Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:13 | 12/09/2019 GMT+7

Nỗi lo tour giá rẻ, 0 đồng

aa
Các tour giá rẻ, khép kín cùng những người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng đang là mối lo ngại cho du lịch bền vững.
Sơn Đoòng lọt top 20 tour du lịch mạo hiểm vĩ đại nhất hành tinh Hà Nội lọt top tour du lịch ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới Hàng trăm người tố bị công ty Mai Linh Chi lừa đảo tour du lịch nước ngoài

noi lo tour gia re 0 dong

“Các tour giá rẻ Hàn Quốc tồn tại từ lâu rồi chứ không phải bây giờ mới có. Một khi công ty Hàn xuất hiện càng nhiều thì cuộc cạnh tranh càng khốc liệt, buộc các công ty phải giảm giá tour để cạnh tranh. Giảm giá tour thì đương nhiên chất lượng dịch vụ du lịch phải giảm” - một hướng dẫn viên (HDV) có bảy năm làm ở mảng Hàn Quốc nói.

Giá tour chạm đáy

Cách đây năm năm, giá tour thị trường Hàn Quốc khoảng 1.400 USD/khách nhưng hiện giá tour trung bình 300-400 USD/khách. Thậm chí một số HDV Việt đã làm cho các công ty chui Hàn Quốc bật mí, có thời điểm giá tour chạm mức 70-90 USD/khách.

Giá như vậy thì các công ty sẽ trang trải chi phí ăn ở, tham quan cho khách thế nào? Băn khoăn này được một lãnh đạo Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng nhẩm tính: Khách Hàn đến Đà Nẵng theo tour giá rẻ thường chọn chương trình ba ngày hai đêm, trong đó một ngày tự do sẽ không phát sinh chi phí. Về chỗ ở, họ sẽ cho khách ở khách sạn ba sao trở xuống, giá khoảng 800.000 đồng/hai đêm. Tiền ăn 4-5 bữa khoảng 700.000 đồng, thêm 500.000 đồng tiền xe là vừa hết. Nếu khách đi bốn ngày ba đêm, công ty du lịch sẵn sàng chấp nhận lỗ.

“Vậy thì tiền lời thu ở đâu? Ở việc kéo khách đi mua sắm và bán các option (các chương trình, dịch vụ ngoài chương trình tour - PV). Lợi nhuận từ chỗ này không hề nhỏ đâu. Ví dụ: Vé lên Bà Nà 750.000 đồng/người thì họ thu của khách tới vài triệu đồng, du thuyền khoảng 120.000 đồng/vé thì bán cho khách khoảng 700.000 đồng. Như vậy, với việc lựa chọn tour giá rẻ, khách sập bẫy của công ty du lịch mà không hề biết” - ông này nói.

Nhiều HDV Việt cho hay để tiết kiệm tối đa chi phí tour, công ty, trưởng đoàn Hàn thường dẫn khách đến những điểm tham quan miễn phí và bỏ qua những điểm nổi tiếng nhưng phải mua vé.

Một lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chia sẻ về trường hợp HDV Việt dẫn đoàn khách Hàn vào tham quan bảo tàng và bị phản ứng gay gắt từ trưởng đoàn Hàn. Sở dĩ trưởng đoàn Hàn tức giận do sợ nếu để khách tiếp tục tham quan thì đoàn sau cũng sẽ đòi vào bảo tàng khiến tour tốn thêm tiền.

“Cắt giảm tour là chính sách của một số công ty Hàn Quốc đối với tour giá rẻ” - anh Phan Văn Hiếu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thị trường khách Hàn Quốc, cho biết.

noi lo tour gia re 0 dong
Trưởng đoàn Hàn Quốc đang thuyết minh tại điểm cảnh ở Đà Nẵng. Ảnh: T.AN

Tour khép kín, lợi nhuận khủng

Những năm qua, cùng với việc tăng nóng khách Hàn Quốc là số các nhà hàng ăn uống, mua sắm, spa mọc lên tại Đà Nẵng. Nhiều con đường như Phạm Văn Đồng, Hà Bổng, Hồ Nghinh, Dương Đình Nghệ… thậm chí được gọi vui là “khu phố Hàn Quốc”.

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng đang có dấu hiệu chững lại. Theo thống kê, bảy tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 5 triệu lượt. Trong đó, khách Hàn ước đạt hơn 1 triệu lượt, chiếm tới 57% cơ cấu khách quốc tế.

Không ít cửa hàng trong số đó liên kết chặt chẽ với các công ty Hàn Quốc để tổ chức các tour khép kín thu lợi nhuận. Theo anh Hưng, một HDV tiếng Hàn, tiết lộ đây chính là nơi “hốt bạc” của công ty và trưởng đoàn Hàn vì giá hàng hóa thường cao hơn nhiều so với thị trường.

