NHNN nói gì về việc người dân không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng?
![]() |
| Kẽ hở trong việc định danh khiến nhiều người mắc nợ ngân hàng dù không vay tiền (Ảnh minh họa) |
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/10, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận được câu hỏi liên quan tới phản ánh của người dân về tình trạng nhiều người không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng.
Trả lời câu hỏi, ông Đào Minh Tú cho biết nguyên nhân là kẽ hở trong việc định danh, nhân viên bỏ qua quy trình. Những trường hợp báo chí đưa ra có thể mang tính chất lừa đảo hoặc có sự sơ hở của một số ngân hàng thương mại, nên một số đối tượng có được thông tin của khách hàng, lợi dụng để vi phạm.
Phó Thống đốc NHNN cho biết, những trường hợp như vậy khi phát hiện, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xử lý cũng như các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác minh vi phạm.
Về phía NHNN, trong việc xác định cũng như tạo điều kiện cho định danh khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, sử dụng dịch vụ thẻ, NHNN đang nghiên cứu và xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành về Thông tư thay thế Thông tư 23 ban hành từ 2014, cố gắng ban hành sớm trong tháng 10/2020.
Tại dự thảo, NHNN sẽ kết hợp cơ quan công an để sử dụng thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân, trao quyền và trách nhiệm cho các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; xác định, đảm bảo được giải pháp về mặt công nghệ, đảm bảo an toàn cho việc định danh của những người tham gia sử dụng những dịch vụ này.
Về dịch vụ trung gian thanh toán, ông Đào Minh Tú cho biết hiện cả nước có 37 tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ, trong đó không bao gồm các ngân hàng. Để đảm bảo tính bảo mật an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101 quy định rất rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin riêng liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro của NHNN, thực hiện yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn bảo mật cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên internet.
NHNN đã nhiều lần cảnh báo các tổ chức tín dụng về những hình thức có thể dễ bị lợi dụng. Đồng thời, rà soát và xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ, an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán - Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay.
Từ tháng 5/2020 đến nay, Hoa đã thông qua 23 giao dịch dân sự, cho 3 cá nhân trên địa bàn vay tổng số tiền ... |
Sau khi công an kiểm tra bên trong tòa nhà để điều tra vụ việc có liên quan đến hành vi cho vay tín dụng ... |
Nhóm đối tượng đã tạo ứng dụng vay tiền qua App và đã cho 60.000 người vay với số tiền gần 100 tỷ đồng, lãi ... |
Tin bài liên quan
Tin quốc tế ngày 18/9: Xe tăng Israel bao vây thành phố Gaza; Thái Lan-Campuchia hợp tác trấn áp lừa đảo qua điện thoại
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online
Các tin bài khác
KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng “concert công nghệ”
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
MB tăng trưởng bền vững, kiểm soát rủi ro hiệu quả, dẫn đầu chuyển đổi số toàn diện
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ
Đọc nhiều
Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim
VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai
Ngoại giao kinh tế: Góc nhìn từ hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore
Tranh tài ngôn ngữ - lan tỏa tiếng Việt ở xứ sở Mặt trời mọc
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai






