Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
07:35 | 02/01/2023 GMT+7

Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch

aa
Lâm Đồng - tỉnh nằm ở phía nam Tây Nguyên - là vùng đất chất chứa tài nguyên di sản văn hóa phong phú và độc đáo với nhiều phong tục, tập quán, sắc màu thổ cẩm, nghệ thuật kiến trúc, lễ hội văn hóa dân gian… của 47 dân tộc anh em. Trong đó, tài nguyên văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa có sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.
Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình
Trong bối cảnh tình hình mới ở khu vực và trên thế giới, hòa bình và an ninh đã trở thành mục tiêu, trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia, dân tộc và nhân loại, trong đó có Việt Nam và phụ nữ Việt Nam.
Festival Huế 2023 - “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển” Festival Huế 2023 - “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”
Festival Huế 2023 gồm hơn 50 hoạt động chính và gần 100 hoạt động hưởng ứng diễn ra liên tục trong năm theo định hướng bốn mùa, với các chủ đề như: “Xuân Cố đô,” “Kinh thành toả sáng,” “Huế vào thu.”
Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch
Người Cơ Ho Srê ở Lâm Đồng trong lễ hội mừng lúa mới.

Lâm Đồng có hơn 25,7% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh lợi thế cảnh quan thiên nhiên, khí hậu ôn hòa, những dòng sông, thác nước kỳ vĩ, Lâm Đồng có tài nguyên văn hóa dân tộc bản địa phong phú, đa dạng như cảnh quan buôn làng, nghệ thuật kiến trúc đặc thù, nghề thủ công, trang phục, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, lễ hội truyền thống… Đây là tiềm năng để phát triển du lịch.

Tài nguyên văn hóa bản địa

Chúng tôi hòa vào dòng người dự Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang lần thứ nhất, do huyện Lạc Dương tổ chức. Những bếp lửa rực hồng dưới chân núi Lang Biang. Du khách bị quyến rũ bởi sắc mầu và mùi vị của các món ăn từ sản vật núi rừng nơi đây được chế biến theo phong cách ẩm thực truyền thống bản địa cùng các cô gái trong trang phục thổ cẩm của người Cơ Ho bản địa. Vít cần rượu ủ lúa rẫy nồng nàn, đồng chí Cil Poh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, người con của đồng bào Cơ Ho bản địa, chia sẻ: “Có những thứ tự nhiên mất đi, nhưng cái gì thuộc về căn cốt văn hóa thì trường tồn và ẩm thực truyền thống của đồng bào Cơ Ho mình là một thứ căn cốt như thế. Hôm nay chúng ta may mắn được thưởng thức những món ăn chỉ có trong dịp lễ trọng”.

Và ý tưởng phát triển du lịch ẩm thực truyền thống đang được triển khai ở cao nguyên Lang Biang huyền thoại. Trong dịp mùa hội cỏ hồng Lang Biang diễn ra vào tháng 11 hằng năm, những chàng trai Cơ Ho có dịp trổ tài, bay bổng trên lưng ngựa không yên chinh phục cuộc đua kỳ thú; những cô gái miền sơn cước thể hiện tài ủ rượu cần, chế biến món ăn. Đêm xuống, khi ngọn lửa thiêng bùng cháy, họ hòa vào nhịp điệu cồng chiêng, ngâm nga khúc tăm pớt, điệu yal yau… Đêm cứ dài bất tận, vòng xoang “nở” rộng, nhịp chiêng ngân dài, cư dân bản địa và du khách hòa vào cuộc vui.

Huyện Lạc Dương hiện có hơn 10 nhóm biểu diễn âm nhạc cồng chiêng phục vụ du lịch. Chính những đêm đỏ lửa, sau hồi tù và truyền tải thông điệp với thần linh, những món ăn dân gian, hương rượu cần và văn hóa truyền thống nơi đây được lan tỏa đến du khách. Theo phân tích của nhà nghiên cứu văn hóa Krajan Dick, ở Lạc Dương, văn hóa và du lịch đã hòa quyện, tôn phong nhau. Để có những bài chiêng, điệu xoang, câu yal yau, tăm pớt phục vụ du khách họ phải tìm hiểu, học hỏi, tập luyện, nhưng cũng nhờ vậy mà đã góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống. Ngược lại, văn hóa đã chắp cánh cho du lịch, giúp người dân có đời sống tươi mới hơn.

