Nông sản Việt Nam có lợi thế tại thị trường Trung Quốc
Thị trường bất động sản Trung Quốc xuất hiện nhiều tín hiệu bất ngờ mới Doanh số bán nhà mới trong tuần kết thúc ngày 28/5/2023 tăng trưởng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, nó cho thấy sự chững lại đáng kể so với con số tăng trưởng 24,8% của 1 tuần trước đó. |
Xây dựng chuỗi cung ứng nông, thủy sản Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Trưởng đoàn ngày 31/5 đã tham dự Diễn đàn kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc qua tỉnh Vân Nam. |
Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định đa phương như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); giai đoạn tới, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Báo Nhân dân). |
Bên cạnh đó, tập quán tiêu dùng của người dân Trung Quốc có một số nét tương đồng với người Việt, mối quan hệ giao thương truyền thống có từ lâu đời cùng với cùng với ưu điểm về địa lý đã tạo ra nhiều lợi thế rất lớn về hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
Tuy nhiên, theo các đại biểu tham gia Hội thảo, Trung Quốc hiện đã khắt khe hơn về các quy định tiêu chuẩn hàng hóa thực phẩm. Nền kinh tế Trung Quốc dù lớn nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu, các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc rất tương đồng với Việt Nam, điều này tạo khó khăn và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam. Để hạn chế những khó khăn này, các doanh nghiệp ngành lương thực, thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh sang phát triển theo chiều sâu, tối ưu hóa nguồn lực, nghiên cứu và đưa ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng thực phẩm mới của khách hàng.
Thông qua hội thảo này, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng các doanh nghiệp ngành thực phẩm sẽ hỗ trợ, cung cấp cập nhập thông tin, kiến thức, các tiêu chuẩn, quy định về hàng hóa.
Trung Quốc được xem là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam về thị trường xuất khẩu. Trong quý 1 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 11,9 tỷ USD. Các nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Trung Quốc gồm: nhóm hàng chế biến, chế tạo; nhóm hàng nông sản, thủy sản… |
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt tại Trung Quốc Trung Quốc đứng thứ 2 về nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, nhưng đứng đầu về nhập khẩu rau quả. |
Khai trương Trung tâm Đào tạo Chẩn đoán hình ảnh chất lượng quốc tế đầu tiên tại Việt Nam Ngày 20/05, Trung tâm Đào tạo nâng cao về Chẩn đoán hình ảnh (AIEC) thuộc Viện Khoa học sức khỏe - Đại học VinUni đã chính thức khai trương đồng thời khai giảng Khóa CME (đào tạo y khoa học liên tục) đầu tiên. Là sự phối hợp bài bản giữa trường Y và Bệnh viện thực hành, Trung tâm sẽ là nơi mang lại những khóa học thực tiễn với giá trị khác biệt, không chỉ giúp nâng cao năng lực cán bộ y tế mà còn đóng góp cho sự thay đổi chất lượng chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam. |