Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
07:03 | 22/04/2022 GMT+7

Nới trần làm thêm giờ song phải đảm bảo an toàn lao động

aa
Để hỗ trợ giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, giải pháp nới trần giờ làm thêm đã được thông qua. Bài toán đặt ra là phải đảm bảo chế độ, quyền lợi cũng như an toàn cho người lao động trong bối cảnh có thể tăng giờ làm.
Năm 2022 Bộ Lao động sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động Năm 2022 Bộ Lao động sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động
Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành điện gió ngoài khơi Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành điện gió ngoài khơi

Giải pháp cần thiết, kịp thời

Ngày 23/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động. Theo nghị quyết, số giờ làm thêm trong 1 năm trên 200 giờ nhưng không quá 300 giờ; số giờ làm thêm trong 1 tháng trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/4/2022.

Trừ các trường hợp: Người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi; người lao động là người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng; người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi...

Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 được coi là một giải pháp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, khi mà toàn bộ nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. Nhiều hiệp hội, doanh nghiệp lớn, công ty cần được hỗ trợ khi mà có những nơi số lao động mắc COVID-19 là 20%, thậm chí lên tới 70% dẫn tới thiếu hụt lao động cục bộ.

Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt lao động cục bộ vì dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt lao động cục bộ vì dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Ví dụ như các doanh nghiệp dệt may, da giày. Theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số lao động bị giảm 30 - 50% trong khi vẫn cần bảo đảm đơn hàng. Nếu không có chính sách để doanh nghiệp phục hồi thì dễ dẫn đến nguy cơ làm chậm đà phát triển kinh tế, kém hấp dẫn trong thu hút đầu tư và có thể doanh nghiệp chuyển dịch đầu tư sang nước khác có cơ chế tốt hơn.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp lẫn người lao động cũng mong muốn được thỏa thuận làm thêm giờ để phục hồi sản xuất, bù cho khoảng thời gian ngừng việc. Nhu cầu làm thêm hơn 40 giờ/tháng và từ hơn 200 - 300 giờ/năm, không bị giới hạn ở một số ngành nghề, công việc.

Về phía người lao động, theo ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ, TB-XH), qua khảo sát, đa số đồng tình và muốn tăng giờ làm thêm. Boanh nghiệp ngừng làm việc thì người lao động cũng ngừng việc, thậm chí nhiều người phải về quê vì không có việc.

Đảm bảo an toàn lao động trong bối cảnh hậu COVID-19

Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp nới trần làm thêm giờ được cả doanh nghiệp lẫn người lao động hồ hởi đón mừng bởi sự cần thiết và kịp thời. Tuy nhiên, cũng cần tính đến yếu tố rất quan trọng khác là sức khỏe của người lao động bị giảm sút hậu COVID-19. Nhiều người gặp phải tình trạng mất ngủ, mất tập trung, hô hấp kém…

Mục tiêu lâu dài vẫn là ứng dụng khoa học – công nghệ để tăng năng suất, tăng lương, giảm giờ làm cho người lao động. Vì thế, nới trần làm thêm giờ chỉ nên được xem là giải pháp tình thế. Việc áp dụng cũng không bắt buộc và cần phải có sự chấp thuận của người lao động.

An toàn là ưu tiên hàng đầu trong quá trình lao động, sản xuất (Ảnh minh họa)
An toàn là ưu tiên hàng đầu trong quá trình lao động, sản xuất (Ảnh minh họa)

Quy định làm thêm giờ phải phù hợp với thể chất của người lao động. Chế độ tiền lương giờ làm thêm cho người lao động phải được đảm bảo. Đồng thời, doanh nghiệp lưu ý cần tổ chức sản xuất, giám sát thanh tra kiểm tra, khám sức khỏe hậu COVID-19 cho người lao động…

Theo ông Nguyễn Mạnh Kiên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong bối cảnh phục hồi kinh tế, câu chuyện đảm bảo việc làm cho người lao động rất cấp bách. Tạm thời, có thể nới trần làm thêm giờ song đến hết năm nay, sẽ quay trở lại theo quy định của Bộ luật Lao động. Kèm với đó là giải pháp đảm bảo quyền lợi, chế độ của người lao động trong làm thêm giờ.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp lách luật, ép người lao động làm thêm quá nhiều, một số chuyên gia góp ý rằng cơ quan chức năng và tổ chức đại diện cho người lao động cần thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát.

Chia sẻ về ý kiến này, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định: Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam xác định có vai trò rất lớn, có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở trong việc giám sát thực hiện quy định mới.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Catalan, sức khỏe người lao động là yếu tố quan trọng để duy trì sản xuất ổn định trong bối cảnh thiếu hụt lao động cục bộ vì COVID-19. “Đặc thù dây truyền sản xuất gạch với lò nung nhiệt độ cao là không thể khởi động xong lại dừng, nên luôn cần có công nhân lao động để duy trì sản xuất. Do đó, chăm sóc sức khỏe cho người lao động luôn được doanh nghiệp quan tâm đặc biệt” – ông Nguyên nói.

Sang Australia làm nông nghiệp, người lao động phải đáp ứng yêu cầu gì? Sang Australia làm nông nghiệp, người lao động phải đáp ứng yêu cầu gì?
So với các thị trường tiếp nhận lao động khác, mức thu nhập ở Australia khá cao, tuy nhiên, điều kiện để xuất khẩu lao động sang Australia khá khắt khe.
Lao động làm thêm ngày Giỗ Tổ, 30/4-1/5 được hưởng ít nhất 300% lương Lao động làm thêm ngày Giỗ Tổ, 30/4-1/5 được hưởng ít nhất 300% lương
Người lao động làm thêm vào những ngày lễ, tết được hưởng lương ít nhất bằng 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.
Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Ngày 5/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với Vĩnh Long. Tham dự có ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp Ấn Độ…
Hơn 22.000 doanh nghiệp thành lập mới trong hai tháng đầu năm 2024

Hơn 22.000 doanh nghiệp thành lập mới trong hai tháng đầu năm 2024

Tính chung hai tháng đầu năm 2024, cả nước có 41.097 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động