Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
10:30 | 27/05/2022 GMT+7

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

aa
Tranh dân gian Đông Hồ là những tác phẩm đồ họa, nội dung của tranh khá phong phú, gồm tranh tôn giáo, tín ngưỡng, tranh trấn trạch, tranh lịch sử, tranh giáo dục, tranh sinh hoạt, tranh châm biếm, tranh chúc tụng… Hình tượng trong tranh rất dễ hiểu đối với đại đa số tầng lớp nhân dân.
Số hóa để bảo tồn tranh dân gian Hàng Trống Số hóa để bảo tồn tranh dân gian Hàng Trống
Họa sĩ 9x thổi hồn mới vào tranh dân gian Họa sĩ 9x thổi hồn mới vào tranh dân gian

Tranh Đông Hồ có hai loại theo cách gọi dân gian, loại bán quanh năm là tranh thờ (tranh phục vụ tôn giáo, tín ngưỡng). Loại bán vào dịp Tết gọi là tranh Tết, tranh Tết còn gọi là tranh chúc tụng. Tranh Tết gồm có nhiều bức khác nhau như: Vinh hoa, phú quý, em bé ôm cá, ôm tôm, ôm cóc, em bé cưỡi trâu thổi sáo, cưỡi trâu thả diều, hội đu, bịt mắt bắt dê, đấu vật, rước lân, múa rồng, rước trống, dựng nêu đốt pháo, tấn tài tấn lộc, hứng dừa, đánh ghen, đám cưới chuột... Nhưng chỉ với hình tượng con gà, con lợn đã cho người xem thấy rất thú vị và nhiều ý nghĩa.

Người xưa quan niệm con gà trống biểu tượng cho năm đức tính tốt của người quân tử, gồm: Văn, võ, dũng, nhân, tín. Văn thể hiện ở cái mào đỏ, tựa như chiếc mũ cánh chuồn. Võ thể hiện ở đôi chân, có cựa, móng sắc nhọn. Khi thấy địch thủ, gà trống dũng cảm lao vào giao chiến quyết liệt thể hiện đức tính dũng mãnh. Nhân là khi kiếm được mồi, bao giờ gà trống cũng gọi những con gà cùng đàn đến cùng ăn, không bao giờ nó ăn một mình. Tín là hàng ngày gà gáy sang canh rất đúng giờ báo cho mọi người biết, vì vậy tranh gà được nhiều người ưa chuộng.

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Đông Hồ đàn gà con cầu chúc cho sự sung túc, đông con và an nhàn.

Bức tranh Gà đàn mô tả một con gà mẹ với mười chú gà con, mỗi chú gà một dáng vẻ, con nào cũng nhanh nhẹn, tinh nghịch. Con thì đang rỉa lông rỉa cánh, con đang nằm trên lưng gà mẹ, có con lại dỏng cổ khi nghe tiếng gọi cục cục của gà mẹ.

Tranh gà đàn thể hiện mong ước “con đàn cháu đống”, gia đình đông vui, hạnh phúc. Bức tranh Thư hùng, vẽ một “gia đình” gà, gồm gà trống, gà mái và đàn gà con. Gà mái được bố cục theo đường xoắn ốc, tạo nên sự mềm mại. Gà trống được đặt trong một hình thang ngược, đáy lớn nằm trên tạo tư thế che trở cho gà mái và đàn con. Bên cạnh có dòng chữ Nôm “lắm con nhiều cháu, giống cánh giống lông”, dòng chữ là một lời vịnh giản dị, bởi người xưa cho rằng gia đình nào đông con nhiều cháu tức là nhà ấy được tổ tiên ban cho phúc ấm.

Bức tranh Gà chọi có nét khắc chắc khỏe nhưng lại rất mềm mại, thanh thoát mà uyển chuyển. Nếu loại trừ đi tính chất cờ bạc được thua, thì chơi gà chọi mang tính nuôi dưỡng tinh thần thượng võ. Nói về tranh gà, không thể không nhắc tới bức tranh “Vinh hoa”, vẽ một em bé trai ôm gà trống. Hai chữ vinh hoa đã nói lên mơ ước về một tương lai tươi sáng sẽ đến với mỗi gia đình. Em bé có hình thể bụ bẫm, bố cục cân đối, hài hòa, đường nét mềm dẻo, linh hoạt.

Trong sưu tập tranh dân gian Đông Hồ có khá nhiều các bức tranh vẽ gà, tiêu biểu phải kể đến các bức Đại cát, Dạ xướng, Gà trống và hoa hồng, Gà đàn, Thư hùng và Gà chọi. Bức tranh Đại cát mô tả một chú gà trống đang đứng trong tư thế rất hùng dũng. Tiếng Hán “đại kê” (gà trống) gần nghĩa với chữ “đại cát”. “Cát” tức điềm lành, đối với chữ “cát” là chữ “hung”, tức điềm dữ. Tranh Đại cát nói lên ước muốn của người dân luôn gặp được điều tốt lành trong cuộc sống. Bức tranh Dạ xướng vẽ một con gà trống đứng co một chân (Kim kê độc lập), tư thế gần giống gà đại cát, những nét vẽ mào, cánh, đuôi gà... được vẽ cách điệu, rất hào sảng, khỏe khoắn và hài hòa. Bên cạnh có chữ “Dạ xướng ngũ canh hoà” (Đêm gáy năm canh đều đặn).

