Nhiều du khách đến Hà Giang sau khi mở cửa du lịch
Trong năm 2021, Hà Giang đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh trên nền tảng số và tổ chức các tour du lịch online. Việc quảng bá văn hóa, sản phẩm đặc trưng trên nền tảng số đã giúp đưa hình ảnh du lịch Hà Giang vượt qua giãn cách xã hội đến với du khách trong và ngoài nước, duy trì việc quảng bá thu hút du khách khi mở cửa du lịch.
Điển hình như Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được tổ chức vào cuối tháng 9/2021 đã bị tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19. Tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình “Mùa vàng online” để du khách vẫn có thể xem được những hình ảnh thơ mộng, hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. |
Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Hà Giang đã tổ chức hàng chục tour du lịch online. Mới nhất, từ ngày 25-27/2, Trung tâm đã tổ chức tour du lịch online giới thiệu mùa hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn và chợ phiên vùng cao qua nền tảng zoom, thu hút nhiều du khách đến từ châu Âu, Nhật Bản, các câu lạc bộ du lịch, hiệp hội du lịch, các công ty du lịch trong cả nước.
Hà Giang cũng chú trọng nâng cấp, cải thiện các sản phẩm du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Tỉnh cũng tạo điều kiện thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Trong năm 2021, tỉnh đã thực hiện đề án hỗ trợ các làng văn hóa du lịch, các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch tôn tạo, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể.
Du khách tham quan Hà Giang. |
Nổi bật như khu nghỉ dưỡng H’Mông Village tại xã Đồng Hà, huyện Quản Bạ mới được đầu tư, hoàn thiện. Đây là khu du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông, là 1 trong 5 khu du lịch đại diện cho Việt Nam được trao giải thưởng khách sạn xanh ASEAN-2022 tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á-ATP 2022.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang Triệu Thị Tình cho biết: “Nhận thức, hành động của tỉnh Hà Giang là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn các giá trị văn hóa. Từ nhận thức xuyên suốt đó nên công tác bảo tồn các giá trị văn hóa trên các huyện vùng cao được cấp ủy, chính quyền và người dân thực hiện tốt. Từ đó tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa bản sắc, đặc trưng, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao và người dân cũng có thu nhập từ công tác bảo tồn văn hóa”.
Tỉnh Hà Giang đặt mục tiêu thu hút khoảng 3 triệu lượt khách vào năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các địa điểm, nhà hàng, khách sạn để bảo đảm an toàn khi mở cửa du lịch đón khách trở lại. Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện như tổ chức lễ hội chợ tình Khâu Vai; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; Lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; Lễ hội hoa tam giác mạch… sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh nhằm thu hút khách du lịch.