Những tỉnh nào vừa được Bộ GTVT đồng ý cho triển khai dịch vụ GrabTaxi?
Văn bản của Bộ GTVT đồng ý việc triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn Thanh Hoá, An Giang, Đắk Nông. |
Liên quan tới việc Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá, An Giang, Đắk Nông trước đó đã gửi văn bản tới Bộ GTVT đề nghị được hướng dẫn triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn. Ngày 17/4, Bộ GTVT có văn bản phản hồi cho biết, đã nhận được văn bản của các tỉnh trên đồng thời khẳng định Bộ luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách). Trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận lợi cho người dân.
Theo báo cáo của tỉnh An Giang, Thanh Hóa, Đắk Nông các hãng taxi được nêu đều là đơn vị vận tải được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện được cấp phù hiệu xe taxi theo quy định.
Do vậy, Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định.
Đối với Sở GTVT các tỉnh, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải Taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi…
Lãnh đạo các Sở GTVT nói trên cũng sẽ phải thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biết để triên khai thực hiện. Trong đó lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn; không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở GTVT: Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông.
GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương, là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực kinh doanh được pháp luật cho phép và phù hợp với chủ trương của Nhà nước trong việc khuyến khích hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải. Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các công ty taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là giá tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của công ty taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi |
Giám đốc Grab taxi phản hồi cáo buộc của các hiệp hội vận tải Giám đốc Grab Taxi tại Việt Nam cho rằng việc các hiệp hội taxi, vận tải cáo buộc taxi giá rẻ là hoàn toàn sai ... |
Sở GTVT Hà Nội đề xuất khống chế Uber, Grab Taxi để... giảm kẹt xe Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lo ngại việc không giới hạn số lượng xe sử dụng phần mềm gọi xe (Uber, Grab ... |
Sở GTVT Hà Nội đề xuất khống chế Uber, Grab Taxi để... giảm kẹt xe Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lo ngại việc không giới hạn số lượng xe sử dụng phần mềm gọi xe (Uber, Grab ... |