Tiếng gà gáy được ví như một cái đồng hồ nhắc nhở thời gian, người xưa còn quan niệm tiếng gà gáy làm cho ma, quỷ sợ mà không dám lai vãng, mang tới điều may mắn. Bức tranh Gà trống và hoa hồng vẽ một con gà dáng đứng oai phong, một chân xoạc ra chắc nịch, chân kia bám vào tảng đá, cổ vươn lên như sắp gáy.

Hình tượng gà, lợn trong tranh dân gian Đông Hồ

Đàn lợn âm - dương (tranh Đông Hồ).

Tranh lợn là mơ ước của người dân về cuộc sống no đủ, sung mãn, phồn thực. Gồm các bức Lợn độc, Lợn đàn, Lợn ăn lá dáy… Đây là những bức tranh có bố cục, mầu sắc, đường nét hài hòa, cân đối. Bức Lợn độc được bố cục chặt chẽ, lợn đầu to, tai lớn, mắt tỉa lông mi cong, dài, mõm có ba nét nhấn, vừa tả thực lại vừa giàu chất trang trí, hội đủ các tiêu chuẩn “mõm gầu giai, tai lá mít, đít lồng bàn”. Lợn đàn, mô tả một con lợn nái và một bầy lợn con. Nét khắc to, đậm, giản dị mà cô đọng diễn tả thân mình lợn rất mềm mại, nhịp nhàng. Các vòng xoáy âm dương trên thân lợn vừa có tác dụng làm các mảng màu đỡ nặng, vừa tạo nên hình dáng sinh động hơn lại vừa tăng thêm sự hài hòa, ẩn chứa quan niệm về ngũ hành… Bầy lợn con ôm ấp quân quần quanh lợn mẹ thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, mong ước đông đàn dài lũ… Bức tranh Lợn ăn lá dáy với các mảng màu to, đường nét chắc khỏe, cân đối, khoáy âm dương thể hiện sự hoà hợp quy luật của tự nhiên.

Tranh dân gian Đông Hồ vẽ gà, lợn nhưng không hề có ý định mô tả con gà, con lợn nào cụ thể sao cho giống như thật cả. Vẽ gà, vẽ lợn nhưng kỳ thực nghệ nhân dân gian Đông Hồ muốn nói lên mơ ước của con người về một cuộc sống sung túc, no đủ. Cầu mong cho con đàn cháu đống, mùa màng bội thu, nhân khang vật thịnh, tốt con người, tươi con của, gia đình đoàn tụ, hạnh phúc.

Xưa kia mỗi khi tết đến, xuân về hình như nhà ai cũng mua dăm tờ tranh gà, lợn về dán lên tường, lên vách cho vui cửa, vui nhà. Mầu sắc xanh, đỏ, nâu, vàng… của các bức tranh cũng làm cho không khí tết rộn ràng, ấm áp hơn trong mỗi gia đình, dù có khi chỉ là nhà tranh vách đất. Khi nhớ về quê hương Thuận Thành, trong bài thơ: “Bên kia sông Đuống” nhà thơ Hoàng Cầm ngày xưa đã nhắc đến đến tranh gà, lợn với những câu thơ rất đỗi tha thiết, tự hào:

… “Bên kia sông Đuống

Quê hương ta lúa nếp thơm nồng

Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong

Mầu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp”…

Triển lãm “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam” – tiếp nối những đam mê Triển lãm “12 dòng tranh dân gian tiêu biểu Việt Nam” – tiếp nối những đam mê
“Nét Xuân”: Tôn vinh giá trị văn hóa tranh dân gian Việt Nam “Nét Xuân”: Tôn vinh giá trị văn hóa tranh dân gian Việt Nam
Theo: baobacninh.com.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của đồng bào các dân tộc thiểu số

Từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của đồng bào các dân tộc thiểu số

Ngày 9/10 tại Hà Nội, phát biểu tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Trong cuộc sống hằng ngày nếu có những vấn đề gì còn vướng mắc, đồng bào các dân tộc có thể phản ánh thông qua MTTQ Việt Nam để Mặt trận tập hợp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng để từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của bà con...
Người dân Nhật Bản thích thú nặn tò he, vẽ tranh Đông Hồ

Người dân Nhật Bản thích thú nặn tò he, vẽ tranh Đông Hồ

Vẽ tranh dân gian Đông Hồ, nặn tò he, xem biểu diễn múa rối nước... là những trải nghiệm khó quên của người dân Nhật Bản khi tham dự Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hoá Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản) 2023.
Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Nhiều hoạt động "Vui Tết độc lập" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1 đến 4/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc với chủ đề “Vui Tết độc lập”. Đây là hoạt động thể hiện nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thông qua không gian chợ vùng cao và các hoạt động của đồng bào vui mừng Ngày Quốc khánh 2/9.

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động