...Ngọn lửa cháy cạn, rượu cần đã nồng nàn, truyền thuyết Lang Biang vẫn được già làng kể như lời tự tình với du khách. Ngồi bên tôi, chị Thu Hà, du khách đến từ Cần Thơ chia sẻ: “Mình đi du lịch khá nhiều nơi rồi. Nhưng đây là lần đầu tiên mình đến với miền đất này. Văn hóa Tây Nguyên có sức hút kỳ lạ”. Với khoảng 70% đồng bào dân tộc bản địa sinh sống, Lạc Dương vẫn gìn giữ được bản sắc văn hóa độc đáo của người Cơ Ho Cil, người Lạch, đó là không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội, âm nhạc truyền thống, nghề dệt thổ cẩm và rượu cần. Năm 2022, miền đất này thu hút hơn 2,1 triệu lượt du khách, mang lại doanh thu hơn 187 tỷ đồng. “Chúng tôi luôn quan tâm công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc bản địa gắn với phát triển du lịch. Qua đó, mong muốn giới thiệu, quảng bá vùng đất, con người và văn hóa địa phương”, ông Cil Poh cho biết.

Đêm nay có khách hẹn trước, buôn làng người Chu Ru ở Diom A, huyện Đơn Dương rộn ràng hơn thường lệ. Trước sân nhà truyền thống, nhịp chiêng quyện trong điệu rơkel (kèn bầu) tấu khúc dân vũ Păhgơnăng tưng bừng, hối hả mời mọi người nhập cuộc. Trong ánh lửa bập bùng, Nghệ nhân Ưu tú Ma Bio mở lời: “Lâu nay cũng có nhiều đoàn khách du lịch muốn sống trong miền văn hóa Chu Ru. Khi họ gọi đặt, mình huy động các cháu là học trò các lớp cồng chiêng, dân ca, dân vũ của mình tham gia. Qua đó, các cháu có cơ hội biểu diễn, ý thức gìn giữ văn hóa dân tộc và có thêm thu nhập”.

Bà Ma Bio là người có công khôi phục, làm sống lại các điệu Tamya (múa) của người Chu Ru. Bà thuần thục các điệu chiêng, biết đánh trống, thổi rơkel. Qua nhiều lớp truyền dạy, hơn 150 đứa học trò của bà đã biết chơi nhiều nhạc cụ truyền thống của người Chu Ru, biết hát dân ca, biết các điệu dân vũ Arya, T’rumpô, Păhgơnăng, Dămtơra… “Mình mong muốn nhiều người biết đến văn hóa dân tộc mình. Nhưng để lan tỏa phải nhờ các cấp, các ngành thôi”, nghệ nhân Ma Bio tỏ bày.

Từ cao nguyên Lang Biang xuôi về miền trầm tích Cát Tiên bên dòng Đồng Nai, sức hút từ làng gà Đarahoa, làng dệt thổ cẩm K’Long của người Cơ Ho Cil (huyện Đức Trọng); làng đan lát người Cơ Ho Srê (huyện Di Linh), văn hóa làng người Mạ (TP Bảo Lộc), làng gốm Krăng Gọ và sự huyền bí của chiếc nhẫn Srí người Chu Ru (huyện Đơn Dương)… khiến du khách ước muốn tìm về. Trên hành trình đó, nếu đúng dịp, du khách có thể được hòa vào không gian lễ hội theo chu kỳ cây lúa và các tục lệ truyền thống, như lễ sih srê (gieo sạ), nhô wèr (cúng dưỡng lúa), nhô r’he (mừng lúa mới), hay lễ cúng thần đập nước bơ mung…

Phát huy giá trị văn hóa trong phát triển du lịch ảnh 1
Không gian văn hóa các dân tộc bản địa Tây Nguyên thu hút du khách.

Chị Ka Đông ở làng gà Đarahoa đã có thâm niên hơn 10 năm làm hướng dẫn viên “bất đắc dĩ”. Với vốn liếng tiếng Anh tự học đã giúp chị truyền thông điệp về sự tích làng gà, gắn với chế độ mẫu hệ, tục thách cưới của dân tộc mình đến những vị khách nước ngoài. Nhờ duyên kể chuyện, những người con của núi như Ka Đông đã “kéo” được du khách về với buôn làng, để những tấm thổ cẩm, đồ lưu niệm của đồng bào các dân tộc nam Tây Nguyên theo chân cùng khách phương xa lan tỏa.

Hài hòa giữa bảo tồn văn hóa và phát triển du lịch

Phần lớn du khách đến với Đà Lạt-Lâm Đồng, hay quyết định quay trở lại là vì sự cuốn hút từ văn hóa của các dân tộc bản địa nơi đây. Thời gian qua, Lâm Đồng triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về bảo tồn các di sản văn hóa tiêu biểu. Tỉnh đã mở 63 lớp truyền dạy cồng chiêng cho hơn 1.600 thanh, thiếu niên người dân tộc Tây Nguyên; kiểm kê và công nhận 17 di sản văn hóa phi vật thể, tổ chức 15 kỳ lễ hội văn hóa cồng chiêng cấp tỉnh, tôn vinh gần 100 nghệ nhân cồng chiêng tiêu biểu, phục dựng hàng chục nghi lễ, lễ hội; công nhận 33 làng nghề truyền thống…

Với vốn tài nguyên đồ sộ ấy, cần giải quyết hài hòa, hiệu quả mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong đời sống đương đại. Nếu chỉ bảo tồn mà không khai thác, phát huy giá trị thì sẽ lãng phí; nhưng nếu chỉ khai thác kiểu thương mại hóa mà không bảo tồn lại sẽ làm phai nhạt, thậm chí hủy hoại các di sản văn hóa bản địa đặc sắc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng Trần Thanh Hoài cho rằng: “Phải lấy bản sắc văn hóa đặc trưng (với sự khác biệt) để phát huy thành sản phẩm du lịch. Bởi sự hấp dẫn du lịch suy cho cùng là sự hấp dẫn về văn hóa”.

Xác định du lịch là ngành kinh tế động lực của tỉnh, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch; chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng chương trình hành động, kế hoạch phát triển du lịch để kịp thời định hướng phát triển du lịch của từng địa phương cũng như thu hút các dự án, công trình trọng điểm tạo đột phá trong phát triển du lịch. Mới nhất là Nghị quyết số 18 (ngày 25/7/2022) về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn.

Trong đó thể hiện mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa có lợi thế địa phương gắn với phát triển du lịch; bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh gắn kết với các hoạt động du lịch. UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành kế hoạch triển khai đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn; cùng chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề địa phương, giai đoạn 2022-2030.

Thời gian qua, nhiều di sản văn hóa bị mai một bởi nhiều nguyên nhân, trong đó không gian cư trú, văn hóa nương rẫy, văn hóa rừng bị thay đổi; nhiều nghi lễ truyền thống gắn với chu kỳ nông nghiệp của các tộc người bản địa gần như chỉ còn thấy qua “trình diễn”. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là đẩy mạnh hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch. Nhưng cần có cách để giá trị văn hóa phát triển có truyền thống, có tiếp biến và sử dụng được trong môi trường du lịch, đó chính là vấn đề cần hóa giải.

Hoạt động du lịch khai thác những điều tốt đẹp từ văn hóa bản địa tại Lâm Đồng cho thấy, đồng bào dân tộc bản địa vẫn ước muốn, thông qua cầu nối du lịch văn hóa, những sản phẩm truyền thống của họ vượt ra khỏi ranh giới buôn làng. Tuy nhiên, để có sự phát triển bền vững, phải gắn kết chặt chẽ giữa việc khai thác, phát huy với việc gìn giữ, tôn tạo và chia sẻ lợi ích với cộng đồng bản địa.

“Chú trọng phát huy bản sắc văn hóa Tây Nguyên kết tinh thành sản phẩm du lịch”, đó là lưu ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng ngày 20/11/2022. Nếu làm được như thế, những cung đường vào các buôn làng ở Lâm Đồng sẽ tấp nập du khách; những làng dệt thổ cẩm, làng gốm và những đêm nhạc cồng chiêng huyền thoại… sẽ trở thành điểm đến độc đáo trên hành trình khám phá văn hóa vùng nam Tây Nguyên của du khách.

Phát huy giá trị văn hóa Champa xứ Huế Phát huy giá trị văn hóa Champa xứ Huế
JICA hỗ trợ vốn vay trị giá 25 triệu USD thực hiện dự án phát triển điện gió trên đất liền JICA hỗ trợ vốn vay trị giá 25 triệu USD thực hiện dự án phát triển điện gió trên đất liền
Theo Mai Văn Bảo/Báo Nhân Dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Similarweb: Trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel lọt top đầu khu vực

Theo Similarweb đánh giá, xếp hạng trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã vượt qua website du lịch của Thái Lan, xếp trên nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.
Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Gia tăng liên kết đường bay để thúc đẩy du lịch Việt Nam - Malaysia

Đây là những chia sẻ của bà Nor Hayati Zainuddin, Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam với Tạp chí Thời Đại trong khuôn khổ “Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam” năm 2024 diễn ra từ 11-14/4, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động