Trang chủ Quốc tế Góc nhìn CGTN
07:13 | 23/08/2024 GMT+7

Nữ sinh Việt Nam: “Học bổng Chính phủ Trung Quốc giúp tôi theo đuổi ước mơ”

aa
Trương Bảo Anh - một nữ sinh Việt Nam đang háo hức chuẩn bị hành trang cho chuyến du học Trung Quốc của mình. Chỉ ít ngày nữa thôi, Bảo Anh sẽ đến Đại học Bắc Kinh nhập học chuyên ngành Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc.
Diên An: Diện mạo mới của căn cứ địa cũ Trung Quốc
Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Bảo Anh (sinh năm 2005) đến từ trường THPT Chuyên Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, là một trong số những học sinh, sinh viên Việt Nam giành được học bổng Chính phủ Trung Quốc năm 2024.

Bảo Anh kể em có niềm đam mê sâu sắc với tiếng Trung và văn hoá Trung Quốc từ khi còn nhỏ: “Sự yêu thích của em với tiếng Trung bắt nguồn từ niềm đam mê với bộ phim ‘Hoàn Châu Cách Cách’. Ngay từ lần đầu tiên xem bộ phim này, em đã bị cuốn hút bởi những tình tiết hài hước và các nhân vật đầy màu sắc. Chính những câu chuyện ly kỳ và những cuộc phiêu lưu của các nhân vật trong ‘Hoàn Châu Cách Cách’ đã khiến em cảm thấy tiếng Trung không chỉ là một ngôn ngữ, mà còn là cầu nối đưa em vào một thế giới thú vị. Việc học tiếng Trung vì thế mà trở thành một cuộc hành trình đầy hứng khởi”.

Nữ sinh Việt Nam: “Học bổng Chính phủ Trung Quốc giúp tôi theo đuổi ước mơ”
Trương Bảo Anh tham dự Cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ năm 2022.

Bảo Anh cũng chính là thí sinh đã giành giải Nhất Cuộc thi Nhịp cầu Hán ngữ dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam năm 2022. Dù có nền tảng tốt, em vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều để giành được học bổng Chính phủ Trung Quốc năm nay và hiện thực hoá ước mơ du học của mình. Nữ sinh gọi đó là một con đường “nhiều áp lực, đôi khi đầy hy vọng, có lúc lại quá chông gai”.

“Tuy nhiên, chính những trải nghiệm đó đã giúp em rèn luyện ý chí, giúp em trưởng thành hơn. Càng khó khăn em càng thêm trân trọng cơ hội quý báu mà mình đã giành được,” nữ sinh Việt Nam nói, khẳng định thành quả lần này không chỉ là việc thực hiện ước mơ cá nhân của em, mà còn là minh chứng sống động cho câu nói của người Trung Quốc “Học hải vô nhai khổ tác chu” (Biển học vô bờ lấy sự khổ luyện làm con thuyền tới đích).

Bảo Anh cho biết, ước mơ của em là trở thành một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tìm hiểu ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc. Cơ hội du học lần này sẽ giúp em tiến gần hơn tới ước mơ đó. Em sẽ được tiếp cận được với các nguồn học thuật hàng đầu thế giới và được hưởng thụ nền giáo dục đại học chất lượng cao, tiếp thu những dưỡng chất tri thức dồi dào. Không chỉ vậy, em còn được cảm nhận nhịp đập của lịch sử lâu đời của một dân tộc 5.000 năm trên mảnh đất Trung Hoa giàu truyền thống văn hóa và hiểu như thế nào là “Trăm nghe không bằng một thấy”.

“Ở đây, chúng em không chỉ thu nhận kiến thức mà còn kết bạn với những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới, trải nghiệm vẻ đẹp của sự giao lưu văn hoá đa dạng và mở rộng tầm nhìn cuộc sống. Em đã thực sự cảm nhận được sự cởi mở và bao dung trong câu nói "Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại” (Biển lớn dung nạp trăm nghìn dòng sông, tấm lòng bao dung mới có thể trở nên vĩ đại),” nữ sinh Việt Nam nói.

Nữ sinh Việt Nam bày tỏ: “Nhờ có sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc mà nhiều thanh niên như chúng em có thể theo đuổi ước mơ và khẳng định bản thân. Chúng em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, không phụ lòng tin tưởng và sự hỗ trợ này, và trong tương lai sẽ góp phần vào sự giao lưu và hợp tác hữu nghị giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam”.

Triển khai Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc ký tháng 11/2022, 73 ứng viên Việt Nam (trong đó có Trương Bảo Anh) đã được trao học bổng đi học tại Trung Quốc trong đợt tuyển sinh năm 2024. Các ứng viên được trao học bổng diện Hiệp định sẽ được Chính phủ Trung Quốc cấp học bổng toàn phần, Chính phủ Việt Nam cấp sinh hoạt phí, vé máy bay khứ hồi, một số khoản phí và lệ phí có liên quan khác.

Phát biểu tại buổi Lễ trao giấy nhập học cho các ứng viên do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 8/8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Minh, Phó cục trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam biểu dương thành tích mà các ứng viên đã đạt được, mong các em tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện đạt được nhiều kết quả cao hơn, là nhân tố quan trọng góp phần vào công cuộc phát triển đất nước trong tương lai.

“Mỗi cá nhân sẽ là cầu nối, hạt nhân tích cực góp phần vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị ngày càng bền vững giữa 2 quốc gia. Tôi mong rằng trong quá trình học tập tại Trung Quốc, các em không những lĩnh hội được các kiến thức khoa học, công nghệ tiên tiến mà còn học hỏi được tính kỷ luật, sáng tạo và tinh thần vượt khó của người Trung Quốc để tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững trong tương lai”, bà Nguyễn Thị Thanh Minh nói.

