Những phương pháp giáo dục "lạ" ở hệ thống giáo dục Ban Mai
Nói về ý tưởng thành lập hệ thống giáo dục Ban Mai, nhà giáo Mai Thị Lan Anh, Chủ tịch hệ thống cho biết: "Năm 2002, tôi có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu về mô hình của một hệ thống giáo dục trên đất Mỹ. Đây là một hệ thống tập trung cao vào việc hoàn thiện nhân cách, đạo đức, tri thức giúp học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân toàn cầu. Tôi đã ấp ủ giấc mơ có một ngôi trường như thế tại Việt Nam. Đó là lí do vì sao hệ thống giáo dục Ban Mai ra đời."
Tại trường Ban Mai, các học sinh luôn là một tài năng và được phát triển một cách toàn diện
Trải qua 8 năm hình thành và phát triển, đây là giai đoạn mà trường Ban Mai có bước chuyển mình mạnh mẽ nhất, đánh dấu bằng việc triển khai gói chương trình giáo dục của Mỹ “The Leader In Me”. Với 7 thói quen là “Sống chủ động – bắt đầu với mục tiêu – ưu tiên việc quan trọng – tư duy cùng thắng – hiểu rồi được hiểu – hợp lực – rèn rũa bản thân”, chương trình này thực sự mang lại cho các em sự tự tin và trưởng thành hơn.
Các em học sinh từ bậc tiểu học đến trung học tự tin trình bày quan điểm của mình trước sự chứng kiến của các bậc phụ huynh
Chương trình "The Leader In Me" với 7 thói quen thực sự mang lại cho học sinh sự tự tin và trưởng thành hơn
Các thầy cô đã chủ động vận dụng những phương pháp dạy học hiệu quả, sáng tạo, giúp cho học sinh trưởng thành, tự tin. Điển hình là phương pháp dạy học dự án, bàn tay nặn bột hay những phương pháp dạy học với các học sinh bậc mầm non như Montessori, học tập trải nghiệm ngoài trời…
Học tập trải nghiệm hoạt động trời của cô trò trường tiểu học Ban Mai
Bàn tay nặn bột là phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên. Phương pháp này chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh, bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…
Học sinh trải nghiệm làm bánh trôi
Đối với phương pháp Montessori, chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. Do đó việc tổ chức các lớp học theo mô hình Montessorri phải đảm bảo sự tôn trọng tính riêng biệt của mỗi trẻ và phải bố trí phòng học và bài học phù hợp những nhu cầu và mục đích. Phương pháp này chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2 - 6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường.
Phát huy tính sáng tạo của trẻ nhỏ
Mỗi phương pháp giảng dạy là cả tấm lòng, tình yêu thương dành cho các học sinh với kỳ vọng mong các trò trưởng thành, tự tin và lớn lên từng ngày.
Các thầy cô và học sinh luôn vui vẻ và gắn kết như một gia đình
Ông Lương Đình Khoa, cán bộ truyền thông của hệ thống cho biết: “Ở đây, các thầy cô luôn xem mỗi học sinh là một món quà, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt và phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân học sinh.”
Bởi vậy mà các em học sinh ở đây luôn yêu thích đến trường, vui với bạn bè, trải nghiệm, hình thành kỹ năng, nhân cách, rèn luyện sức khỏe để tự tin hơn, mạnh dạn hơn.
Mặt khác, các thầy cô luôn xem các em học sinh như một món quà mà các bậc phụ huynh đã gửi gắm
Ngoài những giờ học văn hóa các em còn được tiếp xúc với công nghệ thông tin, đọc sách tại thư viện hay giải trí ở bể bơi, phòng thể chất…
Ngày hội lãnh đạo của học sinh trong lĩnh vực âm nhạc...
... hay trong lĩnh vực công nghệ thông tin
Các thầy cô luôn làm việc với sự sáng tạo và tận tụy vì sự trưởng thành của các học sinh. Mỗi thầy cô được bồi dưỡng chuyên môn, lý tưởng nghề nghiệp bằng các chuyên đề tập huấn phương pháp dạy học, chuyên đề kĩ năng sống, giao tiếp trong nước và nước ngoài.
Cô, trò chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ trước khi bước sang bậc trung học
Bà Lê Thị Việt Hà, Giảng viên Học viện Y dược học cổ truyền VN, phụ huynh học sinh Chu Quang Huy, 2A4, chia sẻ: “Tôi rất tự hào bởi 2 con của tôi đều sống dưới mái trường Ban Mai này. Cháu lớn đã học 3 năm mầm non, 5 năm tiểu học. Cháu thứ 2 cũng 3 năm Mầm non và giờ đang học lớp 2 của trường".
Trường càng ngày càng phát triển với những phương châm, phương pháp đào tạo tốt, phát huy những sở trường của con trẻ. Là một người trong ngành giáo dục, tôi thực sự thấy có ích. Ngay như các buổi họp phụ huynh của trường cũng hết sức thú vị. Nó giống như một ngày hội, ở đó người họp, người sử dụng dịch vụ thực sự được quan tâm, bà Hà nói.
Các thầy, cô trường Ban Mai đã và đang nổ lực hết mình trên từng bước đi, giúp các em học sinh tự tin và trưởng thành hơn qua từng ngày. Qua đó, giúp các bậc phu huynh an tâm, tin tưởng gửi gắm con nhỏ vào môi trường này, bà Hà khẳng định.
Các em học sinh ở đây luôn yêu thích đến trường, vui với bạn bè, trải nghiệm thực tế để tự tin hơn, mạnh dạn hơn