đầu của Grab. Grab đã hợp tác với công ty tài chính công nghệ Moca Việt Nam vào năm 2018 để cho ra mắt dịch vụ ví điện tử. Cùng năm đó, Grab cũng đã thành lập một liên doanh với Credit Saison, một công ty thẻ tín dụng Nhật Bản, để cung cấp các khoản vay và phân tích tín dụng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp siêu nhỏ trên khắp Đông Nam Á.
Grab là ứng dụng đặt xe được tải xuống nhiều nhất từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2019, theo thống kê công ty phân tích và dữ liệu thị trường App Annie. Hiện Grab có hơn 4,5 triệu tài xế trong khu vực Đông Nam Á và đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 2 tỷ USD trong năm nay.
Ông Maa cho biết tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trong dịch vụ giao đồ ăn, một phân khúc mà Grab đang mở rộng mạnh mẽ, đã tăng 300% trong nửa đầu năm 2019. GrabFood hiện chiếm 20% tổng số GMV của công ty.
Grab đang là start-up lớn nhất Đông Nam Á với mức định giá ước tính khoảng 14 tỷ USD. Công ty Toyota, Microsoft, Tập đoàn Didi Chuxing của Trung Quốc và Huyndai đã rót vốn vào start-up này. Bằng cách tung ra một loạt các dịch vụ hàng ngày với nhiều mức giá khác nhau, ông Maa tự tin về việc Grab duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Theo một nghiên cứu chung của Google và Temasek Holdings, nền kinh tế số của Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt 240 tỷ USD vào năm 2025, nhiều hơn 1/5 so với ước tính trước đây, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập trực tuyến.
Những tỉnh nào vừa được Bộ GTVT đồng ý cho triển khai dịch vụ GrabTaxi? Bộ GTVT đã đặt một số điều kiện khi cho phép triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa ... |
Microsoft bất ngờ tuyên bố đầu tư vào Grab TĐO - Trong một động thái khá bất ngờ, Microsoft vừa tuyên bố, hãng sẽ đầu tư mạnh vào Grab thông qua một thỏa thuận ... |
Từ 1/10, Grab đổi phương thức thanh toán qua ví điện tử Moca: Nhiều khách hàng lo lắng vì vẫn còn số dư khá nhiều trong GrabPay Theo đại diện phía Grab, từ 1/10 đơn vị này sẽ sử dụng ví điện tử mới để thanh toán, ngừng thanh toán qua Internet ... |