Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Canada trong năm 2021 đạt 5,3 tỷ USD
Xuất khẩu 287 tấn nông sản qua cửa khẩu Lào Cai trong 3 ngày đầu năm Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai), trong 3 ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022 (1 - 3/2) đã có 287 tấn nông sản của Việt Nam được thông quan qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và nhập 877 tấn nông sản vào thị trường nội địa Việt Nam. |
Ấn Độ: xuất khẩu thủy sản tăng 35% lên 6,1 tỷ USD Theo Bộ Thương mại Ấn Độ, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của nước này đã tăng 35% lên 6,1 tỷ USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2021. |
Đây là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ 2019 sau khi Việt Nam và Canada chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, tuy nhiên hầu hết các lĩnh vực xuất khẩu sang Canada đều có sự tăng trưởng so với năm 2020. Trong đó các mặt hàng máy móc, điện, điện tử đóng góp chính vào giá trị xuất khẩu với tổng giá trị trên 1,5 tỷ USD (tăng 8,9%). Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam là cơ sở khiến các doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm tới các sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.
Thủy sản Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường các nước trong khối Hiệp định CPTPP. (Ảnh minh hoạ: VOV) |
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng nhấn mạnh: Các sản phẩm dệt may, giày dép, túi xách đã lấy được đà tăng trưởng ấn tượng ở mức trên 1,4 tỷ USD (tăng 16,6%) sau khi sụt giảm trong năm 2020. Riêng lĩnh vực dệt may đạt trên 930 triệu USD, tăng 17,7%.
Sản phẩm đồ gỗ nội thất xuất khẩu tới Canada năm 2021 đạt 234 triệu USD, tăng 6,5%. Các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam hiện được bày bán phổ biến tại các chuỗi siêu thị lớn như: COSTCO, IKEA, LEON’S…
Bên cạnh đó, các sản phẩm nông, thủy sản tiếp tục khẳng định chỗ đứng tại thị trường Canada. Như hạt điều chiếm 90% thị trường, hạt tiêu chiếm 50%, tôm chiếm 30%... Một số loại trái cây tươi đã được xuất khẩu sang Canada như: Bưởi, thanh long, xoài, chôm chôm, dừa, nhãn, vải… với giá trị khoảng 8 triệu USD/năm.
Trong đó, bưởi và thanh long là những loại quả có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất do chất lượng ngon hơn các loại quả tương tự trồng ở Trung - Nam Mỹ, đồng thời có thời gian bảo quản được lâu hơn và có khả năng vận chuyển bằng đường biển.
Mặc dù nhu cầu thị trường là khá lớn nhưng tình trạng thiếu hụt container thời gian qua đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm từ Việt Nam tại thị trường này. Giá vận chuyển một container từ Việt Nam sang Canada tăng từ 3.000 đô la Canada lên 25.000 đô la Canada. Thời gian vận chuyển từ 25 ngày lên đến 45 ngày, thậm chí có thời điểm kéo dài đến 90 ngày. Chi phí vận chuyển bằng máy bay cũng ở mức từ 9-12 đô la Canada/kg, gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu.
“Dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Đáng chú ý, Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada khẳng định.
3 dấu ấn trong ngoại giao văn hóa Việt Nam năm 2021 Theo Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại, góp phần nâng tầm và làm lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam với cộng đồng quốc tế. |
3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị Việt Nam – Canada năm 2022 Ngày 24/1, Hội hữu nghị Việt Nam – Canada (Hội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng công tác năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. |