Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
11:54 | 17/06/2020 GMT+7

Ở Lý Sơn, người ta dùng tình đón nhau

aa
Tôi đến thăm Lý Sơn trong một ngày nắng rát da, biển mặn mòi màu mắt. Chỉ cần đặt chân đến cầu cảng, ta đã thấy tưởng như ngoài tầm với: Tổ quốc đẹp đến thế này chăng?
mot ly son thu nho tren dat lien Một Lý Sơn thu nhỏ trên đất liền
hon 3000 nguoi xac lap ky luc tao hinh la co va hat quoc ca tai huyen dao ly son Hơn 3.000 người xác lập kỷ lục tạo hình lá cờ và hát Quốc ca tại huyện đảo Lý Sơn
toi den tham ly son trong mot ngay nang rat cat da bien man moi mau mat chi can dat chan den cau cang ta da thay nhu ngoai tam voi to quoc dep den the nay chang anh le thi hiep

Tôi đến thăm Lý Sơn trong một ngày nắng rát cắt da, biển mặn mòi màu mắt.

Chỉ cần đặt chân đến cầu cảng ta đã thấy như ngoài tầm với: Tổ quốc đẹp đến thế này chăng? (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Và dẫu thời gian không hề biết đợi, năm tháng có đầy vơi, tình trên đảo mãi nặng ngọt như thế!

Đảo kể tôi nghe chuyện Tổ quốc mình

Tôi theo đoàn ghé thăm Nhà trưng bày đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Từ những tấm bài vị giữa nhà lắng sâu tôn nghiêm, những tấm bản đồ cổ về chủ quyền đất nước, chiếc thuyền câu nghiêng mình nơi sóng gió thuở nào - đảo kể tôi nghe về tình yêu Tổ quốc mãnh liệt từ đời cha ông như thế.

Ghé từng bức ảnh, từng chiếc nẹp tre manh chiếu mà tưởng như mình đang chứng kiến những năm tháng khó khăn sóng gió của cha ông đi giữ gìn biển trời. "Đây Hoàng Sa, kia Trường Sa, ngàn bão tố phong ba đã vượt qua, vượt qua!"

16 ngu dan tau qng 96084 chup anh luu niem cung chien si tau hq 884 anh le thi hiep
16 ngư dân tàu QNg-96084 chụp ảnh lưu niệm cùng chiến sĩ tàu HQ-884 (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Để tăng cường quản lý vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chúa Nguyễn đã lập ra đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải do triều đình quản lý. Các thành viên đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đều xác định một đi không trở về.

"Hoàng Sa lắm đảo nhiều cồn

Người đi thì có mà không thấy về"

Ngày nay để tưởng nhớ công lao của những hùng binh Hoàng Sa, hằng năm trên đảo Lý Sơn, vào mỗi tháng ba âm lịch, người dân nơi đây lại tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Ðây luôn được coi là hoạt động tâm linh quan trọng đối với người dân đảo Lý Sơn.

tau ca gap nan duoc lai dat ve dao ly son anh le thi hiep
Tàu cá gặp nạn được lai dắt về đảo Lý Sơn (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Đất thấm đẫm mồ hôi vai áo

Ở Lý Sơn, nắng rát chân, gió luồn không ai cản vào từng khóe mắt. Đất ở thấm đẫm mồ hôi người trên đảo. Để có những cánh đồng trồng tỏi mang hương vị đặc biệt của Lý Sơn, người ta tạo nên những cánh đồng phủ bạt ngàn cát trắng hút từ biển.

Cái dạn dày, chăm chỉ của người nông dân có thể đếm bằng từng hạt cát trên đồng ruộng, từng bãi đá ngầm lộ ra trước cửa Hang Cao khi biển được hút cát để phủ trên từng mảnh đất.

