Ô tô điện đang dần mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất
Ford và Volkswagen đang dần thừa nhận về khả năng sinh lợi nhuận từ xe điện |
Các giám đốc điều hành từ Ford hay Volkswagen đã đưa ra những tuyên bố lạc quan về các sản phẩm xe điện của họ trong những tuần gần đây, dự báo rằng xe ô tô điện sẽ mang về lợi nhuận bằng với các mẫu xe động cơ đốt trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành Volkswage, Herbert Diess cho biết trong cuộc họp báo thu nhập ngày 16 tháng 3: "Thậm chí có những dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh xe điện ít nhất có thể tốt như kinh doanh xe hơi thông thường."
Nhà sản xuất của Đức là một ví dụ điển hình cho thấy mọi thứ đã thay đổi nhiều như thế nào. Vào năm 2015, Volkswagen thừa nhận đã gian lận trong khâu xử lý hàng triệu động cơ diesel để che giấu độ bẩn từ khi bụi và dầu. Giờ đây Volkswagen hiện là nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở châu Âu sau khi phát triển một nền tảng tiêu chuẩn hóa để củng cố hàng chục mẫu xe điện mới. Volkswagen đang có kế hoạch xây dựng sáu nhà máy sản xuất pin trên khắp châu Âu. Hơn thế nữa, họ dự định sử dụng quy mô khổng lồ của mình - sở hữu hàng chục thương hiệu, bao gồm cả Porsche và Audi - để tổng hợp các nguồn lực thúc đẩy lợi nhuận và giảm chi phí sản xuất.
Giám đốc điều hành của thương hiệu Ralf Brandstaetter cho biết Volkswagen dự kiến đạt đỉnh về tỷ suất lợi nhuận xe điện vào khoảng năm 2025.
Arndt Ellinghorst, nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, cho biết các doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể thu được lãi. Ông ước tính rằng giá pin sẽ phải giảm xuống còn 60 USD Mỹ mỗi kilowatt giờ so với mức hiện tại là khoảng 140 USD để những hãng như Skoda và Seat có thể tạo ra được lãi suất.
Đối với Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra, bà cho biết ngành xe điện cho phép họ được mở rộng thị phần của mình tại thị trường Mỹ. Cổ phiếu của General Motors đã tăng vọt vào tháng 1 khi họ muốn loại bỏ xe chạy bằng khí và động cơ diesel vào năm 2035.
BMW cũng rất tự tin về khoản lợi nhuận từ xe điện mang lại |
BMW cho biết họ sẽ giới thiệu một nền tảng xe ô tô tập trung hoàn toàn bằng điện điện trong vòng nửa thập kỷ tới và hy vọng nó sẽ mang lại lợi nhuận ngang bằng với các mẫu xe động cơ đốt trong. Giám đốc tài chính Nicolas Peter của công ty cho biết, việc BMW bám sát mục tiêu biên lợi nhuận dài hạn cho thấy nhà sản xuất tự tin vào khả năng sinh lời từ xe điện.
Cổ phiếu Ford cũng đã tăng mạnh trong năm nay khi công bố kế hoạch đầu tư 29 tỷ USD vào xe điện và xe tự lái vào năm 2025. Đội ngũ quản lý của Ford tại châu Âu đã nhấn mạnh "một giọng điệu lạc quan nhất định liên quan đến tác động tài chính của điện khí hóa", và cho rằng giá cả và biên lợi nhuận cho mẫu Mustang Mach-E mang lại sẽ rất cao.
Xiaomi rót 10 tỷ USD sản xuất ô tô điện Xiaomi tuyên bố khởi động kế hoạch kinh doanh xe điện với bước đầu là thành lập công ty con giá trị 10 tỷ NDT (1,5 tỷ USD), do mình sở hữu hoàn toàn nhằm điều hành hoạt động kinh doanh xe điện. CEO Xiaomi hiện tại là ông Lei Jun cũng sẽ giữ chức CEO của công ty con này. |
VinFast mở bán xe ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu VND Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast Trading and Production LLC) chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34, với giá 690 triệu VND. |
VinFast bán chiếc ô tô điện đầu tiên chỉ 590 triệu đồng Ngày 24/03, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng. Đặc biệt, những khách hàng tiên phong đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, có thể sở hữu xe chỉ với hơn 500 triệu đồng. |