Quy tắc chọn mũ bảo hiểm an toàn, phù hợp

11:15 | 25/11/2018

Mũ bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sự an toàn và sức khỏe người tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được những quy tắc cơ bản trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng cũng như phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Quy tắc căn bản về chất lượng mũ bảo hiểm

Có 3 yếu tố quan trọng với một chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn là chất liệu nhựa làm vỏ mũ, lõi xốp chống xung động bên trong và dây quai cài. Ngoài ra phải kể đến các phụ kiện đinh vít, khóa cài, kính bảo vệ, lớp sơn phủ.

quy tac chon mu bao hiem an toan phu hop

Ảnh minh họa: GRS

Theo cảm quan, một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Thứ nhất, mũ có vỏ ngoài chắc chắn, không có chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ được làm từ chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng hoặc trắng sữa khi nhìn từ phía trong (mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc sẫm màu.).

Thứ hai, dây quai mũ phải đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều. (người mua hàng có thể kiểm tra bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.)

Thứ ba, lõi xốp trong của mũ phải cứng, mịn và không bị lõm. Người mua hàng có thể kiểm tra bằng cách để ngược mũ và dùng ngón tay đẩy mạnh vào lõi xốp bên trong. Nếu lõi xốp quá mềm sẽ bị xẹp lún.

Nếu mũ có kính chắn gió, nên chọn loại kính mặt kính sáng, trong suốt, hình ảnh rõ, bằng nhựa dẻo.

*Chú ý: Tại Việt Nam, cần chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn phù hợp Quy chuẩn Việt Nam QCVN 02:2008/BKHCN. Trên mũ bảo hiểm có nhãn ghi tên của sản phẩm và có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có dán tem dấu Hợp quy CR.

Mũ bảo hiểm càng nhẹ càng tốt. Những chiếc mũ nặng quá 1kg không phù hợp với người Việt Nam, gây đau và mỏi khi đội.

Lựa chọn loại mũ bảo hiểm phù hợp

Hiện nay thị trường có nhiều loại mũ bảo hiểm như: mũ bảo hiểm che nửa đầu, che cả đầu, tai và che cả hàm. Sau khi các bạn đã có thể tìm cho mình những đặc tính cần thiết nhất của chiếc mũ, tiếp theo các bạn nên xét đến việc dùng loại mũ nào, mũ nửa đầu, mũ 3/4 hay mũ fullface.

Mũ bảo hiểm 1/2 đầu

Mũ bảo hiểm 1/2 đầu thường được sử dụng khi chạy xe máy đi làm hàng ngày, không phải di chuyển trên quãng đường xa hay những nơi có địa hình phức tạp vì khả năng bảo vệ hạn chế, chỉ bảo vệ phần đầu người đội. Mũ đặc biệt thích hợp với việc sử dụng để chạy xe trong thành phố vừa gọn gàng, linh hoạt và thời trang.

quy tac chon mu bao hiem an toan phu hop

Mũ bảo hiểm 3/4. Ảnh minh họa: Yamaha VN

Mũ bảo hiểm 3/4 đầu

Mũ bảo hiểm loại 3/4 đầu bảo vệ phần đầu, gáy và thái dương người đội. Tuy thiết kế cồng kềnh hơn mũ nửa đầu nhưng gọn gàng và đỡ bí hơi so với mũ toàn đầu.

Chính vì vậy bạn có thể sử dụng mũ bảo hiểm 3/4 đầu để chạy hàng ngày hay chạy xe máy đường dài đều ổn.

Mũ bảo hiểm fullface

Mũ bảo hiểm fullface bảo vệ hầu như toàn bộ phần đầu của người đội, từ đầu, gáy, thái dương và cằm. Vì thế khi chạy xe đường dài thì các biker luôn lựa cọn mũ fullface.

Điểm bất tiện của mũ fullface là khi đi trong thành phố nắng nóng dễ tạo cảm giác khó chịu toát mồ hôi, hay bí hơi khi sử dụng. Để khắc phục các bạn có thể mua một mũ nửa đầu để dùng hàng ngày và khi nào chạy xe đường dài thì lại dụng chiếc fullface. Hoặc các bạn cũng có thể sử dụng một chiếc mũ bảo hiểm lật hàm, khi đi trong nội thành có thể lật chiếc cằm lên và sử dụng như một chiếc mũ 3/4.

Lan Ngọc

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/quy-tac-chon-mu-bao-hiem-an-toan-phu-hop-63082.html

In bài viết