Sau nhiều tai nạn thương tâm, ô tô sẽ có hệ thống nhắc nhở "bỏ quên trẻ em"
Trẻ mắc một số bệnh nguy hiểm do thói quen "hôn, nựng" của người lớn Từ năm 2021, tài xế xe ôm và shipper phải đeo thẻ hoạt động trên ngực áo? Quảng Ninh: Bố bỏ quên con trên xe ô tô |
Những chiếc xe mới được trưng bày tại một đại lý ở National City, California, Mỹ, ngày 30/6/2017. Ảnh: REUTERS/Mike Blake |
Thông báo về cái gọi là “hệ thống nhắc nhở quên trẻ ở hàng ghế sau” được đưa ra khi Quốc hội Mỹ tranh luận về việc buộc hệ thống này trở thành một yêu cầu bắt buộc phải có trong những chiếc xe mới.
Các nhà lập pháp cho biết, ở Mỹ hơn 800 trẻ em bị quên trong các phương tiện đang đỗ, đã tử vong vì say nắng trong hai thập kỷ qua. Trong đó 53 trường hợp đã tử vong trong năm ngoái, nhiều nhất trong hai thập kỷ.
Đã có 20 nhà sản xuất ô tô đồng ý trang bị thêm hệ thống nhắc nhở, chiếm gần 98% tổng doanh số bán xe của Mỹ, đồng thời cam kết đến năm 2025, hệ thống bao gồm các cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh, sẽ được lắp trên xe hoặc một năm sau đó nếu cần thiết kế lại.
Trong đó bao gồm các hãng General Motors Co (GM), Ford Motor Co (FN), Volkswagen AG, Toyota Motor Corp, Hyundai Motor Co và Honda Motor Co Ltd.
Hãng Fiat Chrysler Automenses NV cho biết sẽ áp dụng công nghệ nhắc nhở trên tất cả các phương tiện của hãng trên toàn thế giới nhưng thời gian từng khu vực sẽ khác nhau, trong khi vào tháng 7, Hyundai cho biết sẽ lắp hệ thống đạt tiêu chuẩn trên hầu hết các xe của Mỹ vào năm 2022.
Hãng GM đã có một hệ thống trên một số phương tiện của Mỹ kể từ năm 2016 cung cấp cảnh báo bằng âm thanh và lời nhắc trực tiếp trên bảng điều khiển.
Các hệ thống thường cảnh báo người lái xe về sự hiện diện của một đứa trẻ nếu cửa sau được mở khi bắt đầu chuyến đi. Một số phương tiện có cảm biến siêu âm có thể phát hiện chuyển động của trẻ em và vật nuôi; một hệ thống của Huyndai sẽ hú còi và gửi cảnh báo tới điện thoại của tài xế nếu phát hiện chuyển động ở trong xe.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại muốn phát triển các hệ thống tiên tiến hơn, phát hiện được sự hiện diện thực sự của một đứa trẻ ở ghế sau.
Sau nhiều tai nạn thương tâm, ô tô sẽ có hệ thống nhắc nhở "bỏ quên trẻ em" |
Gương chiếu hậu cũng vô dụng
Trong tháng 7 vừa qua, ở Rockland County , ngoại ô phía tây bắc thành phố New York, Mỹ đã xảy ra vụ việc một nhân viên bệnh viện ở Bronx đã để quên 2 con sinh đôi của mình chết ngạt trong xe gây chấn động dư luận ở Mỹ.
Theo tờ New York Times, người cha 39 tuổi này, lái xe đến bệnh viện và đưa 2 con gái 1 tuổi đi làm cùng tại bệnh viện. Tuy nhiên, khi đến nơi làm việc anh ta đi thẳng đến chỗ làm vào lúc hơn 8h sáng và quên mất con mình trong xe.
Khi nhân viên y tế đến nơi thì hai đứa trẻ đã rơi vào tình trạng sùi bọt mép và tử vong ngay sau đó. Người cha bị buộc tội ngộ sát và phải chịu mức án hình sự theo luật pháp Mỹ.
