Nông sản Việt Nam thành mặt hàng tiêu dùng chất lượng cao với người Mỹ
Mới đây, tác giả Douglas Yu tại tạp chí Forbes đã phân tích những bước đi thành công giúp nông sản của Việt Nam, từ gạo, cà phê, hạt điều đến quả óc chó trở thành các mặt hàng tiêu dùng chất lượng cao đối với người dân Mỹ.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành nông nghiệp nội địa ở Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng cao nhất vào năm 2022 (3.36%) trong vòng ba năm qua, một phần nhờ vào nguồn vốn và ưu đãi của chính phủ.
Theo Cục Điều tra dân số, Mỹ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu với quốc gia Đông Nam Á này và gần đây đã vượt qua Trung Quốc, Campuchia để trở thành đối tác kinh doanh lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu 10,8 tỷ USD.
Các sản phẩm của Việt Nam lại trở thành mặt hàng cao cấp mới đối với người tiêu dùng Mỹ. Chẳng hạn như cà phê. Hàng loạt các thương hiệu cà phê mới nổi được người dân Mỹ ưa chuộng như: Nguyen Coffee Supply; Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên Legend...
Bên cạnh đó, thị trường lao động hiệu quả về chi phí cùng với mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ cũng đang thu hút các nhà khai thác hàng hóa đóng gói tiêu dùng của Mỹ ngày càng tin tưởng vào Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh đang thúc đẩy Mỹ chuyển hướng sản xuất và cung ứng ra khỏi Trung Quốc.
Việt Nam đã có bước chuyển sang cây trồng có giá trị cao. Chẳng hạn như cây dưa hấu. Dưa hấu là loại cây trồng sinh lợi trên khắp Việt Nam với thời gian cho trái trung bình từ khi trồng đến khi thu hoạch là 50 - 60 ngày. Đó là khoảng thời gian ngắn hơn nhiều so với khoảng thời gian sinh trưởng cần thiết của các sản phẩm xuất khẩu quan trọng khác, chẳng hạn như cây cao su, thường là 10 - 15 năm.
Do đó, người nông dân sống dọc theo đồng bằng sông Cửu Long đang chuyển đổi các cánh đồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây có giá trị cao như xoài, mít, dừa và dưa hấu. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp ước tính những sản phẩm này mang lại cho nông dân địa phương tới 200 triệu đồng, tổng lợi nhuận khoảng 8.200 USD/ha/năm.
Việt Nam đã trở thành nguồn cung cấp nguyên liệu cao cấp nhờ sự chú trọng vào các biện pháp canh tác bền vững. Điều nổi bật là niềm tự hào của người dân Việt Nam trong việc sản xuất ra các loại trái cây, rau quả và các sản phẩm nông nghiệp khác có chất lượng cao nhất.
Phòng ngừa rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao Mặc dù thị trường Trung Quốc đem tới nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro mới về kiểm soát chất lượng, lo ngại ùn ứ ở cửa khẩu vào mùa cao điểm. |
Nông sản Việt Nam có lợi thế tại thị trường Trung Quốc Đây là nội dung được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng thực phẩm xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức vào ngày 16/6. |