Trang chủ Hữu nghị Thân gửi Việt Nam
07:00 | 19/05/2022 GMT+7

Những nẻo đường in đậm dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đức

aa
Chuyến thăm của Bác tới Đức 63 năm trước không những là nền móng cho quan hệ tốt đẹp giữa Đức và Việt Nam ngày nay mà còn là niềm tự hào, xúc động của biết bao thế hệ người Việt.
“Người mẹ Làng Sen”- lời tri ân sâu sắc với thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người mẹ Làng Sen”- lời tri ân sâu sắc với thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Triển lãm “Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam và trên thế giới Triển lãm “Di tích lưu niệm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam và trên thế giới"
Những nẻo đường in đậm dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đức

Chủ tịch Hồ Chí Minh ôm hôn Chủ tịch Wilhelm Pieck

nhân chuyến thăm của Người tới Cộng hòa Dân chủ Đức, ngày 25/7/1957 (Ảnh:TTXVN).

Mùa Thu năm 1957, Bác Hồ có chuyến thăm cấp nhà nước trong hơn 1 tuần (25/7-1/8) tới Cộng hòa Dân chủ Đức theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Đức Wilhelm Pieck.

Chuyến thăm góp phần tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với Cộng hòa Dân chủ Đức (Cộng hòa Liên bang Đức ngày nay), song với nhiều người Việt đã hoặc đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đức, sẽ rất xúc động khi có mặt ở những nơi Bác đã in dấu chân qua, nhất là vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Người.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng Thông tấn Cộng hòa Dân chủ Đức (ADN) trước thềm chuyến thăm tới Đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Đức cùng một loạt nước anh em gồm Triều Tiên, Tiệp Khắc, Ba Lan, Nam Tư, Hungary, Albania, Bulgaria và Romania là nhằm củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các quốc gia anh em, cũng như thúc đẩy sự hợp tác giữa các đảng anh em.

Về quan hệ giữa Cộng hòa Dân chủ Đức và Việt Nam, Bác đánh giá quan hệ song phương phát triển rất thuận lợi và thành công. Ngay sau khi tái lập hòa bình ở Việt Nam, hai nước đã trao đổi các cơ quan ngoại giao.

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức đã hỗ trợ nhiều cho Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và quan hệ giữa hai nước được xây dựng dựa trên nguyên tắc của Chủ nghĩa Marx-Lenin, nguyên tắc bình đẳng, tương trợ lẫn nhau và tình anh em.

Bác nhấn mạnh chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Đức lần này là nhằm củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Sau khi chuyến bay chở Bác hạ cánh xuống sân bay Schönefeld ở Berlin lúc 11 giờ 30 ngày 25/7/1957, Bác cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự rất nhiều hoạt động, trong đó có những cuộc tiếp xúc gần gũi, đi thăm nhân dân, chiến sỹ và người lao động của Cộng hòa Dân chủ Đức.

Thông cáo về chuyến thăm cho biết, trong thời gian lưu trú tại Cộng hòa Dân chủ Đức, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Chủ tịch Wilhelm Pieck và Chủ tịch Quốc hội Johannes Dieckmann tiếp đón.

Trong lời phát biểu chào mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Dieckmann khẳng định chuyến thăm của Người là cao điểm trong sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước, và rằng dù cách xa nhau hàng nghìn kilômét, song hai nước vẫn cảm thấy hết sức gần gũi.

Sự gần gũi này dựa trên mối quan tâm chung, đó là đảm bảo cho hòa bình thế giới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Phát biểu đáp từ, Chủ tịch Hồ Chí Minh bày tỏ cảm ơn tình cảm và sự hỗ trợ chí tình mà Cộng hòa Dân chủ Đức đã dành cho Việt Nam. Người nhấn mạnh sự nghiệp đấu tranh của Việt Nam sẽ còn kéo dài với nhiều khó khăn, song cuộc chiến đấu vì công lý chắc chắc sẽ giành thắng lợi.

Trong thời gian ở Đức, Người đã đến thăm nhiều thành phố, thăm các công ty, các tổ chức văn hóa-khoa học để tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc xã hội chủ nghĩa cũng như các vấn đề phát triển của Cộng hòa Dân chủ Đức.

Tại tất cả những nơi đến thăm, Người đều được đón nhận những tình cảm nhiệt liệt của người nhân Cộng hòa Dân chủ Đức và, theo thông cáo, chuyến thăm đã trở thành một biểu tượng hết sức ấn tượng cho tình bằng hữu giữa hai dân tộc Đức và Việt Nam.

Trong số những địa điểm ghi dấu chân Người ở Berlin có vườn thú Tierpark, nơi Người đã tới thăm một ngày trước khi kết thúc chuyến thăm Đức và khi về Việt Nam đã gửi tặng một con voi con mang tên Kosko cho vườn thú này.

Đó còn là xưởng đóng tàu Stralsund trên đảo Riems, nơi Bác đã lên tàu của hải quân Cộng hòa Dân chủ Đức thăm Biển Baltic và chụp ảnh chung với các thủy thủ trẻ.