Vào hồi tháng 3 dư luận nước Mỹ cũng xôn xao vụ việc bé gái 3 tuổi bị mẹ trẻ 29 tuổi bỏ quên trong xe hơi suốt 4 tiếng đồng hồ dẫn đến tử vong ở Missisippi. Được biết, người mẹ trẻ 29 tuổi, đến từ thành phố Biloxi, hạt Harrison, bang Mississippi đã chở con gái của mình đến nhà sếp ở hạt Hancock, bang Indiana.
Khi đến nơi, người mẹ này không hề nhớ đến sự có mặt của đứa con trong xe, nên đã đóng kín cửa xe và bỏ cô bé một mình trong đó.
Một người qua đường đã nhìn thấy cô bé ngồi một mình nên đã gọi cảnh sát. Khi phá được cửa, em bé đã hoàn toàn tắt thở do thiếu oxi để thở và nhiệt độ trong xe quá nóng. Bà mẹ tắc trách này sau đó đã bị bắt và tuyên phạt tù 20 năm tù.
Đến trong tháng 7, Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một điều luật yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cài đặt công nghệ cảnh báo trên các phương tiện sắp ra thị trường.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Roger Wicker, chủ tịch Ủy ban Thương mại, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, thỏa thuận tự nguyện khiến cho điều luật không cần thiết.
Theo điều luật được xem xét, Cục Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ bị buộc phải thêm các quy định và sau đó các nhà sản xuất ô tô sẽ có ít nhất hai năm thời gian chuẩn bị.
“Điều này cung cấp tất cả mọi thứ mà chúng tôi yêu cầu,” ông Wicker nói. “Đây là một chiến thắng lớn.”
NHTSA lên kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào chiến dịch nâng cao nhận thức về say nắng và có thể triệu tập các nhà sản xuất ô tô, công ty công nghệ, nhà sản xuất sản phẩm trẻ em và các bên liên quan khác cho một hội nghị thượng đỉnh an toàn vào cuối tháng này.
NHTSA thường mất nhiều năm để đưa ra một quy định. Ví dụ, một đề xuất yêu cầu các nhà sản xuất ô tô gửi thông báo qua email về các vụ thu hồi, đã phải chờ xử lý trong hơn ba năm.
Dự luật Thượng nghị sĩ Wicker đưa ra, cũng sẽ yêu cầu các tiểu bang sử dụng một phần quỹ chương trình an toàn đường cao tốc để giáo dục người dân về những rủi ro khi để trẻ em hoặc hành khách không giám sát trong xe và yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu trang bị thêm phương tiện chở khách hiện có.
Đại diện nghị sĩ Dân chủ của Mỹ Frank Pallone và Jan Schakowsky, cho biết trong một tuyên bố chung, nỗ lực này là một bước tiến lớn và theo đúng hướng, nhưng những cam kết tự nguyện của các hãng xe không nhất thiết có thể dẫn đến hành động. Đồng thời nói thêm Quốc hội Mỹ nên xem xét một điều luật yêu cầu các công ty này thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ trẻ em và buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra./.
Xem thêm
Bỏ quên học sinh trên xe: Trường Trung Quốc đóng cửa, công ty Mỹ bồi thường gần 550 tỷ Bỏ quên học sinh trên xe đưa đón dẫn đến tử vong, lái xe tại Mỹ đã phải ngồi tù 2 năm, công ty vận ... |
Sa thải tài xế xe khách Hải Phòng vừa lái xe vừa xem điện thoại trên cao tốc Tài xế xe khách vừa lái xe vừa xem điện thoại trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã bị công an xử phạt ... |
Đã đến lúc xe hơi cần có hệ thống cảnh báo 'quên trẻ em'? Vụ việc mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng trẻ em thường bị bỏ quên trên xe hơi gây ... |
Sốc nhiệt là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ tử vong khi bị để quên trên ô tô Sốc nhiệt là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các tai nạn xe cộ không va chạm ở trẻ dưới 15 tuổi. |