Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch không tiếp xúc theo cách ngoại giao nhân dân
Giới thiệu về Việt Nam qua người nổi tiếng
MC, người mẫu, diễn viên Saleem Hammed chụp ảnh tại các khu di tích, thắng cảnh Việt Nam. |
MC, người mẫu, diễn viên Saleem Hammed – chàng trai trẻ người Palestine, sinh năm 1993. Saleem Hammed đã có hơn 9 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam và anh có một tình yêu rất đặc biệt dành cho đất nước hình chữ S và xem đây là quê hương thứ hai của mình. Saleem Hammad từng được trang Arabianbusiness.com bình chọn là một trong 100 người Ả rập có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới năm 2017. Anh cũng giành chiến thắng trước hơn 1.000 thí sinh để trở thành Đại sứ hữu nghị vì hòa bình của Hà Nội 2019 và mới đây là giải nhất cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội tổ chức. Trong hơn 9 năm gắn bó với Việt Nam, Saleem tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa, thực hiện nhiều chương trình, phim tài liệu tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua con đường nghệ thuật, Saleem đã quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp đến với thế giới Ả rập nói chung, Palestine nói riêng.
Tập 8 của series “Quang Vinh Retreat” do ca sĩ Quang Vinh, kết hợp với ca sĩ trẻ Trung Quân thực hiện tại Huế vừa được lên sóng. Chỉ ít ngày trình chiếu trên các nền tảng youtube và mạng xã hội, tập phim đã nhanh chóng nhận được hàng trăm ngàn lượt xem, bình luận và chia sẻ. Không chỉ là một clip về âm nhạc, trong tập phim còn giới thiệu một cách chi tiết về khách sạn, những trải nghiệm độc đáo nhất, đẳng cấp nhất tại Huế, nơi mà nhiều chính khách nổi tiếng thế giới đã từng lựa chọn để lưu trú. Và nhiều khán giả cho rằng, sẽ đến Huế du lịch trong một ngày gần nhất.
Từ ngày 10/11, Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online) cho hành khách khởi hành từ sân bay Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh minh họa) |
Theo giới marketing du lịch, khi tình trạng dịch bệnh chưa được kiểm soát, nhưng thị hiếu của du khách ngày một đòi hỏi cao nên họ thích những trải nghiệm thực tế, thích xem vlog để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn. Những ca sĩ, những người nổi tiếng có điều kiện đi nhiều nơi, có ê kíp sản xuất nội dung chuyên nghiệp và có một lượng khán giả ủng hộ lớn. Đây là cơ hội tốt giúp duy trì người nổi tiếng duy trì hình ảnh, mối liên hệ với khán giả và điểm đến cũng được quảng bá một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, có những YouTuber (người sáng tạo nội dung trên YouTube) chuyên review (cung cấp thông tin) về các điểm đến hay ẩm thực của các vùng miền ở Việt Nam. Đó là cách hữu hiệu góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Đối ngoại nhân dân đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch hậu COVID-19
Bên cạnh việc đón đầu xu hướng du lịch không tiếp xúc, các hoạt động quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm du lịch "bình thường mới" cũng rất cần được quan tâm, chú trọng. Và để thực hiện hiệu quả hoạt động này, bên cạnh các kênh thông tin truyền thông, việc thông tin qua đối ngoại nhân dân, các hội hữu nghị và tổ chức bạn bè quốc tế cũng góp phần quảng bá hiệu quả.
Theo đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân ở nhiều quốc gia đã bị đứt gãy thông tin về du lịch ở Việt Nam, vì vậy trong các buổi gặp gỡ, họp bàn trực tuyến giữa các Hội hữu nghị của Việt Nam và nước ngoài, đại diện các Hội đã tiến hành quảng bá, về du lịch Việt Nam hậu COVID-19 với bạn bè quốc tế.
Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt lộ trình 3 giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam vào đầu tháng 11/2021, các thông tin về tour du lịch thí điểm, về quy trình, thủ tục đón khách quốc tế đảm bảo an toàn cho du khách và người dân trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh cũng đã được giới thiệu qua nhiều kênh đến đối tác của các Hội hữu nghị.
Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Indonesia xác định nối lại và phát triển du lịch sau đại dịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh: Tuấn Việt) |
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia ngày 27/10, Hội đã xác định một trong những mục tiêu quan trọng trong thời gian tới là đẩy mạnh và tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa các đối tác của hai nước, nhất là các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch… để sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD thương mại hai bên và gia tăng khả năng đầu tư lẫn nhau.
Quảng bá du lịch qua mạng xã hội, nhất là facebook; zalo... của người nổi tiếng cũng là xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả cao, độ lan tỏa lớn và tiết kiệm chi phí hơn cách quảng bá truyền thống trước kia. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến căng thẳng, việc ở nhà là giải pháp phòng, chống dịch tốt nhất đang được Việt Nam và nhiều nước khuyến khích người dân của mình thực hiện. Trong “nguy” có “cơ”, đây là cơ hội tốt để ngoại giao nhân dân vốn đã có nhiều "đại sứ du lịch" mang tính quốc tế có thể hỗ trợ du lịch nước nhà, giúp khách tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam.