Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải Quan ghi nhận lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 9/2020 tăng đột biến.
Tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam sẽ vượt 170.000 xe/năm Tổng công suất sản xuất và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam sẽ vượt 170.000 xe/năm
Nhiều xe ăn khách chuyển lắp ráp kéo lượng nhập sụt giảm sâu Nhiều xe ăn khách chuyển lắp ráp kéo lượng nhập sụt giảm sâu
xe nhap khau
Xe nhập ồ ạt về nước, 'nằm' chờ xe lắp ráp hết ưu đãi - Ảnh H.C

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 9/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh với hơn 6.600 chiếc.

Trước đó, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong cả tháng 8/2020 chỉ là 8.836 chiếc.

Cũng trong tháng 8/2020, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Lượng xe nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 4.743 chiếc, từ Indonesia với 2.523 chiếc và từ Trung Quốc với 572 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới gần 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Cộng dồn gần 9 tháng đầu năm 2020, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 60.389 chiếc, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Cả nước cũng đã chi hơn 1,3 tỷ USD để dành nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại.

Ô tô nhập khẩu hiện đang "lép vế" so với xe trong nước khi nhận được ít ưu đãi hơn. Hiện tại, các mẫu xe lắp ráp trong nước đang được giảm 50% phí trước bạ (cao nhất 12%) đây cũng là phần ưu đãi đáng chú ý nhất hiện nay.

Tuy nhiên, theo những văn bản được ban hành trước đây mức ưu đãi này chỉ kéo dài đến hết năm 2020 tức là chỉ hơn 3 tháng nữa. Sau thời điểm này nhiều khả năng các mẫu xe lắp ráp sẽ gặp đôi chút khó khăn khi phải cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu ăn khách như Mitsubishi Xpander, Ford Everest...

Việc chuẩn bị nguồn cung dồi dào phần nào sẽ giúp các mẫu xe nhập khẩu thêm lợi thế cạnh tranh với các mẫu xe lắp ráp.

Trong gần 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã chi hơn 2,5 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô các loại. Đây là mức chênh lệch kỷ lục giữa nhập khẩu phụ tùng, linh kiện với ô tô nguyên chiếc.

Điều này cũng minh chứng cho việc xe nhập khẩu hiện đang "lép vế" so với xe lắp ráp trong nước.

Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá? Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá?

Ô tô nguyên chiếc nhập về sụt giảm mạnh so với cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, đây là tình hình chung nên khó có ...

Xe nhập tràn về khiến ô tô lắp ráp giảm giá cả trăm triệu Xe nhập tràn về khiến ô tô lắp ráp giảm giá cả trăm triệu

Trước sức ép từ ô tô nhập khẩu, nhiều mẫu xe ô tô lắp ráp đã được điều chỉnh giảm giá sâu nhất kể từ ...

Xe nhập khẩu miễn thuế giúp Honda, Ford và Mitsubishi vào nhóm Xe nhập khẩu miễn thuế giúp Honda, Ford và Mitsubishi vào nhóm "đại gia"

Nhờ những mẫu xe nhập khẩu miễn thuế như Honda CR-V, Ford Ranger hay Mitsubishi Xpander đã giúp 3 hãng xe kể trên tăng trưởng ...

In bài viết

Truyền hình