“Một chai noni nhỏ khoảng 200 USD là đã bị kê giá gấp đôi. Trong 200 USD đó, cửa hàng thu về 100 USD, công ty du lịch được 50 USD, trưởng đoàn Hàn nhận 50 USD. Hay như một lần spa giá khoảng 930.000 đồng/người thì chủ spa chỉ nhận 220.000 đồng, HDV Việt được chia 20.000 đồng. Riêng trưởng đoàn thì vừa ăn từ 930.000 đồng của khách, vừa ăn hoa hồng từ 220.000 đồng của spa. Nói chung ăn đủ đường” - Hưng dẫn chứng và cho biết nếu không đi theo đoàn thì rất khó vào bên trong cửa hàng.

Hưng tiết lộ thêm: “Mỗi trưởng đoàn sẽ có một mã riêng. Trước khi dẫn khách đến, ông ta gọi điện thoại báo số lượng khách, thời gian khách mua sắm rồi thỏa thuận luôn tỉ lệ hoa hồng. Hôm sau, khách rời khỏi cửa hàng là ông ta nhận được tin nhắn báo “ăn” bao nhiêu tiền”.

Vì đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu nên trưởng đoàn người Hàn phải dùng mọi chiêu trò để khách mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ. “Trưởng đoàn Hàn nhiều khi chấp nhận bỏ tiền túi để mua thêm khách từ các công ty Hàn Quốc (thường là công ty chui - PV) vì đoàn càng đông, khách chịu mua sắm nhiều thì lợi nhuận càng lớn. Tuy nhiên, nhiều ông cũng méo mặt chịu lỗ vì gặp phải những tour khách ít mua sắm” - H. chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết ngành du lịch TP biết rõ việc các tour giá rẻ, 0 đồng sẽ khiến chất lượng dịch vụ ngày càng đi xuống. Do đó, UBND TP mới đây đã có văn bản yêu cầu chi nhánh, công ty lữ hành nội địa và quốc tế thực hiện việc kê khai giá sàn các tour du lịch để kiểm soát, phát triển chất lượng các dịch vụ du lịch ngày càng tốt hơn.

“Thanh tra sở tới đây sẽ làm việc quyết liệt hơn để đảm bảo các tour du lịch được tổ chức theo đúng pháp luật Việt Nam” - ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết Sở đã tham mưu UBND TP triển khai kế hoạch liên ngành huy động các cơ quan như Cục Thuế, công an, ngân hàng hỗ trợ ngành du lịch trong việc kiểm soát thị trường, tăng cường công tác chống thất thu thuế.

Đa dạng hóa thị trường

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, thị trường khách Hàn Quốc tăng nhanh nhìn tích cực là tín hiệu đáng mừng. Vì ngoài tạo doanh thu, công ăn việc làm cho địa phương còn thể hiện quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi điểm đến phải có sự chuẩn bị về hạ tầng, nguồn nhân lực mới đáp ứng được sự tăng trưởng nóng này. Để tránh rủi ro và từng bước hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn khách Hàn Quốc và Trung Quốc, Đà Nẵng đã sớm chủ động có kế hoạch đa dạng hóa thị trường. Trong đó tập trung vào các nước ASEAN, Ấn Độ, Úc và xa hơn là các nước châu Âu.

noi lo tour gia re 0 dong Xe nhỏ giá rẻ: Grand i10 vẫn trên đỉnh, Brio chạm mốc doanh số mới

Phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại thị trường bất ngờ có nhiều biến động khi hàng loạt mẫu xe mới có doanh số ấn ...

noi lo tour gia re 0 dong Nissan Livina 2019 về nước, thêm nóng phân khúc MPV giá rẻ

Mẫu MPV giá rẻ Livina 2019 đang được các đại lý Nissan giới thiệu và nhận đặt cọc. Mức giá bán chính thức của mẫu ...

noi lo tour gia re 0 dong Video: VinFast chính thức bàn giao lô xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 đầu tiên cho khách hàng

Mẫu sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 vừa được bàn giao cho khách hàng là hai mẫu xe mà VinFast kỳ vọng thể hiện giá ...

noi lo tour gia re 0 dong Hà Nội: Vi phạm trật tự xây dựng "lồ lộ", phường Yên Phụ vẫn làm ngơ

Mặc dù đã nhiều lần đệ đơn kiến nghị, phản ánh sự việc lên các cấp chính quyền, tuy nhiên công trình xây dựng sai ...

Theo
Nguồn: plo.vn

Tin bài liên quan

Một ngày ăn cơm ba nước: hành trình kết nối Việt - Lào - Thái qua di sản, văn hóa và ẩm thực

Một ngày ăn cơm ba nước: hành trình kết nối Việt - Lào - Thái qua di sản, văn hóa và ẩm thực

"Bữa sáng tại Thái Lan, bữa trưa tại Lào và bữa tối ở Việt Nam" không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành trình thực tế đầy cảm xúc của chúng tôi khi tham gia tour du lịch đường bộ trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)", anh Nguyễn Thành Luân, một giáo viên đến từ Quảng Trị chia sẻ. Anh vừa cùng nhóm bạn trải nghiệm tour “Một ngày ăn cơm ba nước” kéo dài 5 ngày 4 đêm, khởi hành từ miền Trung Việt Nam qua Lào và Thái Lan, kết nối những địa danh mang dấu ấn văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đặc sắc.
Độc đáo tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài”