Những ruộng tỏi mọc lên như chính sự mặn mòi và kiên cường của đất. Chẳng phải đất đã rất tình đó sao? Hay tình người Lý Sơn đã thấm đẫm vào đất mà cho sức sống kiên cường đến vậy?

binh yen cau cang ly son khi thuy trieu xuong anh le thi hiep
Bình yên cầu cảng Lý Sơn khi thủy triều xuống (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Đảo trồng được rau, hành, dưa, và một số trái cây. Dù giông gió, khắc nghiệt, đất cằn cỗi, bàn tay những con người trên đảo đã vun sức sống xanh non và trĩu cành cho từng tấc đất.

Mỗi mảnh vườn không chỉ có giọt mồ hôi chang nắng mà còn mang tình người nơi đầu sóng ngọn gió, nơi vị trí tiền tiêu của Tổ quốc: họ sống bám đảo, giữ đảo, làm giàu cho đảo và vun tình cho mỗi tấc đất nơi đây.

Thăm Lý Sơn, không ít người bất ngờ về cây bàng vuông. Đất cằn, chỉ cát sạn, nhưng cây nào cũng xanh tốt, đơm hoa kết trái. Người ta thường nói rằng vì cây bén duyên với đất, vì đất ở đây "tình" lắm nên chút khổ cực chỉ làm cây rắn rỏi hơn thôi.

Chúng tôi đi thăm những cánh đồng trên đảo đã phủ màu xanh, những mảnh ruộng còn nguyên màu cát trắng ủ, phía dưới là lớp phân và đất màu, đâu đó những tiếng cười ran của bác nông dân trên cánh đồng. Chẳng phải giữa những cái khắc nghiệt của biển trời, đất và người trên đảo đã rất kiên cường đó sao!

canh dong ly son anh le thi hiep
Cánh đồng Lý Sơn (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Tình người giữa biển trời mến thương

Chúng tôi ghé thăm Đảo Bé, vì người dân bảo chưa thăm Đảo Bé là chưa biết hết Lý Sơn. Đảo đẹp, nên thơ, nguyên sơ như viên ngọc xanh giữa trời.

Dù khách du lịch đến rất đông, ta không có chút nào cảm thấy xô bồ hối hả. Chúng tôi cảm giác ở đây người ta thân nhau vậy, mà chẳng phải nên thế sao khi những người anh em trong đất liền đến thăm đảo, thăm nơi đầu sóng ngọn gió thì ắt là người ta dùng chữ "tình" để vui mừng đón nhau!

bo bien ly son anh le thi hiep
Bờ biển Lý Sơn (Ảnh: Lê Thị Hiệp)
xep hinh co to quoc ben bo bien ly son anh le thi hiep
Xếp hình cờ Tổ quốc bên bờ biển Lý Sơn (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Hướng dẫn đoàn chúng tôi kể, có lần gặp bão, hơn 2.000 khách du lịch bị kẹt lại trên đảo suốt mấy ngày, vì tàu không ra đón được. Đảo nhỏ nhưng "tình thương mến thương" lắm, lo lắng được cho tất cả.

Khách sạn không đủ, theo chủ trương của chính quyền, mọi gia đình trên đảo đều dùng nhà mình để đùm bọc du khách những ngày giông gió. Cùng ăn ở, trò chuyện chờ bão tan, mọi vấn đề an toàn của du khách được người dân giúp đỡ.

Bão tan hồi ấy, Lý Sơn có một cuộc chia tay của mấy ngàn người, đặc biệt lắm và mến thương vô cùng giữa đảo với đất liền.

Giờ nhiều gia đình còn kết nghĩa, giữ tình bạn khắp bốn phương từ đợt giông bão hồi ấy.

cot co to quoc ben bo bien huyen dao ly son anh le thi hiep
Cột cờ Tổ quốc bên bờ biển huyện đảo Lý Sơn (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Cảm giác tình người trên đảo dâng trào nhất có lẽ là mỗi khi nghe tin tàu cá của ngư dân gặp nạn. Không cứ phải là cùng nhà, cùng quê nhưng đảo luôn hỏi han, chờ đợi và vỡ òa mỗi khi tàu gặp nạn được lai dắt về Lý Sơn an toàn. Cũng có khi đảo nghẹn ngào, nước mắt thấm đẫm bờ biển khi cứu nạn có chuyện xấu xảy ra.