Nữ sinh Việt Nam: “Học bổng Chính phủ Trung Quốc giúp tôi theo đuổi ước mơ”

Lễ trao giấy nhập học cho ứng viên trúng tuyển Học bổng Chính phủ Trung Quốc năm học 2024-2025 tổ chức tại Hà Nội, ngày 8/8/2024

Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có bề dày truyền thống và là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Các hoạt động hợp tác giáo dục được thực hiện thông qua nhiều hình thức, cấp độ. Thời gian qua, Trung Quốc đã đào tạo cho Việt Nam nhiều cán bộ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao ở nhiều ngành nghề mà Trung Quốc có thế mạnh như: Y học, nghệ thuật, thể thao, kỹ thuật, du lịch, kinh tế, nông nghiệp, thủy sản... Những năm gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam học tập tại Trung Quốc đều đứng trong top 5 các nước có sinh viên đến Trung Quốc du học. Năm học 2023-2024, theo số liệu từ phía Bộ Giáo dục Trung Quốc có khoảng 23 nghìn du học sinh Việt Nam đang học tập tại Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục là nước nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam Trung Quốc tiếp tục là nước nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam
Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc) Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Thanh Xuân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa

Toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa

Chiều 20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18 đến ngày 20/8/2024 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân. Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Trung Hoa về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc.
"Nghỉ việc không toan tính" - Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc

"Nghỉ việc không toan tính" - Trào lưu mới của giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng có nhiều lao động trẻ ở Trung Quốc theo đuổi trào lưu "nghỉ việc không toan tính" để thoát khỏi áp lực công việc căng thẳng hàng ngày.

Các tin bài khác

Diên An: Diện mạo mới của căn cứ địa cũ Trung Quốc

Diên An: Diện mạo mới của căn cứ địa cũ Trung Quốc

Là căn cứ địa cũ nổi tiếng Trung Quốc, Diên An (tỉnh Thiểm Tây) ngày nay kết hợp truyền thống cách mạng với đặc điểm của thành phố, có diện mạo phát triển hoàn toàn mới.
Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Giải mã công tác phục chế binh mã dũng Lăng Tần Thủy Hoàng (Trung Quốc)

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và binh mã dũng của Trung Quốc được công nhận là Di sản thế giới, là điểm đến được ưa chuộng khi tới Trung Quốc du lịch. Kể từ khi được phát hiện đến nay, công tác phục chế luôn thu hút sự quan tâm của mọi người.
Trung Quốc ngày nay: Non xanh nước biếc, vạn vật cộng sinh

Trung Quốc ngày nay: Non xanh nước biếc, vạn vật cộng sinh

Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc giới thiệu bài viết của PGS.TS. Lệ Thị Thanh Hà, Phó Viện trưởng Viện Xã hội học và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với nhan đề “Trung Quốc ngày nay: Non xanh nước biếc, vạn vật cộng sinh”. PGS.TS. Lê Thị Thanh Hà, chuyên gia nghiên cứu về môi trường và phát triển bền vững đánh giá chia sẻ, việc Trung Quốc luôn nhất quán nhấn mạnh về bảo vệ môi trường sinh thái chính là cơ sở cho việc thúc đẩy hiện đại hoá bằng thực hiện việc chung sống hài hoà giữa con người và thiên nhiên, cũng như giành được thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng văn minh sinh thái và điều này đã cung cấp sự tham khảo cho nhiều nước khác.
Múa cổ điển Trung Hoa - xu hướng thể thao lành mạnh ở Việt Nam

Múa cổ điển Trung Hoa - xu hướng thể thao lành mạnh ở Việt Nam

Giữa guồng quay gấp gáp của cuộc sống hiện đại, ngày càng nhiều người tìm đến với múa cổ điển Trung Hoa vừa để rèn luyện sức khoẻ, vừa thư giãn tâm trí, đắm chìm trong cái đẹp của loại hình nghệ thuật có lịch sử hàng ngàn năm.

Đọc nhiều

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức lễ cưới tập thể cho đoàn viên, người lao động

Cần Thơ lần đầu tiên tổ chức lễ cưới tập thể cho đoàn viên, người lao động

8 cặp đôi là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức lễ cưới tập thể ngày 22/8 tại Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Ninh Kiều Reverside (thành phố Cần Thơ). Đây cũng là lần đầu tiên Công đoàn thành phố tổ chức lễ cưới đặc biệt ý nghĩa này.
Ba thông điệp của Thủ tướng gửi đến kiều bào

Ba thông điệp của Thủ tướng gửi đến kiều bào

Sáng 22/8, dự phiên toàn thể "Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài" trong khuôn khổ "Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư" tại Thủ đô Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ 3 thông điệp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Đổi mới hoạt động hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào

Đổi mới hoạt động hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào

Ngày 22/8 tại Hà Nội, ông Uông Chu Lưu, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã hội đàm với ông Sommad Pholsena, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào nhân dịp đoàn công tác Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào thăm, làm việc tại Việt Nam.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: quân, dân huyện đảo Trường Sa cần thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: quân, dân huyện đảo Trường Sa cần thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; giữ vững an ninh, an toàn trên biển; phát triển kinh tế biển bền vững là ba nhóm nhiệm vụ Phó chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân lưu ý cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung, Vùng 4 Hải quân cũng như quân, dân huyện đảo Trường Sa nói riêng cần xác định thực hiện tốt.
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động