Trang chủ Văn hóa - Du lịch
19:57 | 03/06/2019 GMT+7

Những vụ "đạo văn" gây xôn xao dư luận tại Việt Nam

aa
Đạo văn từ lâu đã không còn là câu chuyện mới trong đời sống văn chương và cũng từng có không ít người phải trả giá đắt cho hành vi này. Thế nhưng, dường như đây vẫn luôn là một vấn nạn khó lòng kiểm soát. Bởi vậy mà hàng loạt những vụ đạo văn vẫn liên tiếp xảy ra.
“Giao lưu Văn học Hàn Quốc – Việt Nam”, cảm nhận mới mẻ và những cái nhìn đa chiều Chuyển ngữ văn học Ý: Hoa hồng và chông gai Đã có tới 3 nhà văn gốc Nhật Bản từng vinh dự nhận giải Nobel văn học, họ là ai?

Mới đây, truyện ngắn “Biến mất” của Kai Hoàng đang tham dự cuộc thi truyện ngắn báo Người lao động lại tiếp tục gây xôn xao khi bị phát hiện giống hệt với truyện ngắn “Những biển”, in trong tập "Cố định một đám mây" được xuất bản vào năm 2018 của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư về cả nội dung lẫn ý tưởng.

Điều đáng nói hơn nữa là, một trong những vị giám khảo của cuộc thi này không ai khác chính là nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Sự việc xảy ra khiến bi kịch "đạo văn" càng trở nên bi hài, khi thí sinh tham gia một cuộc thi viết lại "đạo văn" của giám khảo chấm thi.

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam
Kai Hoàng từng giành được nhiều giải thưởng danh giá về truyện ngắn.

Kai Hoàng, tên thật là Hoàng Tuấn Thanh, sinh ngày 14/8/1988. Anh từng tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và là hội viên hội VHNT Bà Rịa Vũng Tàu.

Anh là một cây viết quen thuộc trong giới văn chương Sài Gòn, là tác giả trẻ thế hệ cuối 8X, viết đều cả thơ, tản văn và truyện ngắn. Anh được bạn đọc biết đến qua hai tác phẩm Tuổi trẻ nào rồi cũng sẽ qua (2015), Gặp tôi ngày mê sảng (2016).

Kai Hoàng có nhiều điểm thuận lợi hơn so với những cây bút khác khi có độc giả của riêng mình, đồng thời cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, giới thiệu của nhiều vị tiền bối trong giới. Anh cũng từng đạt không ít giải thưởng danh giá về truyện ngắn như: Giải nhất cuộc thi viết Những chuyến đi của Mực Tím, Giải nhất cuộc thi viết Mối tình đầu của tôi của báo Lao Động, top 3 tác phẩm chung khảo cuộc thi Đoàn Thị Điểm mùa 2…

Ở tuổi 31, có thể nói, Kai Hoàng chính là một trong những gương mặt tiêu biểu và danh giá của làng văn chương Việt Nam. Những dấu ấn đặc biệt mà anh để lại trong nền văn học nước nhà là một điều ít người có thể phủ nhận. Nhưng cũng chính điều đó lại càng khiến cho giới văn nghệ và bạn đọc thêm ngỡ ngàng khi anh vướng phải "bê bối" này.

Đạo văn từ lâu đã không còn là câu chuyện mới trong đời sống văn chương và cũng từng có không ít người phải trả giá đắt cho hành vi này. Thế nhưng, dường như đây vẫn luôn là một vấn nạn khó lòng kiểm soát. Ngoài Kai Hoàng còn có rất nhiều những vụ "đạo văn" gây xôn xao dư luận khác. Dưới đây là một số trường hợp tiêu biểu:

Bài thơ "Bạch lộ" của Phan Huyền Thư giống với tác phẩm "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan về cả tứ thơ, câu từ, cấu trúc

Theo thông tin được đăng tải trên báo VnExpress, vào năm 2015, bài thơ "Bạch lộ" của nhà thơ Phan Huyền Thư (in trong tập "Sẹo độc lập", phát hành năm 2014 và đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội) bất ngờ bị phát hiện giống cả về tứ thơ, câu từ hay ngay cả cấu trúc tác phẩm của bài thơ "Buổi sáng" do Phan Ngọc Thường Đoan sáng tác. Bài thơ được in trong tập "Đếm cát" phát hành vào năm 2003.

