Quy tắc chọn mũ bảo hiểm an toàn, phù hợp
Quy tắc căn bản về chất lượng mũ bảo hiểm
Có 3 yếu tố quan trọng với một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn là chất liệu nhựa làm vỏ mũ, lõi xốp chống xung động bên trong và dây quai cài. Ngoài ra phải kể đến các phụ kiện đinh vít, khóa cài, kính bảo vệ, lớp sơn phủ.
|
Ảnh minh họa: GRS
Theo cảm quan, một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Thứ nhất, mũ có vỏ ngoài chắc chắn, không có chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ được làm từ chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng hoặc trắng sữa khi nhìn từ phía trong (mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc sẫm màu.).
Thứ hai, dây quai mũ phải đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều. (người mua hàng có thể kiểm tra bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.)
Thứ ba, lõi xốp trong của mũ phải cứng, mịn và không bị lõm. Người mua hàng có thể kiểm tra bằng cách để ngược mũ và dùng ngón tay đẩy mạnh vào lõi xốp bên trong. Nếu lõi xốp quá mềm sẽ bị xẹp lún.
Nếu mũ có kính chắn gió, nên chọn loại kính mặt kính sáng, trong suốt, hình ảnh rõ, bằng nhựa dẻo.
*Chú ý: Tại Việt Nam, cần chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn phù hợp Quy chuẩn Việt Nam QCVN 02:2008/BKHCN. Trên mũ bảo hiểm có nhãn ghi tên của sản phẩm và có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dán tem dấu Hợp quy CR.
Mũ bảo hiểm càng nhẹ càng tốt. Những chiếc mũ nặng quá 1kg không phù hợp với người Việt Nam, gây đau và mỏi khi đội.
Lựa chọn loại mũ bảo hiểm phù hợp
Hiện nay thị trường có nhiều loại mũ bảo hiểm như: mũ bảo hiểm che nửa đầu, che cả đầu, tai và che cả hàm. Sau khi các bạn đã có thể tìm cho mình những đặc tính cần thiết nhất của chiếc mũ, tiếp theo các bạn nên xét đến việc dùng loại mũ nào, mũ nửa đầu, mũ 3/4 hay mũ fullface.
Mũ bảo hiểm 1/2 đầu
Mũ bảo hiểm 1/2 đầu thường được sử dụng khi chạy xe máy đi làm hàng ngày, không phải di chuyển trên quãng đường xa hay những nơi có địa hình phức tạp vì khả năng bảo vệ hạn chế, chỉ bảo vệ phần đầu người đội. Mũ đặc biệt thích hợp với việc sử dụng để chạy xe trong thành phố vừa gọn gàng, linh hoạt và thời trang.
|
Mũ bảo hiểm 3/4. Ảnh minh họa: Yamaha VN
Mũ bảo hiểm 3/4 đầu
Mũ bảo hiểm loại 3/4 đầu bảo vệ phần đầu, gáy và thái dương người đội. Tuy thiết kế cồng kềnh hơn mũ nửa đầu nhưng gọn gàng và đỡ bí hơi so với mũ toàn đầu.
Chính vì vậy bạn có thể sử dụng mũ bảo hiểm 3/4 đầu để chạy hàng ngày hay chạy xe máy đường dài đều ổn.
Mũ bảo hiểm fullface
Mũ bảo hiểm fullface bảo vệ hầu như toàn bộ phần đầu của người đội, từ đầu, gáy, thái dương và cằm. Vì thế khi chạy xe đường dài thì các biker luôn lựa cọn mũ fullface.
Điểm bất tiện của mũ fullface là khi đi trong thành phố nắng nóng dễ tạo cảm giác khó chịu toát mồ hôi, hay bí hơi khi sử dụng. Để khắc phục các bạn có thể mua một mũ nửa đầu để dùng hàng ngày và khi nào chạy xe đường dài thì lại dụng chiếc fullface. Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm lật hàm, khi đi trong nội thành có thể lật chiếc cằm lên và sử dụng như một chiếc mũ 3/4.
Lan Ngọc
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Lực lượng Hải quân tập trung hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk khắc phục hậu quả mưa lũ
Mở làn miễn phí tại 21 trạm thu phí cho xe cứu trợ miền Trung
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Bế mạc Lễ hội Văn hoá thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội
Đọc nhiều
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hợp tác quốc tế
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia
Ghi nhận vai trò đồng bào Công giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc
CMG công bố hình ảnh linh vật chương trình Gala mừng Xuân Bính Ngọ 2026
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU
Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở
Cảnh sát biển Việt Nam xác định chống IUU là nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






