Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:01 | 30/06/2019 GMT+7

Quảng cáo "Mở lon Việt Nam" được Coca-Cola thay đổi thế nào?

aa
Theo yêu cầu của Cục Văn hoá cơ sở, cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong chương trình quảng cáo của Coca-Cola đã được thay bằng câu "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".
quang cao mo lon viet nam duoc coca cola thay doi the nao
Coca-Cola có nhiều quảng cáo gây tiếng vang (ảnh minh hoạ)

Coca-Cola thay quảng cáo "Mở lon Việt Nam" bằng "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày"

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo từ Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá thể thao và du lịch) về quảng cáo "Mở lon Việt Nam" thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục..., Công ty Coca-Cola Việt Nam đã nhanh chóng làm việc cùng các bộ phận liên quan về việc điều chỉnh cụm từ quảng cáo cho phù hợp.

Chiều qua (29/6), Đại diện Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã có thư phúc đáp về công văn của Cục Văn hoá cơ sở. Trong thư phúc đáp, công ty Coca-Cola Việt Nam cho biết việc quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" vi phạm các quy định tại khoản 3, điều 8 và khoản 1 điều 19 Luật Quảng cáo về tính phù hợp thuần phong mỹ tục, Công ty xin tiếp nhận ý kiến chỉ đạo từ Cục văn hoá cơ sở. Tuy nhiên, Coca-Cola giải thích thêm chương trình khuyến mãi với thông điệp ban đầu được thiết kế chỉ nhằm đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp khoén sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác.

Công ty Coca-Cola Việt Nam đã thay đổi cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành câu "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày" trong các chương trình khuyến mãi sản phẩm được quảng cáo rộng rãi trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.

Bà Vũ Thanh Trúc, Trưởng phòng Đối Ngoại và Phát triển bền vững của Coca-Cola khu vực Đông Dương, cho biết, toàn bộ nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời có cụm từ "Mở lon Việt Nam" đã được thay bằng cụm từ mới "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày. Dự kiến, việc thay các bảng hiệu quảng cáo có cụm từ "Mở lon Việt Nam" sẽ hoàn thành vào những ngày đầu tháng 7/2019.

"Coca-Cola Việt Nam cam kết luôn tuân thủ gắt gao với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý của Việt Nam", đại diện Coca-Cola khẳng định.

Quảng cáo "Mở lon Việt Nam" vi phạm gì?

Như đã thông tin, ngày 19/6, Cục Văn hoá cơ sở gửi văn bản đến các địa phương đề nghị rà soát và yêu cầu Coca-Cola Việt Nam chỉnh sửa cụm từ quảng cáo "Mở lon Việt Nam" trong các chương trình quảng cáo trên truyền hình và các phương tiện khác.

Lý do Cục Văn hoá cơ sở đưa ra là cụm từ "Mở lon Việt Nam" thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng.

Tuy nhiên, đông đảo độc giả và các nhà ngôn ngữ học khẳng định cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong từ vựng tiếng Việt là rất bình thường, không có ý nghĩa gì thiếu thẩm mỹ, không vi phạm thuần phong mỹ tục.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Văn hoá cơ sở, ngày 29/6 đã giải thích thêm về đề nghị yêu cầu Coca-Cola Việt Nam chỉnh sửa cụm từ quảng cáo "Mở lon Việt Nam".

Theo bà Thu Hương, dấu hiệu thiếu thẩm mỹ trong quảng cáo nêu trên của Coca-Cola nằm ở cách sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". Từ "lon" được chấp nhận trong Tiếng Việt nhưng phải gắn với tên sản phẩm. Cả cụm từ "Mở lon Việt Nam" không có danh từ tên sản phẩm hoặc trạng từ ở phía sau. Cũng theo bà Thu Hương, từ trên gắn với tên gọi Việt Nam trong một hoạt động quảng cáo không rõ ràng, không trang trọng, không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Cục Văn hoá cơ sở cho rằng cụm từ "Mở lon Việt Nam" đã vi phạm khoản 3, điều 8, Luật Quảng cáo 2018 là: "Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam".

Đồng thời, cụm từ này vi phạm khoản 1, điều 19, Luật Quảng cáo 2018: "Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo".

quang cao mo lon viet nam duoc coca cola thay doi the nao Cục Văn hóa Cơ sở lên tiếng về việc "tuýt còi" quảng cáo của Coca cola

Nhận lại nhiều ý kiến trái chiều sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ ...

quang cao mo lon viet nam duoc coca cola thay doi the nao Coca-Cola quảng cáo 'Mở lon Việt Nam' là không phù hợp thuần phong mỹ tục

Cục Văn hóa cơ sở vừa đề nghị Sở VHTTDL, Sở VHTT: Kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Australia và Việt Nam ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Australia và Việt Nam ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học

Ngày 26/6, tại Hà Nội, đã ra mắt Liên minh Đổi mới sáng tạo trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam.
Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh dân gian Đông Hồ là những tác phẩm đồ họa, nội dung của tranh khá phong phú, gồm tranh tôn giáo, tín ngưỡng, tranh trấn trạch, tranh lịch sử, tranh giáo dục, tranh sinh hoạt, tranh châm biếm, tranh chúc tụng… Hình tượng trong tranh rất dễ hiểu đối với đại đa số tầng lớp nhân dân.
Giá thịt lợn 'chạm đáy' vì dịch COVID-19

Giá thịt lợn 'chạm đáy' vì dịch COVID-19

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiêu thụ giảm, trong khi nguồn cung phục hồi.