Sự việc này đã từng khiến giới yêu thơ xôn xao nhiều ngày dài bởi phần nội dung "bị" trùng lặp giữa hai bài thơ khá nhiều. Thế nhưng, hành động nhất quyết khẳng định sáng tác của mình ra đời vào năm 1996 nhà thơ Phan Huyền Thư càng khiến dư luận thêm phẫn nộ. Mọi chuyện chỉ chính thức khép lại khi nữ tác giả công khai gửi lời xin lỗi đến nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và thừa nhận rằng bài thơ "Bạch lộ" ra đời sau bài "Buổi sáng" vào ngày 22/10/2015.

Sau vụ "đạo văn" đáng buồn xảy ra đối với Phan Huyền Thư, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cũng từng chia sẻ đây không phải là lần đầu tiên các tác phẩm của chị bị "sao chép" mà trước đó, bài thơ "Nghĩ về hoàng hôn mẹ" cũng từng được đăng trên một nhật báo lớn bởi một tác giả khác.

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam
Vụ "đạo văn" liên quan đến nhà thơ Phan Huyền Thư chính thức khép lại khi nữ tác giả công khai gửi lời xin lỗi đến nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, đồng thời thừa nhận rằng bài thơ "Bạch lộ" ra đời sau bài "Buổi sáng" vào ngày 22/10/2015.

Tác giả Hữu Thịnh "sao chép" truyện ngắn "Buổi sáng biến mất" của Ngô Phan Lưu

Trước đó, vào năm 2012, tác giả Ngô Phan Lưu cũng từng bị kéo vào vấn nạn "đạo văn" khi tác phẩm mang tên "Buổi sáng biến mất" từng đoạt giải nhất cuộc thi do báo Văn Nghệ và Hội nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2007 bị tác giả Hữu Thịnh ở Hòa Bình đăng lại trên báo Văn Nghệ.

Vị tác giả mới xuất hiện ở tỉnh Hòa Bình này thực sự gây phẫn nộ đối với người đọc khi chỉ đổi tên người và địa điểm trong tác phẩm, thản nhiên biến công sức và chất xám của người khác thành của mình một cách thiếu tự trọng.

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam
Nhà văn Ngô Phan Lưu được nhiều người yêu mến gọi bằng cái tên "Nhà văn nông dân". Ông nổi tiếng với một số tác phẩm như: "Cơm chiều", "Con lươn chép miệng", "Xoa tay và cười",...

Tác giả Phạm Minh Phong sử dụng gần như trọn vẹn truyện ngắn "Máu của lá", in trong tập "Người sót lại của rừng cười" của nhà văn Võ Thị Hảo

Vào năm 2005, cộng đồng yêu văn thơ Việt Nam cũng từng một lần xôn xao khi truyện ngắn "Máu của lá" - tác phẩm được viết từ năm 1992 bởi nhà văn Võ Thị Hảo, in trong tập "Người sót lại của rừng cười" (NXB Phụ Nữ 2005) bị tác giả Phạm Minh Phong sử dụng để đăng tải trên báo Văn Nghệ. Điều đáng nói ở đây là Phạm Minh Phong đã sử dụng gần như trọn vẹn tác phẩm và chỉ thay đổi tên nhân vật.

