Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
09:40 | 07/06/2023 GMT+7

Những viên gạch nhỏ góp phần tạo nên nhịp cầu hữu nghị giữa Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

aa
Hợp tác văn hóa, giáo dục và du lịch là một phần rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng cường các quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.
"Đối ngoại nhân dân tạo nền tảng cho hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" "Đối ngoại nhân dân tạo nền tảng cho hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ"
Vinh danh đóng góp của Đại sứ Marinela Petkova cho tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria Vinh danh đóng góp của Đại sứ Marinela Petkova cho tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nam Âu nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/6/1978-7/6/2023), ông Bùi Xuân Mai, một cựu sinh viên Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và hiện làm việc trong cả lĩnh vực du lịch, khẳng định lực lượng cựu sinh viên và lưu học sinh của cả hai nước chính là những người hiểu rõ nhất và là cầu nối văn hóa, truyền thống, cũng như là các lĩnh vực chuyên sâu hai quốc gia có thể hợp tác phát triển.

Ông Bùi Xuân Mai chia sẻ: “Những sinh viên như chúng tôi có phần nào đó nhỉnh hơn về ngôn ngữ, hiểu sâu vấn đề và luật pháp hơn các nhóm khác. Điều này là thế mạnh giúp đỡ và hỗ trợ được nhiều cho các đoàn công tác Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ trong hợp tác kinh doanh. Như trong thảm họa động đất ngày 6/2/2023 vừa qua, công ty du lịch VTTravel.Plus của chúng tôi là một trong những tổ chức người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tích cực nhất vào công tác giúp đỡ chính quyền và người dân khu vực động đất, từ quyên góp hàng hóa, tài chính và cử cả tình nguyện viên tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn, trong đó hỗ trợ các đoàn công tác của Việt Nam sang giúp Thổ Nhĩ Kỳ. Ở góc độ làm du lịch, khi đón các đoàn Việt Nam đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và đưa các đoàn khách Thổ Nhĩ Kỳ du lịch Việt Nam, chúng tôi đều cố gắng hết sức giới thiệu, quảng bá và kết nối cho văn hóa du lịch giữa hai quốc gia để giúp công dân hai nước dễ tìm hiểu thông tin về nhau”.

Hiện nay, hàng năm, Cục Kiều bào Thổ Nhĩ Kỳ trực thuộc Văn phòng Tổng thống vẫn cấp cho phía Việt Nam khoảng 5 suất học bổng toàn phần bậc đại học và trên đại học.

Việc hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines có các đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Istanbul với tần xuất 7 chuyến/tuần đang tác động tích cực đến giao lưu văn hóa và du lịch của người dân hai nước. Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2019, có khoảng 8.000 lượt khách Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch. Ở chiều ngược lại, khoảng 1.500 lượt khách Thổ Nhĩ Kỳ đi du lịch Việt Nam.

Thế mạnh giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ là có sự tương đồng về lịch sử chiến tranh chống chủ nghĩa đế quốc thực dân. Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử hào hùng chiến tranh vệ quốc từ năm 1919-1923 chống các đế quốc và thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại ngày nay. Việt Nam đã trải qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ (1945-1975); học sinh, sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức phong trào phản chiến ủng hộ Việt Nam vào những năm 1960-1970.

Theo ông Bùi Xuân Mai, chính sự tương đồng này tạo ra sự đồng cảm và tôn trọng, tự hào lẫn nhau trong quan hệ song phương. Tương đồng lịch sử sẽ giúp cho quan hệ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ tập trung hợp tác trong những lĩnh vực là thế mạnh của hai bên, mà không bị chi phối bởi yếu tố lịch sử hay các vấn đề khác. Điển hình như mảng hợp tác nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp mang đậm đặc tính khu vực Địa Trung Hải vẫn còn quá ít tại thị trường Việt Nam hoặc các sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam rất khó tìm thấy trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là hai thị trường tầm trung trên thế giới, với dân số lần lượt là 100 triệu và 86 triệu người. Thổ Nhĩ Kỳ còn là quốc gia xuất khẩu được nhiều nông sản vào châu Âu và Việt Nam có thể hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để học hỏi kinh nghiệm và phương thức sản xuất để có thể đạt tiêu chuẩn vào những thị trường khó tính này.

Đối với công nghiệp, hiện nay nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang đầu tư vào Việt Nam để xây dựng các cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu nhiều máy móc và phụ tùng từ Thổ Nhĩ Kỳ do các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn Liên minh châu Âu (EU), nhưng giá cả lại phù hợp hơn.

Những mô hình làm du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất đáng học hỏi. Năm 2022, nước này đón được 51 triệu lượt khách, khiến du lịch trở thành ngành kinh tế mang lại nguồn tài chính đóng góp lớn cho kinh tế đất nước.

Là một nhà nghiên cứu, ông Bùi Xuân Mai cho biết ông vẫn thường viết các bài nghiên cứu, xúc tác tiềm năng và thế mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, được bạn bè Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao vì đã cung cấp được những thông tin quý giá về Việt Nam mà họ còn thiếu. Để cho quan hệ hai bên có những bước phát triển hơn nữa, ông Bùi Xuân Mai cho rằng hai nước nên tăng cường các chuyến thăm cấp cao và hợp tác liên chính phủ. Hai bên nên có cơ chế cấp thị thực đơn giản và cụ thể hơn để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho mọi hoạt động từ du lịch, đầu tư, cơ hội giao thương giữa người dân hai nước.

Theo Dương Hoa - Trường Dụy - Thanh Hải (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/nhung-vien-gach-nho-gop-phan-tao-nen-nhip-cau-huu-nghi-giua-viet-nam-tho-nhi-ky-20230607072300592.htm

Những "sứ giả nhân đạo" Việt Nam được Thổ Nhĩ Kỳ tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả Những "sứ giả nhân đạo" Việt Nam được Thổ Nhĩ Kỳ tặng Huân chương vì sự cống hiến cao cả
Cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Nepal Cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Nepal
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Lãnh đạo Hyosung làm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam

Lãnh đạo Hyosung làm Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam

Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc ngày 12/3 thông báo đã bổ nhiệm Phó Chủ tịch tập đoàn Hyosung Cho Hyun-sang làm Chủ tịch mới của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam.
Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Seasia stats: Việt Nam đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất 2023

Theo số liệu thống kê mới được đưa ra của Seasia stats - trang thống kê về các nước Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 trong số các quốc gia có lượng du khách quốc tế đến nhiều nhất trong năm 2023 với 12,6 triệu lượt khách.
Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Việt Nam lọt Top 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên

Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet đã bình chọn Việt Nam là một trong 10 điểm đến lý tưởng cho sinh viên sau tốt nghiệp. Đây là cơ hội hấp dẫn để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá.

Các tin bài khác

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

Ngày 17/3, vòng chung kết Cuộc thi diễn thuyết tiếng Nhật thành phố Hải Phòng lần thứ 8 năm 2024 đã được tổ chức tại Hải Phòng. Cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và năng lực hùng biện bằng tiếng Nhật, khích lệ việc học và sử dụng tiếng Nhật, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thành phố Hải Phòng tới bạn bè quốc tế.
91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

Ngày 17/3, Trường Hữu Nghị 80 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) phối hợp với Chi hội hữu nghị Việt Nam – Lào thị xã Sơn Tây tổ chức lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho lưu học sinh Lào lần thứ 8. Có 13 gia đình ở địa phương và 91 lưu học sinh Lào tham gia chương trình.
Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Ngày 15/3, tại thủ đô Brasília, được sự uỷ quyền từ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Lễ trao kỷ niệm chương Vì hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động