Trang chủ Kinh tế
10:54 | 28/04/2023 GMT+7

Những yếu tố kéo giao dịch bất động sản châu Âu xuống thấp nhất 1 năm

aa
Giá trị bất động sản thương mại sụt giảm cũng như nhiều những nỗi lo trong ngành ngân hàng sau vụ sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư “chùn tay” và lo sợ.
Báo Mỹ: Giới siêu giàu Việt Nam "lặng lẽ" rót tiền mua BĐS ở nước ngoài Báo Mỹ: Giới siêu giàu Việt Nam "lặng lẽ" rót tiền mua BĐS ở nước ngoài
Báo Mỹ dẫn các báo cáo tin cậy cho biết Việt Nam đang có 142 người siêu giàu (có trên 30 triệu USD) và hơn 12.300 triệu phú. Những người này đang "lặng lẽ" rót tiền mua sắm bất động sản ở nhiều nước trên thế giới.
Phân tích nguyên nhân khiến cho nhà đất Mỹ suy giảm mạnh nhất 11 năm Phân tích nguyên nhân khiến cho nhà đất Mỹ suy giảm mạnh nhất 11 năm
Kinh tế hạ nhiệt, lạm phát cao và khả năng kinh tế Mỹ suy thoái trong 12 tháng tới đang khiến cho nhiều người mua nhà phải cầm chừng.

Tổng giá trị giao dịch bất động sản thương mại tại châu Âu trong quý 1/2023 rơi xuống mức thấp nhất trong 1 năm, theo số liệu của MSCI. Nguyên nhân chính khiến cho hoạt động trên thị trường này đi xuống chính là lãi suất cao, rối ren trong ngành ngân hàng và những nỗi sợ về tăng trưởng kinh tế khiến cho nhà đầu tư cảm thấy thận trọng.

Theo thống kê của Financial Times, tổng giá trị giao dịch bất động sản thương mại trong quý 1/2023 ước tính khoảng 36,5 tỷ euro, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước. Lãi suất tăng cao khiến cho cả bên mua và bên bán bất động sản trở nên chật vật trong việc xác định giá thực tế của các tài sản.

Đồng thời, giá trị bất động sản thương mại sụt giảm cũng như nhiều những nỗi lo trong ngành ngân hàng sau vụ sụp đổ của ngân hàng Credit Suisse cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư “chùn tay” và lo sợ về khả năng bất động sản thương mại có thể là nguồn gốc gây căng thẳng tài chính.

Trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản tại MSCI, ông Tom Leahy, nhận xét: “Hiện đang xuất hiện những lo lắng về khả năng sẽ khó có nguồn tài chính ổn định cho bất động sản sau những biến động của ngành ngân hàng vào tháng 3/2023, chính vì vậy doanh số chưa thể tăng trên diện rộng”.

Ông Leahy cho rằng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới đây, đã phải mất đến vài năm, doanh số trên thị trường bất động sản thương mại mới tăng trở lại.

Theo phân tích của ông Leahy, việc thiếu đi những người bán trên thị trường đồng nghĩa giá tài sản khó điều chỉnh bởi nhiều chủ sở hữu chờ chứ nhất định không chịu bán nhà giá thấp. Số liệu của MSCI mới đây cho thấy rằng kỳ vọng giá của người bán và người mua diễn biến ngày một xa hơn trong những tháng gần đây.

Đầu tư nước ngoài vào bất động sản châu Âu chững lại đáng kể và rơi xuống mức thấp nhất tính từ năm 2011 dù rằng gần đây đã diễn ra làn sóng nhiều nhà đầu tư châu Á tận dụng cơ hội đồng bảng yếu để mua thêm bất động sản văn phòng tại London.

Số lượng các giao dịch bất động sản văn phòng rơi xuống mức thấp nhất tính từ năm 2007. Xu thế làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đã khiến cho các chủ sở hữu bất động sản văn phòng đương đầu với thêm nhiều thách thức.