Tôi từng được nghe đại úy Vũ Trọng Phú (trước đây là thuyền trưởng tàu HQ-884 - Quân chủng Hải quân) kể về chuyến cứu nạn tàu cá QNg-96084 năm 2014 thành công và được lai dắt về Lý Sơn. Tàu cháy, chìm chỉ còn nổi mỏm tàu trôi trên biển, 16 ngư dân không thể liên lạc cứu hộ.

cay co thu o chua hang anh le thi hiep
Cây cổ thụ ở Chùa Hang (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

Họ lênh đênh trên biển, đói khát 18 giờ đồng hồ dưới cái nắng chói chang, cái lạnh thấu xương. Họ bám tựa vào nhau với những ước nguyện như lời từ biệt cuối cùng rằng: muốn sinh con trai để sau này nối nghiệp đi biển, muốn sửa lại mái nhà còn đơn sơ cho mẹ, muốn xin lỗi vợ vì lời cãi vã vô lý trước khi ra khơi…

Tàu HQ-884 trinh sát mặt biển phát hiện, tiếp cận và cứu nạn thành công khi các ngư dân đã gần lả lịm người sau nhiều tiếng đồng hồ chống chọi với sóng gió.

Nhận được tin tàu về đảo, các ngư dân an toàn, Lý Sơn vỡ òa. Nhiều người sụt sùi nước mắt chạy ra bờ biển đón những người anh em chưa quen sau cuộc chiến sinh tử trở về.

bai vi cac anh hung doi hoang sa kiem quan bac hai dat trong nha trung bay huong dan vien dang gioi thieu ve tu lieu voi khach du lich anh le thi hiep

Bài vị các anh hùng đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đặt trong nhà trưng bày,

hướng dẫn viên đang giới thiệu về tư liệu với khách du lịch (Ảnh: Lê Thị Hiệp)

doc dao phien cho o dao toi ly son Độc đáo phiên chợ ở "đảo tỏi" Lý Sơn

Phiên chợ tỏi độc đáo và duy nhất của cả nước thường được họp vào sáng sớm. Ở đây người bán và người mua trao ...

ly son chuyen ve nguoi ganh nuoc thue cuoi cung o gieng vua 700 nam tuoi Lý Sơn: Chuyện về người gánh nước thuê cuối cùng ở giếng Vua 700 năm tuổi

Ông bảo, đến lúc nào không thể đi lại nữa ông mới thôi làm nghề.

ly son don hang nghin du khach den xem giai du luon quoc te Lý Sơn đón hàng nghìn du khách đến xem giải dù lượn quốc tế

Sáng qua 22/6, huyện Lý Sơn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, Hội dù lượn Hà Nội ...

Lê Thị Hiệp
Nguồn: dulich.tuoitre.vn

Tin bài liên quan

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Nước ngọt cho đảo Lý Sơn

Thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nguồn nước bị nhiễm mặn là nỗi lo thường trực của người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) mỗi khi vào mùa nắng nóng. Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng của tỉnh cùng chính quyền địa phương khẩn trương tìm phương án tối ưu trong việc cấp nước ngọt ổn định, lâu dài cho đảo.
Đặc sắc Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Đặc sắc Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Ngày 5/5 (tức ngày 16/3 âm lịch), Ban Khánh tiết đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân Đội hùng binh năm xưa đã tiến hành đo đạc hải trình, cắm mốc, dựng bia chủ quyền đối với hai quần đảo quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Học sinh và ngư dân huyện đảo Lý Sơn được khám chữa bệnh miễn phí

Học sinh và ngư dân huyện đảo Lý Sơn được khám chữa bệnh miễn phí

Hải đoàn 21 vừa phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, tặng quà cho 600 em học sinh tiểu học và 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Các tin bài khác

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động