Sự việc này "chấn động" dư luận trong một thời gian khá dài, gây bức xúc không chỉ đối với nhà văn Võ Thị Hảo, khiến nhà văn từng phải lên tiếng gay gắt: "Nếu anh không viết được văn thì anh có thể về nhà đi cày bừa, làm thuê cuốc mướn, hoặc anh có thể làm nghề nghiệp sang trọng nào khác. Chứ lôi văn chương ra để đạo, để tiến thân bằng con đường văn chương quả thật là nguy hiểm... Khi anh đạo văn trắng trợn để đi vào nghề viết, đó là sự thiệt hại lớn cho bạn đọc. Tôi nghĩ rằng, nhất thiết, mỗi người viết đều cần có trách nhiệm công dân trước tiên", VnExpress đưa tin.

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam
Nhà văn Võ Thị Hảo nhấn mạnh tác hại của việc "đạo văn": "Khi anh đạo văn trắng trợn để đi vào nghề viết, đó là sự thiệt hại lớn cho bạn đọc."

Nhiều năm qua, tình trạng "đạo văn" có dấu hiệu lặp đi lặp lại trong làng viết Việt Nam. Thế nhưng, vấn nạn này thực sự trở nên đáng báo động khi người có hành vi này không còn chỉ là những tác giả vô danh nữa mà thay vào đó là hàng loạt những nhà văn, nhà thơ từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá.

Dẫu rằng ở nước ta chưa có một chế tài nào cụ thể để xử lý nghiêm minh đối với hành vi này, nhưng cái danh hào nhoáng trong phút chốc chắc chắn sẽ bị trả giá bằng chính danh dự, nhân phẩm của người vi phạm vào điều tối kị trong nền văn học này.

Xem thêm

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam Đạo văn – hành vi hủy hoại sự nghiệp và danh tiếng

Chẳng có lời biện hộ nào thỏa đáng khi truyện ngắn của Kai Hoàng như bản copy về nội dung và ý tưởng truyện ngắn ...

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam Tìm hiểu khoa học qua 6 tác phẩm văn học kinh điển

TĐO - NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt 6 cuốn sách đầu tiên trong tủ sách “Tìm hiểu khoa học qua tác phẩm văn ...

nhung vu dao van gay xon xao du luan tai viet nam NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản mới 4 tác phẩm văn học kinh điển thế giới

TĐO - NXĐ Kim Đồng vừa ra mắt độc giả ấn bản mới 4 tác phẩm văn học kinh điển thế giới, được đầu tư ...

Lam Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dịch giả Trung Quốc chuyển ngữ tiểu thuyết "Số Đỏ": Đàn ông có nhiều cái ghen giống nhau!

Dịch giả Trung Quốc chuyển ngữ tiểu thuyết "Số Đỏ": Đàn ông có nhiều cái ghen giống nhau!

Nữ dịch giả đã chuyển ngữ nhiều tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam sang tiếng Trung Quốc đã có cuộc trao đổi với Thời Đại, chia sẻ những cách nhìn về phụ nữ, nam giới hiện đại...
Thúc đẩy hợp tác để đưa văn học Argentina và Việt Nam đến gần hơn với người dân hai nước

Thúc đẩy hợp tác để đưa văn học Argentina và Việt Nam đến gần hơn với người dân hai nước

Ngày 9/6 (giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh đã có buổi làm việc với Giám đốc điều hành Tổ chức Sách Argentina Ezequiel Martinez trao đổi về các chương trình giới thiệu và phương thức đem đến cho các độc giả Việt Nam và Argentina các tác phẩm văn học nổi bật của hai nước.
7 tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII

7 tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII

Ngày 24/5, Nhà xuất bản Trẻ đã trao giải thưởng Văn học tuổi 20 lần VII. Với 511 tác phẩm tham gia, đã có 7 tác phẩm đạt giải.

Các tin bài khác

Phim Việt Nam giành giải cao nhất tại Liên hoan Phim châu Á ở Italy

Phim Việt Nam giành giải cao nhất tại Liên hoan Phim châu Á ở Italy

Tối 17/4, phim Việt Nam “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã được trao Giải Phim Hay Nhất tại Lễ Bế mạc Liên hoan Phim châu Á (Asian Festival Film) lần thứ 21 tổ chức ở Rome, Italy.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động