Mặc dù máy bay Nga không tiếp cận vùng trời của Mỹ nhưng các máy bay của Lầu Năm Góc vẫn phải bay lên để hộ tống.
Vũ khí hủy diệt mới của Nga có thể tấn công cả nhóm tàu sân bay Mỹ trong 'một nốt nhạc' Vũ khí hủy diệt mới của Nga có thể tấn công cả nhóm tàu sân bay Mỹ trong 'một nốt nhạc'
B-21 ném bom chiến lược của Không quân Mỹ có thể sử dụng công nghệ định vị sao? B-21 ném bom chiến lược của Không quân Mỹ có thể sử dụng công nghệ định vị sao?
Phi công Mỹ mệt mỏi vì liên tục phải 'kèm' chiến cơ Nga
Chiến đấu cơ Mỹ theo dõi, ngăn chặn máy bay Nga. Ảnh: Internet

Dù Mỹ vẫn phải công nhận rằng các máy bay Nga hoạt động tại khu vực ngoài khơi Alaska hợp pháp với quy định quốc tế, nhưng các chuyến bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga ở khu vực này ngày càng trở thành mối bận tâm lớn đối với các phi công Mỹ, khi không quân nước này phải thường xuyên theo dõi và hộ tống các chuyến bay của Nga.

Theo tạp chí Popular Mechanics, nếu năm 2015 chỉ có 10 vụ máy bay Mỹ phải đánh chặn máy bay Nga ngoài khơi Alaska thì đến năm 2020 con số này đã là 60 vụ. Và mặc dù máy bay Nga không tiếp cận vùng trời của Mỹ nhưng các máy bay của Lầu Năm Góc vẫn phải bay lên để hộ tống. Đây là yêu cầu bắt buộc được đặt ra để bảo vệ không phận của Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

Vùng đệm không phận xung quanh bán đảo Alaska rộng hàng nghìn ki lô mét vuông. Vì vậy, nếu như một máy bay nước ngoài không bay vào khoảng 20 km đất Mỹ vẫn không bị xem là hành động xâm nhập trái phép.

Tuy nhiên, các máy bay Nga xuất hiện trong khu vực này luôn là mối quan tâm đặc biệt của quân đội Mỹ, bởi vì khi các chiến đấu cơ Nga bay vào trong vùng đệm Alaska thì chúng có thể rất nhanh tiến vào không phận Alaska và gây nguy hiểm cho lãnh thổ nước Mỹ.

Căng thẳng dâng cao, Nga tiếp tục chặn máy bay Mỹ Căng thẳng dâng cao, Nga tiếp tục chặn máy bay Mỹ
Chiến cơ MiG-31 của Nga đánh chặn máy bay quân sự của Mỹ và Na Uy trên biển Barents Chiến cơ MiG-31 của Nga đánh chặn máy bay quân sự của Mỹ và Na Uy trên biển Barents
In bài viết

Truyền hình