Các tin bài khác

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: "Tảng đá nền" tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: "Tảng đá nền" tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

“Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương  2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt

Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt

Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 4, năm 2025 được tổ chức long trọng tại Khách sạn quốc tế Pullman JingAn Shanghai, Trung Quốc. Diễn đàn quy tụ hơn 180 doanh nghiệp hàng đầu từ Việt Nam và các quốc gia Trung Quốc, Hà Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Sự kiện do Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bảo trợ, Tạp chí Thời đại – Cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, bảo trợ truyền thông, phối hợp với các tổ chức quốc tế nhằm tạo không gian kết nối chiến lược giữa cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách trong khu vực.
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam

Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Hoacom Media vinh dự được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu Bản sắc Việt – danh hiệu ghi nhận những doanh nghiệp tiêu biểu có đóng góp tích cực vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam

LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam

Tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025 (Asia Pacific Economic Forum - APEF 2025) vừa diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc), Công ty TNHH LPF FUND đã vinh dự nhận chứng nhận và kỷ niệm chương "Top 10 Thương hiệu Bản Sắc Việt 2025". Giải thưởng uy tín này là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong của LPF FUND trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính xanh, đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp Việt trong việc dẫn dắt xu hướng đầu tư bền vững trên trường quốc tế.

Đọc nhiều

Việt kiều Trần Bá Phúc: Nguyện là một "viên gạch hồng" góp phần đắp xây tầm vóc Việt

Việt kiều Trần Bá Phúc: Nguyện là một "viên gạch hồng" góp phần đắp xây tầm vóc Việt

Đây là những chia sẻ của Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tại Hội nghị toàn quốc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW (2004) và các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra chiều này 25/12 tại Hà Nội.
Tin quốc tế ngày 26/12: Thái Lan phá dỡ tượng Thần Vishnu ở biên giới với Campuchia, Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp quan hệ Trung - Ấn

Tin quốc tế ngày 26/12: Thái Lan phá dỡ tượng Thần Vishnu ở biên giới với Campuchia, Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp quan hệ Trung - Ấn

Thái Lan phá dỡ tượng Thần Vishnu ở biên giới với Campuchia; Phu nhân Thủ tướng Campuchia dự lễ tang binh sĩ thiệt mạng trong giao tranh biên giới với Thái Lan; Trung Quốc cáo buộc Mỹ can thiệp quan hệ Trung - Ấn, đẩy căng thẳng tại eo biển Đài Loan... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 26/12.
Đối ngoại nhân dân phải trực tiếp vun đắp "gắn kết chiến lược" Việt Nam - Lào

Đối ngoại nhân dân phải trực tiếp vun đắp "gắn kết chiến lược" Việt Nam - Lào

Ngày 26/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ ba, khóa V. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn nhấn mạnh, đối ngoại nhân dân phải trực tiếp tham gia vun đắp, làm sâu sắc nội hàm "gắn kết chiến lược" - khuôn khổ mới trong quan hệ Việt Nam - Lào.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa Việt Nam - Thái Lan năm 2026

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa Việt Nam - Thái Lan năm 2026

Ngày 26/12, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan thành phố Huế tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan cho biết, năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi Việt Nam và Thái Lan kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; Trung ương Hội sẽ phối hợp với Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và các Hội địa phương tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực giữa hai nước..
Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Tuyên truyền - đòn bẩy thay đổi nhận thức người dân vùng biên

Từ việc “nghe cho biết” đến “hiểu để làm theo”, công tác tuyên truyền ở vùng biên giới đã và đang góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy vai trò nòng cốt trong giảm nghèo

Bằng uy tín, kinh nghiệm và sự am hiểu phong tục tập quán, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU

Công an tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, giám sát tàu cá, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm khai thác IUU, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân.
tin quoc te ngay 2612 thai lan pha do tuong than vishnu o bien gioi voi campuchia trung quoc cao buoc my can thiep quan he trung an
infographic dai hoi thi dua yeu nuoc toan quoc lan thu xi
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
Xin chờ trong giây lát...
Plan International Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp hơn 1,8 tỷ đồng cho người dân Đà Nẵng sau bão
Vietnam Happy Fest 2025: Lan tỏa những giá trị hạnh phúc giữa lòng Hà Nội
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
Phiên bản di động