Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân quan trọng khiến T-90A bị bắn cháy tại Syria là do kíp lái đã mở cửa khoang tháp pháo khi tác chiến.

Khi cửa khoang chiến đấu bị mở ra thì cũng đồng nghĩa với việc kíp xe không nhận được sự bảo vệ đầy đủ của lớp giáp cực kỳ hiện đại và vững chắc mà người Nga đã trang bị cho chiếc T-90A của mình. Đây là một thiệt hại vô cùng đáng tiếc, thậm chí còn phải dùng từ "lãng nhách" khi nói về nó.

Tuy nhiên cũng khó mà trách được những người lính khi môi trường làm việc của họ quá khắc nghiệt. Do không được lắp đặt thiết bị điều hòa đủ mạnh đã khiến các thành viên tổ lái cảm thấy vô cùng ngột ngạt khi tác chiến trong khí hậu nóng bức ở Syria.

Tờ Times of India cho biết đây là lỗi phổ biến của xe tăng Nga, họ từng gặp phải điều này trên những chiếc T-90S xuất khẩu sang Ấn Độ: "Các xe tăng này được triển khai để chống khủng bố ở Syria, mà có những nơi nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C, vì vậy các chỉ huy thường phải mở nắp khoang tháp pháo trên xe".

nhuoc diem khien t 90a bi pha huy tai syria co ton tai tren t 90ms

Lỗi của hệ thống điều hòa không khí là một trong những nhược điểm của T-90A

Quan sát sự kiện vừa diễn ra trên chiến trường Syria, vấn đề có lẽ đang được nhiều người quan tâm vào lúc này là liệu lỗi thiết kế trên còn xuất hiện ở phiên bản T-90MS hiện đại hơn?

Để có được câu trả lời, chúng ta hãy nhìn kỹ chiếc T-90MS với màu sơn ngụy trang vàng sa mạc được Nga mang tới giới thiệu trong Triển lãm quốc phòng IDEX 2013 tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) với một chiếc T-90MS khác.

nhuoc diem khien t 90a bi pha huy tai syria co ton tai tren t 90ms

Chiếc T-90MS được mang đi thử nghiệm trên sa mạc Trung Đông nóng bỏng...

nhuoc diem khien t 90a bi pha huy tai syria co ton tai tren t 90ms

... so với xe tăng T-90MS nguyên bản xuất hiện lần đầu ở Triển lãm Russian Expo Arms, tổ chức tại Nizhny Tagil tháng 9/2011

Dễ nhận thấy sự khác biệt giữa hai chiếc T-90MS trên nằm ở vị trí được khoanh tròn. Cụ thể, thay cho khoang chứa đạn dự trữ, người Nga đã lắp bổ sung cho xe tăng một chiếc máy lạnh để nó thích ứng tốt hơn với điều kiện khí hậu nóng của sa mạc, khi nhiệt độ thường xuyên ở mức trên 40 độ C chứ không phải là dưới 0 như vùng lạnh.

Qua quá trình thử nghiệm thực địa, không ghi nhận bất cứ sự phàn nàn nào về điều kiện làm việc từ kíp lái. Vì vậy có thể tạm coi như T-90MS biến thể cải tiến đã được nhà chế tạo thay đổi cho phù hợp với môi trường hoạt động mới.

Nhưng cải cách trên cũng đi kèm một cái giá không hề rẻ chút nào, đó là cơ số đạn của xe tăng sẽ bị giảm xuống. Hiện tại, T-90MS chỉ có tổng cộng 22 viên trong hệ thống nạp đạn tự động, lượng dự trữ được đặt trong hộp đạn phụ sức chứa 20 viên nằm ngoài xe. Nếu bỏ bộ phận này để lấy chỗ lắp máy lạnh thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức chiến đấu.

Tóm lại, hai cấu hình trên đều tồn tại ưu và nhược điểm riêng, khách hàng sẽ phải cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nhằm hạn chế bớt thiếu sót trong thiết kế và phát huy được tối đa sức mạnh của cỗ máy chiến tranh tối tân này.

Sau BrahMos và Akash, Ấn Độ có thể chào bán tên lửa không đối không tối tân Astra cho VN?

Nam Đồng

In bài viết

Truyền hình