Qatar Airways khởi kiện chống Airbus tại Tòa án thượng thẩm London
Máy bay của hãng hàng không Qatar Airway. Nguồn minh họa: AFP/TTXVN |
Nhiều tháng qua, Qatar Airways và Airbus đã tranh cãi về tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài thân máy bay loại máy bay chở khách A350 mà Qatar Airways mua của Airbus.
Cụ thể, Airbus khẳng định loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp này an toàn bất chấp tình trạng “xuống cấp bề ngoài”. Tuy nhiên, phía Qatar Airways cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ an toàn này.
Tranh cãi đã dẫn tới việc hãng hàng không nằm trong số “3 ông lớn” ở vùng Vịnh này quyết định ngừng sử dụng 21 chiếc máy bay A350 và không chấp nhận các chuyến giao hàng tiếp theo trong đơn hàng máy bay cỡ lớn của nhà sản xuất châu Âu này cho đến khi vấn đề được giải quyết.
“Chúng tôi đã thất bại trong mọi nỗ lực nhằm đạt một giải pháp mang tính xây dựng với Airbus liên quan đến tình trạng xuống cấp của vỏ ngoài thân máy bay, ảnh hưởng đến máy bay A350. Chính bởi vậy, hãng buộc phải tìm một giải pháp nhanh chóng thông qua tòa án” - Qatar Airways cho biết trong một tuyên bố.
Tuyên bố của Qatar Airways cũng nêu rõ, hãng đã khởi động các thủ tục pháp lý “nhằm đảm bảo rằng Airbus sẽ giải quyết các lo ngại chính đáng của chúng tôi ngay lập tức”.
Qatar Airways cho rằng Airbus cần tiến hành cuộc kiểm tra tình trạng này để xác định nguyên nhân.
“Nếu không hiểu rõ nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này, Qatar Airways không thể biết liệu có cần giải pháp sửa chữa hay không” - Tuyên bố nêu rõ.
Hiện Airbus chưa bình luận gì trước thông tin trên.
Được biết, trước đó, hồi đầu tháng 12 vừa qua, Airbus cho biết đã tìm kiếm một trọng tài độc lập để giải quyết tranh chấp. Theo Airbus, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã xác nhận rằng vấn đề liên quan đến sơn trên vỏ máy bay “không tác động đáng kể đến máy bay A350”. Airbus cũng cáo buộc Qatar Airways diễn giải sai rằng đây là một vấn đề lớn.
Tranh cãi giữa Qatar Airways với Airbus đã không chỉ là vấn đề giữa hai bên. Bởi vì sau đó, hãng tin Reuters công bố các tài liệu cho thấy, có ít nhất 5 hãng hàng không khác ở các nước có điều kiện khí hậu khác nhau cũng đã than phiền về các vấn đề về sơn hoặc vỏ máy bay từ năm 2016.