Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
06:32 | 13/08/2022 GMT+7

Ô nhiễm không khí ở mức thấp vẫn có thể đe dọa tới sức khỏe

aa
Canada được đánh giá là một trong những quốc gia sạch nhất thế giới. Mặc dù vậy, người dân quốc gia Bắc Mỹ này vẫn gặp các vấn đề sức khỏe vì ô nhiễm không khí.
Hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn" Hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn"
Mức độ xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm Mức độ xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm
Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ một cơ sở khai thác dầu ở Fort McMurray, Alberta, Canada (Ảnh: AFP/TTXVN).

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành nghiên cứu vấn đề này tại Canada nhằm tìm ra những giải pháp trong tương lai trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

Lịch sử thế giới đã ghi nhận nhiều vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó có sự kiện ô nhiễm không khí ở London (Anh), diễn ra từ ngày 5 - 9/12/1952. Sau một thời gian thời tiết lạnh giá và thiếu gió, cộng với không khí ô nhiễm thải ra từ các nhà máy điện, nhà máy sản xuất công nghiệp, thành phố London dần chìm vào một lớp “sương mù” dày đặc chưa từng có. Được coi là đợt ô nhiễm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Anh, lớp “sương mù” dày đặc kéo dài trong 5 ngày đã làm khoảng 4.000 người tử vong, hầu hết trong số đó là trẻ em và người già, hoặc những người có vấn đề về hô hấp. Dữ liệu từ sự kiện này càng cho con người thấy rằng việc hít thở không khí ô nhiễm với nồng độ cao sẽ gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng như thế nào.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đã xem xét tác hại đối với sức khỏe do ô nhiễm không khí từ một góc độ khác. Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ điều tra dân số của trên 7 triệu người Canada từ năm 1981 đến năm 2016 kết hợp với dữ liệu ô nhiễm không khí để tìm hiểu xem liệu mức độ ô nhiễm bụi mịn ở nồng độ thấp có gây hại hay không. Kết quả cho thấy mặc dù có không khí tương đối trong lành, song mỗi năm, gần 8.000 người Canada vẫn tử vong sớm do ô nhiễm không khí ngoài trời. Đáng chú ý, ngay cả những người ở những khu vực không khí trong lành nhất cũng ghi nhận sức khỏe bị ảnh hưởng

Nghiên cứu tại Canada là một trong 3 nghiên cứu được Viện nghiên cứu về những ảnh hưởng đối với sức khỏe của Mỹ tài trợ. Hai công trình còn lại nghiên cứu trên 60 triệu người ở Mỹ và 27 triệu người ở châu Âu. Tất cả đều đi đến kết luận chung rằng không có giới hạn nào có thể được áp dụng để xác định chất lượng không khí an toàn.

Giáo sư Michael Brauer tại Đại học British Columbia, người dẫn đầu nghiên cứu tại Canada, cho biết những phát hiện trên cho thấy những lợi ích sức khỏe quan trọng có thể đạt được từ việc tiếp tục giảm ô nhiễm không khí kết hợp với các tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt hơn, kể cả ở các quốc gia như Canada và Anh. Từ việc không xác định được mức độ ô nhiễm không khí ở mức được gọi là "an toàn", các nhà nghiên cứu cho rằng các nước nên thay đổi cách tiếp cận và tập trung vào nỗ lực giảm ô nhiễm không khí qua từng năm, thay vì chỉ đặt ra các tiêu chuẩn nồng độ cố định của các tác nhân gây ô nhiễm vốn chỉ được xem xét mỗi 5 đến 10 năm.

Tháng trước, một báo cáo tại Anh cho thấy ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ. Trong khi đó, một báo cáo khác ở Mỹ nêu rõ bệnh hen suyễn có thể khởi phát như thế nào khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Mặc dù Vương quốc Anh và các nước châu Âu đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, song ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự cần thiết phải hành động để cải thiện chất lượng không khí ở mọi nơi.

Dữ liệu được WHO công bố hồi tháng 4 vừa qua cho thấy mức độ ô nhiễm không khí vẫn ở mức cao nguy hiểm ở nhiều nơi trên thế giới khi gần như toàn bộ dân số thế giới (99%) hít thở không khí có chứa hàm lượng chất ô nhiễm cao. Con số mà WHO đưa ra nêu bật tầm quan trọng của việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và áp dụng các biện pháp cụ thể khác để giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất để tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất để tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách
Phát biểu tại buổi gặp mặt đầy xúc động với đại diện người có công cả nước, đại diện một số thương binh… nhân dịp 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm trong phạm vi thẩm quyền ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất, bằng tấm lòng và sự tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, các gia đình chính sách.
Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026 Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026
Sáng 27/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ông Trần Văn Út tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long. Đại hội cũng đã đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhật Bản và UNICEF hỗ trợ hệ thống y tế số tại Việt Nam

Nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, UNICEF và Nhật Bản tặng 158 máy tính xách tay, 803 máy tính để bàn và 187 đầu đọc mã vạch.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động