Những nẻo đường in đậm dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đức
Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng các thủy thủ trong chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Đức. (Ảnh: Bundesarchiv Bild)

Tuy nhiên, một điểm mà Người rất mong đợi là thăm các học sinh Việt Nam được gửi sang học ở Moritzburg, bang Sachsen. Chuyến thăm diễn ra vào chiều 29/7 tại trường Käthe Kollwitz, nơi có các học sinh ưu tú trong số 350 em độ tuổi từ 9-15 được gửi sang học tập ở Cộng hòa Dân chủ Đức từ năm 1955.

Tại đây, Người đã nói chuyện và căn dặn các em học tập chăm ngoan để sau này trở thành người có ích, giúp xây dựng nước nhà. Sau chuyến thăm của Bác, ngôi trường đã dành một khoảng đất làm khuôn viên lưu giữ kỷ niệm ngày Bác thăm trường.

Thật xúc động biết bao khi đúng dịp sinh nhật Bác lại được đứng ở mảnh đất này, nơi đã từng lưu dấu chân và tiếng nói ấm áp của Người.

Tấm bia bằng đồng của trường Käthe Kollwitz trước đây (nay là một tổ chức từ thiện) khắc dòng chữ "Tại đây, ngày 29/7, các thiếu nhi Việt Nam đang sống và học tập tại trường Käthe Kollwitz Heim đã chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh.” Tấm bia đã được một cô giáo trước đây của trường gìn giữ và trao lại cho tổ chức từ thiện hiện quản lý nơi này.

Thật bất ngờ, khi tìm tư liệu về Bác, trong kho lưu trữ tư liệu của Đức còn có nhiều bức ảnh quý chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi người tản bộ thăm thành phố cổ Dresden bên bờ sông Elbe, nơi chỉ cách trường Moritzburg khoảng 20km.

Những bức ảnh chụp Bác trong bộ kaki sẫm màu khi trên phố, lúc trong viện bảo tàng với ánh mắt rực sáng và vầng trán cao luôn hút ánh nhìn của những người xung quanh.

Giờ đây, khi được đến những nơi Bác đã đi qua, những người con đất Việt không khỏi xúc động, bồi hồi, dù đó là Strasund ở phía Bắc, hay Berlin, Dresden ở phía Đông.

Chuyến thăm của Bác tới Đức 63 năm trước không những là nền móng cho quan hệ tốt đẹp giữa Đức và Việt Nam ngày nay mà còn là niềm tự hào, xúc động của biết bao thế hệ người Việt./.

Thủ tướng Nhật Bản vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Thủ tướng Nhật Bản vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Người Việt tại Vladivostok (Nga) dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh Người Việt tại Vladivostok (Nga) dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
TTXVN/Vietnam+
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Cách đây 60 năm, Thư chúc Tết Giáp Thìn 1964 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có ý nghĩa khích lệ đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước để từ đó làm nên những thắng lợi vẻ vang. Xuân Giáp Thìn nay, chúng ta nhớ về lời chúc Tết Giáp Thìn xưa của Người để cùng nhau đoàn kết trên con đường xây dựng nước Việt Nam mạnh giàu, phát triển phồn vinh; để...
Chủ tịch Quốc hội thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani (Thái Lan)

Chủ tịch Quốc hội thăm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Udon Thani (Thái Lan)

Ngày 10/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến dâng hương tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ khởi công dự án mở rộng Khu di tích tại Udon Thani.
Toàn thế giới có 76 địa danh, công trình in dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh

Toàn thế giới có 76 địa danh, công trình in dấu Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 5/10, Bộ ngoại giao đã chủ trì phối hợp với Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai các hoạt động tiếp tục triển khai các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài.

Các tin bài khác

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.
Làm gì ngày mai?

Làm gì ngày mai?

Thành quả ngoạn mục của công tác đối ngoại năm qua đã mở rộng thêm nhiều cánh cửa cho hợp tác, giao lưu nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Với 3 đối tác lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản vừa được nâng cấp quan hệ ngoại giao, doanh nghiệp, nhân dân, nghệ sĩ, thanh niên… Việt Nam nên làm gì để khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội này? Thời Đại ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và người trong cuộc xung quanh chủ đề này.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper: Cảm ơn Việt Nam vì sự nồng hậu và lòng hiếu khách

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper: Cảm ơn Việt Nam vì sự nồng hậu và lòng hiếu khách

“Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi và dù trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, y tế, an ninh hay giáo dục, chúng ta là đối tác lâu dài. Cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự nồng hậu và lòng hiếu khách mà tôi nhận được hằng năm”.
Tết Việt Nam trong mắt nhà ngoại giao nước ngoài

Tết Việt Nam trong mắt nhà ngoại giao nước ngoài

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn, Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trò chuyện với các đại sứ nước ngoài và người Việt xa xứ, lắng nghe họ chia sẻ cảm xúc hào hứng và những trải nghiệm khó quên trong dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động