Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
15:50 | 23/10/2022 GMT+7

Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm

aa
Trong tương lai, con người sẽ không phải vứt bỏ những viên pin điện thoại hay laptop đã cạn kiệt vào thùng rác nữa nhờ phát minh đột phá của một nữ tiến sĩ gốc Việt.
Nữ sinh gốc Việt 11 tuổi vào đại học mong ước thành luật sư bảo vệ trẻ em Nữ sinh gốc Việt 11 tuổi vào đại học mong ước thành luật sư bảo vệ trẻ em
Vào đại học top đầu thế giới của New Zealand khi chỉ mới 11 tuổi, cô bé Alisa Phạm quyết tâm học thật tốt để sau này trở thành luật sư bảo vệ trẻ em.
Nữ ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur giành giải tại Grammy 2022 Nữ ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur giành giải tại Grammy 2022
Nữ ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur (Teresa Mai) đã giành giải thưởng Grammy 2022 ở hạng mục "Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất".
Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm
Tiến sĩ Mya Le Thai và công trình đột phá về pin có tuổi thọ 400 năm (Ảnh: Wonderful Engineering)

Một nhà khoa học người Mỹ gốc Việt tại Đại học California Irvine (UCI) đã phát minh ra vật liệu pin dựa trên dây nano có thể sạc hàng trăm nghìn lần, đưa con người đến gần hơn với loại pin có thể tồn tại mãi mãi mà không cần thay thế.

Theo bảng tin đăng trên tập san khoa học của UCI thì công trình đột phá này có thể là tiền đề để các nhà sản xuất pin lithium-ion tạo ra các loại pin thương mại có tuổi thọ dài đến 400 năm nhằm cung cấp năng lượng cho nhiều thiết bị phục vụ cuộc sống, bao gồm máy tính, điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng, ô tô và tàu vũ trụ.

Ý tưởng táo bạo này được các nhà khoa học thuộc UCI, trong đó có nữ nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ Mya Le Thai chuyên nghiên cứu về công nghệ dây nano, bắt đầu tiến hành từ năm 2016 tại phòng thí nghiệm của trường do Giáo sư Hóa học Reginald Penner phụ trách.

Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm
Cô Mya Le Thai đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm (Ảnh: UCI News)

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã thực hiện hàng loạt thí nghiệm sử dụng dây nano để lưu trữ năng lượng trong viên pin. Tuy nhiên, họ đã gặp phải trở ngại khó giải quyết khi các dây nano mỏng hơn sợi tóc người hàng ngàn lần trang bị trong viên pin lithium-ion thường bị thoái hóa, dẫn đến tình trạng đứt, nứt và ngừng hoạt động sau một số chu kỳ sạc nhất định.

Sau nhiều lần thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của UCI đã giải quyết được vấn đề này bằng cách phủ một dây nano vàng trong lớp vỏ mangan đioxit và bọc bộ phận lắp ráp trong chất điện phân làm bằng gel tương tự như nhựa Plexiglas.

Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm
Phát minh của cô Mya Le Thai và nhóm nghiên cứu đã được các hãng truyền thông lớn của Mỹ đưa tin (Ảnh: Goran Matijasevic)

Cô Mya Le Thai, lúc đó là Trưởng nhóm nghiên cứu, đã quay điện cực thử nghiệm với chu kỳ lên đến 200.000 lần trong vòng ba tháng liên tục mà không phát hiện bất kỳ sự suy giảm công suất hoặc nguồn điện nào. Đặc biệt, cô không hề chứng kiến trường hợp đứt gãy dây nano nào xảy ra trong suốt quá trình đó.

Khám phá của cô Mya Le Thai rất có ý nghĩa trong ứng dụng bởi pin máy tính xách tay hay điện thoại thông minh có tuổi thọ trung bình từ 300 đến 500 chu kỳ sạc mà thôi. Vì vậy, với loại pin nano được phát triển tại UCI có khả năng thực hiện được 200.000 chu kỳ sạc, đồng nghĩa với việc giúp kéo dài tuổi thọ pin của các thiết bị điện tử có thể tồn tại trung bình khoảng 400 năm.

Phát hiện đáng kinh ngạc này sau đó đã được công bố trên tập san khoa học American Chemical Society’s Energy Letters của Mỹ.

Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm
Phát minh của Tiến sĩ Mya Le Thai được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín của thế giới (Ảnh: Priscilla Iezzi)

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra rằng, số lượng dây nano vàng cần thiết để tạo ra loại pin này sẽ khiến cho pin thành phẩm bị đội giá cao khi đến tay người tiêu dùng, vì vậy, họ đề xuất có thể sử dụng niken để thay thế khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Mặc dù dự án đầy tham vọng này hiện vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, và các nhà khoa học cũng chưa đưa ra được thời điểm cụ thể để ứng dụng ý tưởng này vào ngành công nghiệp sản xuất pin lithium-ion theo hướng bền vững, thế nhưng người ta vẫn đang rất hy vọng nó sẽ mang lại nhiều tiện ích cho con người, cũng như góp phần giải quyết vấn nạn rác thải pin đang gây hại nghiêm trọng cho môi trường hiện nay.

Nữ tiến sĩ người Mỹ gốc Việt Mya Le Thai nghiên cứu về công nghệ nano trong phòng thí nghiệm (Video: UCI Irvine)

Mya Le Thai có tên tiếng Việt là Lê Thị Trà My. Trước khi sang Mỹ du học, cô là cựu nữ sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Đà Nẵng niên khóa 2002-2003.

Mya Le Thai đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Vật lý hóa học ở Đại học UCI, và hiện đang là kỹ sư làm việc cho tập đoàn máy tính Intel Corporation ở Mỹ. Trước đó, cô theo học bậc cử nhân về công nghệ nano (Nanotechnology) tại Đại Học UCLA. Năm 2015, cô đến Washington D.C. và làm việc tại Trung Tâm Nghiên Cứu Năng Lượng Tiên Phong thuộc Bộ Năng Lượng Mỹ, trước khi trở về lại UCI để tham gia nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ nano.

Hiện cô Mya Le Thai vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để công trình được được hoàn thiện hơn, từ đó có thể tạo ra loại pin mới dùng đến hàng thế kỷ có thể được ứng dụng cho ô tô, nhà cửa, máy bay, công cụ xây dựng, khám phá không gian cũng như các thiết bị điện tử và điện gia dụng khác.

Nữ tiến sĩ gốc Việt và ý tưởng tạo ra loại pin có tuổi thọ 400 năm
Tiến sĩ người Mỹ gốc Việt Mya Le Thai trong ngày tốt nghiệp tại Đại học UCLA (Ảnh: NVCC/NLD)

Pin Li-On hay còn gọi Lithium-Ion là một trong những loại pin sạc được sử dụng rộng rãi nhất cho các thiết bị điện tử tiêu dùng cầm tay như máy tính xách tay và điện thoại di động. Chúng có mật độ năng lượng cao và không có hiệu ứng bộ nhớ (hiệu ứng khiến pin phải sạc ít hơn) so với các thiết bị cùng thời.

Pin lithium-Ion cũng đang trở nên phổ biến trong các ứng dụng xe điện dân dụng, quân sự và hàng không vũ trụ.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, thế nhưng pin lithium-ion cũng có những nhược điểm lớn chưa thể khắc phục được ở thời điểm hiện tại. Nó dễ vỡ và cần một mạch bảo vệ để duy trì hoạt động an toàn. Được tích hợp trong mỗi gói, mạch bảo vệ giới hạn điện áp cực đại của từng tế bào trong quá trình sạc và ngăn điện áp di động giảm quá thấp khi phóng điện.

Lão hóa là mối quan tâm với hầu hết các pin lithium-ion và nhiều nhà sản xuất vẫn giữ im lặng về vấn đề này. Tình trạng suy giảm công suất là đáng chú ý sau một năm, cho dù pin đang sử dụng hay không. Pin thường xuyên bị hỏng sau hai hoặc ba năm.

Ảnh: Joshua Oluwagbemiga/Unsplash)
Mộ chiếc điện thoại iPhone thông thường chỉ có tối đa 500 chu kỳ sạc trước khi viên pin không thể sử dụng được (Ảnh: Joshua Oluwagbemiga/Unsplash)
Tác phẩm của nhạc sĩ gốc Việt tỏa sáng tại Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin 2022 Tác phẩm của nhạc sĩ gốc Việt tỏa sáng tại Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin 2022
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tối 15/10, tại sân khấu biểu diễn ở Prinzenalle ở Berlin, vòng chung kết Cuộc thi Guitar quốc tế Berlin 2022 đã diễn ra với chiến thắng thuộc về thí sinh Luca Romanelli đến từ Italy.
Tranh của họa sĩ Việt Nam được bán hơn 32 tỷ đồng tại Hong Kong Tranh của họa sĩ Việt Nam được bán hơn 32 tỷ đồng tại Hong Kong
Tác phẩm Thé et Sympathie của danh họa Việt Nam Lê Phổ vừa được bán ra với mức giá 32,4 tỷ đồng trong phiên đấu giá do nhà Sotheby's tổ chức tối 7/10 tại Hong Kong.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người mê hoặc khán giả Mỹ bằng giai điệu “Người ơi người ở đừng về”

Người mê hoặc khán giả Mỹ bằng giai điệu “Người ơi người ở đừng về”

Album độc tấu guitar cổ điển “Người ơi người ở đừng về” được An Trần - nghệ sĩ Mỹ gốc Việt tài năng cho ra đời giữa đại dịch toàn cầu, khéo léo truyền tải một tinh hoa di sản văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
5 năm vun đắp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

5 năm vun đắp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 12/10 (giờ Mỹ), Phòng thương mại Việt - Mỹ (The US-Vietnam General Chamber of Commerce) đã tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển với sự tham dự của hơn 300 khách tham dự.
Hành trình đưa hạt cà phê Việt Nam đến thị trường Mỹ của người Mỹ gốc Việt

Hành trình đưa hạt cà phê Việt Nam đến thị trường Mỹ của người Mỹ gốc Việt

Khi thấy những tiệm cà phê ở New York bán cà phê sữa đá Việt Nam nhưng lại sử dụng hạt cà phê từ châu Phi hoặc Nam Mỹ, cô Sahra Nguyễn quyết định tự mình mang hạt cà phê từ Việt Nam sang Mỹ.

Các tin bài khác

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động