Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
19:00 | 13/01/2020 GMT+7

Những điều kiêng kỵ ngày Tết nên nhớ để cả năm may mắn, thuận lợi

aa
Người Việt có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", vì thế mọi người đều ghi nhớ những điều kiêng kỵ ngày Tết để một năm được thuận lợi, may mắn.
nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi Những loại hoa cúng ban thờ dịp Tết để cả năm an khang, thịnh vượng
nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi Những đại kỵ cần tránh khi lau dọn ban thờ ngày Tết và rút tỉa chân nhang

Những điều kiêng kỵ ngày Tết

Nói đến vấn đề "ngày Tết kiêng gì", Việt Nam cũng giống như những nước phương Đông, đều có những việc nên làm và tuyệt đối không nên làm. Những điều kiêng kỵ ngày Tết sau đây đều là những điều được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Đa phần những điều kiêng kỵ dựa trên niềm tin của dân gian, ít có cơ sở khoa học, nhưng đã trở thành thói quen và thông lệ mỗi khi năm mới đến. Người Việt kiêng làm những điều này vì mong muốn một năm mới thuận lợi, suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi
(Ảnh: Báo Hải Dương)

Trả nợ hoặc vay tiền đầu năm

Trong quan niệm của người Việt, ngày đầu năm mới là ngày rất quan trọng. Những sự kiện xảy ra trong những ngày đầu năm mới dự báo phần nào về công việc làm ăn có thuận lợi hay khó khăn, gặp may mắn hay xui xẻo. Vào những ngày Tết, người Việt kiêng cho vay mượn tiền bạc, đồ đạc. Đây là quan niệm có từ thời xưa vì người xưa cho rằng điều này sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, nghèo nàn. Ngày đầu xuân là ngày mở cửa để đón lộc vào nhà, nếu cho ai đó vay tiền thì giống như dâng phúc lộc vào tay người khác.

Ngoài ra, người Việt cũng kiêng trả nợ đầu năm vì quan niệm làm như vậy, cả năm mới sẽ nợ nần, túng quẫn và phải đi trả nợ liên tục. Vì thế, mọi người thường cố gắng thu xếp, trả hết các khoản nợ vào cuối năm, để đón năm mới với tâm thế tốt nhất.

Quét nhà, đổ rác, vứt đồ đạc

Điều kiêng kỵ ngày Tết này có từ thời xa xưa và đến ngày nay vẫn được con cháu thực hiện khá nghiêm túc. Người xưa quan niệm quét nhà vào ngày Tết là sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà, quét tài lộc đi, gia đình năm đó sẽ làm ăn lận đận. Vì thế trong 3 ngày Tết, hầu hết các gia đình không quét nhà, nếu quét thì cũng chỉ để trong nhà chứ không vứt đi. Ở một số thành phố lớn và ở các gia đình hiện đại, quan niệm có thoáng hơn khi họ bắt đầu đổ rác từ ngày mùng 2 Tết, thay vì kiêng đến hết Tết.

Nhà có tang kiêng đi chúc Tết

Người có người thân mất trong năm vừa qua, sẽ không đi chúc Tết họ hàng, người thân, bạn bè vào ngày Tết. Đây là điều kiêng kỵ được tuân theo tuyệt đối bởi quan niệm người có tang đi chúc Tết sẽ đem cái xui xẻo đến cho chủ nhà.

Nếu có người mất vào ngày mồng 1 Tết, gia đình sẽ chưa phát tang vội mà phải đợi tới sáng mồng 2. Nếu có người mất vào ngày 30 tháng Chạp mà gia đình đã định liệu được trước thì nên chôn cất ngay trong ngày đó.

Cho lửa, nước đầu năm

Lửa và nước trong văn hóa của người Việt tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc. Lửa có màu vàng, màu đỏ, là nguồn năng lượng, của cải, tượng trưng cho sự phát đạt, thịnh vượng. Nước tượng trưng cho sự sinh sôi và là nguồn tài lộc của mỗi gia đình. Vì thế người Việt kiêng cho lửa, cho nước đầu năm mới vì như vậy gia đình sẽ có nguy cơ làm ăn thất thoát, tài lộc suy giảm.

Động tới dao kéo

Theo quan niệm dân gian, các vật sắc nhọn như dao, kéo không tốt cho tài vận và tuổi thọ của gia chủ. Vì vậy vào ngày đầu năm mới, người Việt sẽ không đụng tay vào dao kéo ngay. Tất nhiên với công việc nấu nướng cỗ cúng ngày Tết, phải sử dụng dao kéo là điều không thể tránh khỏi. Nhưng khi không cần thiết, thì không nên dùng.

Làm rơi vỡ đồ dùng gia đình

Không chỉ vào ngày Tết mà vào mọi ngày trong năm, người Việt cũng kiêng đổ vỡ. Đồ vật trong gia đình như gương, bát, đĩa, ly… bị vỡ là điềm báo cho những điều không may mắn. Vì thế dịp Tết Nguyên Đán, mọi người nên cẩn thận để tránh xảy ra điều này.

Mặc quần áo màu đen - trắng

Trong văn hóa của người Việt, màu đen và trắng tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo. Do đó, vào ngày Tết mọi người thường tránh mặc quần áo màu đen hoặc trắng. Mọi người thường mặc những bộ quần áo sặc sỡ, tươi tắn, phổ biến nhất là màu đỏ - màu của may mắn.

Ăn món xui xẻo

Trong những ngày đầu năm, người Việt thường không ăn thịt vịt, thịt chó, cá mè, mực, ốc,… vì theo quan niệm dân gian, những món ăn này sẽ mang tới điềm xấu. Ngoài ra, một số vùng còn không ăn tôm vì sợ đi giật lùi như tôm, từ đó công việc sang năm sẽ lùi chứ không tiến.

Đóng cửa nhà

Đóng cửa nhà ngày Tết sẽ khiến gia đình nghèo đói, túng thiếu, trừ khi đi chúc Tết, thăm hỏi. Bởi theo quan niệm dân gian, đóng cửa nhà sẽ khiến các vị thần linh không thể vào chơi nhà, đồng thời thể hiện sự bất kính đối với các vị thần linh, do đó, gia đình sẽ nghèo khó quanh năm.

Nói những điều xui xẻo

Vào ngày Tết, nếu nói những điều xui xẻo, những điều đó dễ trở thành hiện thực. Đây là điều kiêng kỵ tồn tại từ ngàn đời nay. Người Việt thường tránh nói "hỏng rồi", "chết rồi", "toi rồi" hoặc nói những điều không may khác. Hơn nữa Tết là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau, bạn bè, họ hàng gặp gỡ, rõ ràng là dịp vui hiếm thấy, nên mọi người hãy nói những lời hay ý đẹp để điều may mắn đến.

Tranh cãi, khóc lóc, bất hòa

Ngày đầu năm mới là khởi đầu của những điều mới mẻ. Vì thế ai cũng mong muốn giây phút đầu năm tràn đầy tiếng cười, niềm vui để cả năm đều thuận lợi. Do quan niệm như vậy, ngày Tết người Việt kiêng tranh cãi, khóc lóc, bất hòa. Mọi người đều cố gắng nhường nhịn nhau, nói với nhau những điều tốt đẹp để cả năm hạnh phúc, bình an.

nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi Sai lầm cần tránh khi cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp là tín ngưỡng lâu đời của Việt. Có một số lưu ý quan trọng trong quá ...

nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi Cúng ông Công ông Táo ở đâu? Trong nhà hay dưới bếp là chuẩn nhất?

Lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm là tập tục truyền thống của người Việt. Nhiều người thắc mắc ...

nhung dieu kieng ky ngay tet nen nho de ca nam may man thuan loi Văn khấn cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp năm 2020 đầy đủ và chuẩn nhất

Theo phong tục dân gian, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc ...

Hải Vân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động