Nhiều dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, chi phí logistics tăng phi mã, khu vực thị trường châu Mỹ vẫn được các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng khai thác tốt.
Cụ thể, nhập khẩu hơn 114 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam trong năm 2021, khu vực châu Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của nước ta (sau châu Á) và còn rất nhiều dư địa khai thác. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ trong năm 2021 đạt hơn 114 tỷ USD.
Dệt may, gỗ, da giày là những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang các nước châu Mỹ. Ảnh minh họa: Báo Đầu tư |
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ châu Mỹ tăng 14%, trị giá 25 tỷ USD, nhờ đó, cán cân thương mại của nước ta với khu vực thị trường này đạt xuất siêu lớn với gần 89 tỷ USD (vượt xa mức xuất siêu năm 2020 là 68,1 tỷ USD), qua đó đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại của Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, Mỹ trở thành đối tác thương mại thứ hai của Việt Nam đạt được mốc 100 tỷ USD (sau Trung Quốc). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020.
Năm 2021 có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD. Nhóm đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD; tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD…
Ngoài Mỹ, Canada cũng là một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada tăng gần 21%, đạt 5,3 tỷ USD, là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực.
Theo bà Đỗ Thị Thu Hương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, với mức tăng trưởng GDP ổn định, Canada là thị trường khá tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như thủy hải sản, nông sản, hàng dệt may, giày dép, gỗ và các chế phẩm từ gỗ…
Được biết, năm 2021, mặc dù sản xuất trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thị trường quốc tế vẫn đạt được những kết quả tích cực.
Cụ thể, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 433,39 tỷ USD, tăng 22,8% so với năm 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,8%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ: 139,21 tỷ USD, tăng 24,3%. châu Âu: 73,4 tỷ USD, tăng 15%; châu Đại Dương: 14,21 tỷ USD, tăng 45,2%; châu Phi: 8,32 tỷ USD, tăng 23,8% so với năm 2020
Năm 2022, ngành công thương tiếp tục đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6 - 8% so với năm 2021, cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư. Để đạt được mục tiêu này, các ngành hàng và doanh nghiệp đang tiếp tục nỗ lực duy trì các thị trường trọng điểm và đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới.