Phát hiện 137 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu
Tính từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã phát hiện 137 vụ vi phạm về buôn bán, vận chuyển trái phép và gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm tra 18 vụ thì đã phát hiện 11 vụ vi phạm, với số hàng hoá vi phạm là trên 12.000 lít dầu DO và hơn 400 lít xăng RON 95.
Lực lượng chức năng kiểm tra tàu chở dầu. Ảnh: T.A.
Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển, lực lượng Bộ đội Biên Phòng và Cảnh sát biển (Hải đội 402) đã phát hiện tổng cộng 16 vụ vi phạm, tịch thu hơn 4.000.000 lít dầu DO được buôn bán, vận chuyển trái phép. Ngành thuế và lực lượng thanh tra chuyên ngành của Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Cà Mau đã kiểm tra và phát hiện 110 vụ gian lận thương mại xăng dầu. Từ đó, ngành chức năng đã xử lý truy thu thuế và phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước với số tiền hơn 4 tỷ đồng.
Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai áp dụng giải pháp dán tem cột bơm xăng dầu của 345 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Kết quả trong 8 tháng đầu năm nay, ngành thuế tỉnh Cà Mau kiểm tra 45 doanh nghiệp thì có đến 38 trường hợp có sai phạm, từ đó, số thuế bị xử lý truy thu và nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 1,1 tỷ đồng.
Ông Huỳnh Vũ Phong - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau cho biết: Từ khi tỉnh triển khai thực hiện kế hoạch 410/KH-BCĐ 389 Quốc gia đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, kết quả thanh tra, kiểm tra vẫn còn chưa tương xứng với tình hình thực tế, khi lượng xăng dầu bị buôn lậu, mua bán, sang mạn trái phép tại khu vực biển Tây Nam được phát hiện lớn, có vụ phát hiện hơn 1 triệu lít dầu DO.
Theo ngành chức năng, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, có việc giá xăng dầu trong nước hiện cao hơn so với các nước trong khu vực. Dẫn đến một số đối tượng đã cải hoán phương tiện tàu cá thành tàu chứa dầu và thu mua dầu từ nước ngoài rồi vận chuyển về vùng biển Việt Nam để bán lại cho các phương tiện khai thác để hưởng chênh lệch.
Bên cạnh đó là ý thức chấp hành của một bộ phận doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa cao. Điều này đã gây nên tình trạng kinh doanh xăng dầu có chất lượng chưa phù hợp; giao, nhận xăng dầu ngoài hệ thống đại lý phân phối… Ngoài ra, vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp có cửa hàng kinh doanh không đảm bảo tiêu chuẩn kinh doanh xăng dầu, gây tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thượng Tâm