Riêng Paris đã đi ngược lại xu thế này, Paris vượt lên trên London để trở thành điểm đến hàng đầu của đầu tư bất động sản khi mà khối lượng giao dịch bất động sản tại London sụt giảm đến 58%. Tuy nhiên, MSCI phân tích thị trường bất động sản Paris bất chợt “nóng” lên bởi đột ngột xuất hiện một số thương vụ lớn ví như tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ Kering mua hai tòa nhà ở Paris với giá 1,5 tỷ euro.

Giám đốc tại Savills, ông Mat Oakley, khẳng định thị trường bất động sản London phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư nước ngoài, kiểu nhà đầu tư thường giảm bớt sự quan tâm vào thị trường trong những điều kiện nhất định: “Tôi nghĩ thế giới đang chứng kiến sự suy giảm hoạt động đầu tư xuyên biên giới, đặc biệt tại London”.

Tại Mỹ, thị trường bất động sản Mỹ trong thời gian gần đây cũng chứng kiến nhiều sự suy giảm. Doanh số bán nhà tại Mỹ tháng 3/2023 giảm trên diện rộng, đây có thể coi như khởi đầu rất kém lạc quan của mùa bán nhà tại Mỹ. Lãi suất thế chấp tại Mỹ cao không khỏi gây tổn hại đến động lực mua nhà của người Mỹ, theo nội dung mới được Wall Street Journal đăng tải.

Doanh số bán nhà đang sử dụng tại Mỹ tháng 3/2023 giảm 2,4% so với tháng liền trước xuống còn 4,44 triệu căn, theo Hiệp hội Bất động sản Mỹ công bố. Doanh số bán nhà tháng 3/2023 giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy tính đến hết tháng 3/2023, doanh số bán nhà tại Mỹ đã giảm 13 trong 14 tháng liên tiếp. Thị trường nhà đất Mỹ bất ngờ phục hồi trong tháng 2/2023, khi đó doanh số tăng 13,75% so với tháng liền trước. Tuy nhiên sau khi lãi suất thế chấp tăng cao hơn, doanh số bán nhà giảm trở lại.

Sự suy giảm của thị trường nhà đất hiện bắt đầu gây sức ép lên giá nhà. Lần đầu tiên trong 11 năm, giá nhà đã giảm liên tiếp 2 tháng. Giá nhà đang sử dụng trung bình trong tháng 3/2023 giảm 0,9% so với cùng kỳ năm trước xuống mức trung bình 375.700USD và như vậy có mức hạ theo năm sâu nhất tính từ tháng 1/2012, NAR công bố.

Giá nhà trung bình tại Mỹ như vậy thấp hơn 9,2% so với ngưỡng kỷ lục 413.800USD/căn trong tháng 6/2022. Giá nhà tại khu vực miền Tây nước Mỹ từng tăng mạnh nhất cả nước trong nhiều năm thế nhưng giờ đây đang giảm sâu nhất.

Thị trường bất động sản Mỹ đã chững lại đáng kể trong năm vừa qua khi mà lãi suất thế chấp tăng lên, giá nhà cao cũng như người mua nhà không hài lòng khi nguồn cung trên thị trường hạn chế.

Giá nhà đất ở đâu đắt đỏ nhất thế giới? Giá nhà đất ở đâu đắt đỏ nhất thế giới?
Hồng Kông tiếp tục giữ kỷ lục là thành phố có giá nhà đất đắt đỏ nhất thế giới. Hồng Kông cũng là nơi có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản cao nhất thế giới vì giá nhà đất hiện cao gấp 19 lần so với thu nhập của người dân.
Nhà đất ở TP.HCM đang thuộc top hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhất Châu Á Nhà đất ở TP.HCM đang thuộc top hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhất Châu Á
Nhiều nhà đầu tư thậm chí cho biết giá thuê văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đắt hơn cả thủ đô Bangkok của Thái Lan do thiếu nguồn cung.
Trung Mến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.
Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đã phát đi thông báo tới khách hàng liên quan tới nâng cấp và chuyển đổi hệ thống mới KRX.
Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng để hoạt động kinh tế thực sự có được cú huých thì giảm thuế chỉ là một phần, phần còn lại là phải nhanh chóng gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính cũng như tạo sự thông thoáng trên những lĩnh vực liên quan khác. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Phớc về nội dung trên.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động