Độc đáo tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài”

Ngày 18/12, Bảo tàng Văn học Việt Nam vừa tổ chức ra mắt tour du lịch văn học “Chữ Tâm chữ Tài” với mong muốn đưa du khách tiếp cận với văn học theo hình thức mới để có thể tìm hiểu lịch sử văn học nước nhà qua các thời kỳ từ Cổ trung đại tới nay.
Lãng mạn tour du lịch “Trà chiều trên sông Hương”

Lãng mạn tour du lịch “Trà chiều trên sông Hương”

Sông Hương là biểu tượng của Huế, là nguồn cảm hứng của thi ca, hội họa.

Các tin bài khác

The Komorebi - “Kỳ quan nghỉ dưỡng” chuẩn Nhật thắp sáng du lịch miền Bắc quanh năm

The Komorebi - “Kỳ quan nghỉ dưỡng” chuẩn Nhật thắp sáng du lịch miền Bắc quanh năm

Phá vỡ tính mùa vụ của du lịch miền Bắc, The Komorebi - phân khu phong cách Nhật tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sở hữu hệ tiện ích độc đáo cho phép khai thác tiềm năng nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe suốt 365 ngày trong năm.
Gắn kết văn hóa Việt - Mexico qua di sản khảo cổ

Gắn kết văn hóa Việt - Mexico qua di sản khảo cổ

Triển lãm chuyên đề “Hành trình qua Mexico cổ đại” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã mang đến công chúng một hành trình khám phá nền văn minh rực rỡ của Mexico tiền Colombo - món quà văn hóa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico (19/5/1975 - 19/5/2025).
5 nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc, được thiết kế riêng cho du khách Italia

5 nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc, được thiết kế riêng cho du khách Italia

Ngày 6/5 theo giờ địa phương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Milan, Italia.
Du lịch dịp lễ 30/4: nhiều địa phương đạt công suất lưu trú 100%

Du lịch dịp lễ 30/4: nhiều địa phương đạt công suất lưu trú 100%

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày đã trở thành cú huých mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam phục hồi và bứt tốc. Theo ghi nhận từ các địa phương, lượng khách du lịch tăng vọt, nhiều nơi công suất lưu trú đạt 95 - 100%, doanh thu du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 09/6: Chủ tịch ASEAN kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia - Thái Lan

Tin quốc tế ngày 09/6: Chủ tịch ASEAN kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia - Thái Lan

Chủ tịch ASEAN kêu gọi kiềm chế trong căng thẳng biên giới Campuchia-Thái Lan; Mỹ chuyển hướng viện trợ quân sự cho Ukraine sang Trung Đông; biểu tình gia tăng ở Los Angeles (Mỹ)... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 09/6.
Kiều bào Nhật Bản trao quà, học bổng cho người dân biên giới Nghệ An

Kiều bào Nhật Bản trao quà, học bổng cho người dân biên giới Nghệ An

Từ ngày 7-8/6/2025, nhóm các kiều bào trẻ Nhật Bản thuộc Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) đã tổ chức chuyến thiện nguyện phát quà hỗ trợ cho bà con vùng biên giới huyện Tương Dương, Nghệ An, nơi vừa bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Lần đầu tiên quảng bá thủy hải sản Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025

Lần đầu tiên quảng bá thủy hải sản Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025

Lần đầu tiên, các sản phẩm thủy hải sản đặc trưng của Việt Nam được giới thiệu rộng rãi tới công chúng Cộng hòa Séc trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025 - sự kiện giao lưu quốc tế quy mô lớn, thu hút hơn 20.000 lượt khách tham dự. Với 5 gian hàng tại Quảng trường Chiến thắng, Việt Nam đã quảng bá sinh động hình ảnh đất nước thông qua ẩm thực, nông sản và các sản phẩm văn hóa truyền thống, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Séc.
"Cùng thưởng thức vải đỏ, cùng chia sẻ tình đồng chí Việt - Trung"

"Cùng thưởng thức vải đỏ, cùng chia sẻ tình đồng chí Việt - Trung"

Đó chủ đề của buổi giao lưu được Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 6/6/2025. Chương trình có sự tham dự của các cán bộ Đại sứ quán, cùng đông đảo phóng viên Việt Nam và Trung Quốc.
Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Ngày 08/6, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2025, các đoàn viên, thanh niên đến từ Đoàn cơ sở Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), Hải đoàn 129 Hải quân và Học viện Hải quân đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân, ra quân làm sạch bãi biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường và chủ quyền biển đảo.
Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Ngày 06/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
Hải quân Vùng 5: Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển, đảo cho người dân Phú Quốc

Hải quân Vùng 5: Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển, đảo cho người dân Phú Quốc

Chiều 05/6, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho người dân tại phường Dương Đông, TP. Phú Quốc (Kiên Giang).
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động